Bạn cần biết

Loại quả chứa chất "kịch độc", quả số 1 mâm cơm nhà nào cũng có

Lan Anh

Những loại quả quen thuộc dưới đây rất quen thuộc đối với mọi nhà nhưng nếu ăn nhiều sẽ gây hại sức khỏe, không phải ai cũng biết.

Ăn cà tím quá nhiều có thể gây độc

Cà tím là loại quả quen thuộc trong mâm cơm của người Việt. Trong cà tím còn có kali giúp ổn định nhịp tim, flavonoid giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Ngoài ra, magiê và canxi cùng với vitamin A và C trong cà tím có tác dụng cải thiện cấu trúc xương giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm cảm giác bồn chồn, lo lắng, cải thiện tình trạng giấc ngủ, làm đẹp da ngăn ngừa tàn nhang. Lớp vỏ màu tím có chứa nhiều vitamin B, C và lượng lớn anthocyanidin.

Mặc dù cà tím có nhiều dưỡng chất cực tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều có thể trở thành mối nguy gây độc cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Đặc biệt trong Đông y, cà có vị ngọt tính hàn, hơi độc. Tác dụng mát gan, lợi mật, nhuận tràng, thường được khuyên dùng cho người bị nhiệt chứng, khô đắng miệng, hoặc táo bón. Tuy nhiên người thể trạng hư nhược, các bệnh thuộc hàn chứng, trẻ nhỏ thì nên hạn chế ăn cà tím.

Tuy cà tím có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng nếu quá nhiều sẽ gây hại sức khỏe. Bởi loại quả này còn chứa solanine một chất làm giảm hiệu quả hấp thụ canxi của cơ thể. Lượng solanine trong cà tím già chưa chín tương đối cao, rất dễ ngộ độc.

Solanine cơ bản không tan trong nước, do đó dùng các phương pháp như nấu canh, luộc... đều không thể loại bỏ được solanine. Khi nấu cà tím nên thêm một chút dấm ăn để hỗ trợ giúp phá vỡ, phân giải solanine.

Chia sẻ với báo Thanh Niên Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Trần Như Thủy, Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM, cơ sở 3 cho hay: "Không nên ăn quá nhiều cà tím, dù là ăn sống, nước ép hay cà tím đã qua chế biến, chỉ nên tầm 200 gram mỗi lần, 2-3 bữa một tuần vì trong cà tím có chứa solanine là một chất vị đắng và có độc với cơ thể, ngoài ra cà tím còn chứa một lượng nicotine cao hơn bất kỳ loại trái khác", bác sĩ Thủy nhấn mạnh.

Theo đó để bảo vệ sức khỏe bạn nên ngâm cà tím với một ít dấm hoặc muối trước khi chế biến hoặc dùng chanh và nên ăn kèm đa dạng các món khác để làm giảm hoạt tính của các chất này.

Người có tiền căn dị ứng, hen suyễn, cơ địa dễ tạo sỏi thận thì nên hạn chế sử dụng do trong cà tím còn có chứa một lượng oxalate có thể tăng nguy cơ hình thành sỏi, chứa một số hoạt chất tác dụng như histamin gây ra tình trạng ngứa viêm miệng và tăng mẫn cảm.

Ngoài ra bạn không nên ăn cà tím kèm các loại thức ăn có tính hàn khác như cua ghẹ, hải sản, thịt vịt, ngan, ếch, ốc,…

Ăn quả cà chua xanh thường xuyên gây độc cho cơ thể

Cà chua vị chua ngọt, ít đường, giàu vitamin, có thể ăn sống. Nhiều người không biết rằng cà chua chưa chín không ăn được. Nó có vị đắng và có thể gây buồn nôn, nôn mửa và các triệu chứng ngộ độc khác. Điều này do cà chua chưa chín chứa solanine, một thành phần có thể gây ngộ độc.

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều cà chua có thể khiến bạn bị khó tiêu, về lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh nghiêm trọng, gây đau dạ dày và bí khí. Ngoài ra, ăn nhiều cà chua còn dễ gây viêm loét dạ dày tá tràng. Tốt nhất bạn không nên ăn quá nhiều cà chua, chỉ dùng một lượng vừa đủ.

Quả cà chua xanh chứa lượng lớn alkaloi, dễ gây ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh gồm buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi…, thậm chí có thể đe dọa tính mạng.

Bác sĩ Nguyễn Đình Thục chia sẻ với Sức khỏe & Đời sống, cần hết sức lưu ý về cách sử dụng do trong cà chua xanh chứa nhiều alkaloid dễ gây ngộ độc nếu dùng quá nhiều.

Một vài triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh như mệt mỏi, buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, viêm dạ dày...