Bạn cần biết

Loại rau tốt nhất thế giới nhưng ít người ăn được, là "thần dược" cho thận

Lan Anh

Loại rau này được CDC Mỹ bình chọn là một trong những loại rau tốt nhất thế giới, là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể ngăn ngừa nhiều bệnh.

Loại rau họ cải ít người ăn được CDC Mỹ bình chọn là một trong những loại rau tốt nhất thế giới là cải rocket. Cải rocket còn được gọi là xà lách rocket, rau arugula hoặc cải lông. Giống như các loại rau lá xanh khác, cải rocket là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Cải lông chứa hợp chất tự nhiên có đặc tính tăng cường sức khỏe bao gồm vitamin C, carotenoid, chất xơ, magiê, canxi, kali, vitamin K, polyphenol và glucosinolate. Các hợp chất này có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ đối với cơ thể và có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh nghiêm trọng.

Dưới đây là một số công dụng của cải lông đối với sức khỏe:

Bảo vệ gan, thận

Cải lông có chứa chất chống oxy hóa và chất diệp lục, được sử dụng phổ biến như chất tẩy rửa cơ thể tự nhiên. Những chất này có thể giúp cơ thể thanh lọc máu khỏi độc tố và các chất khác để làm giảm hoạt động và hỗ trợ chức năng của gan. Chất chống oxy hóa trong cải lông cũng có thể bảo vệ gan khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Ả Rập Xê Út thực hiện đã chứng minh cải lông chứa chất chống oxy hóa cao có thể giúp bảo vệ thận khỏi một số chất có hại như thủy ngân clorua.

Cải lông có chứa chất chống oxy hóa và chất diệp lục, được sử dụng phổ biến như chất tẩy rửa cơ thể tự nhiên.

Phòng ngừa ung thư

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, các loại rau họ cải được ví như "thuốc diệt ung thư", bổ sung thường xuyên họ rau này có thể giảm nguy cơ ung thư cùng với việc giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.

Cải lông giống như nhiều loại rau khác trong họ cải, có chứa glucosinolate. Đây là những chất có chứa lưu huỳnh. Glucosinolates có thể là nguyên nhân tạo ra vị đắng của rau họ cải và có khả năng chống ung thư. Cơ thể phân hủy glucosinolates thành nhiều hợp chất có lợi, bao gồm cả sulforaphane.

Sulforaphane lại có thể ức chế enzyme histone deacetylase (HDAC), enzyme này có liên quan đến sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rau lá xanh họ cải đặc biệt có thể giúp ngăn ngừa ung thư đường tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư ruột kết và bàng quang, cùng với ung thư vú, phổi, thực quản và tuyến tiền liệt.

Ngăn ngừa tiểu đường

Cải lông chứa một lượng axit alpha lipoic tốt được phân loại là chất chống ôxy hóa. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều tra Bệnh tiểu đường cho thấy, axit alpha lipoic trong rau arugula có thể làm giảm lượng đường trong máu và tăng độ nhạy insulin.

Cải thiện sức khỏe và mật độ xương

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết, cải lông chứa một lượng canxi và vitamin K lành mạnh, giúp ngăn ngừa các bệnh về xương như loãng xương.

Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, các loại rau họ cải như cải lông, có chứa các hợp chất thực vật như polyphenol và các hợp chất organosulfur có tác dụng bảo vệ tim và ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch ở phụ nữ lớn tuổi.

Chế độ ăn nhiều rau ít calo, nhiều chất dinh dưỡng như cải rocket cũng giúp cải thiện huyết áp, cải thiện tuần hoàn máu và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Ngoài ra, cải lông cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như kali và magiê giúp kiểm soát nhịp tim và chất xơ trong chế độ ăn uống. Điều này giúp loại bỏ cholesterol và độc tố khỏi cơ thể.

Cải lông cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như kali và magiê giúp kiểm soát nhịp tim và chất xơ trong chế độ ăn uống.

Duy trì làn da khỏe mạnh

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao và vitamin C trong cải lông có thể nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Không những thế, loại cải này còn giúp duy trì tuần hoàn máu khỏe mạnh và đảm bảo các mô da nhận được đủ chất dinh dưỡng và oxy. Vitamin C trong cải lông cũng thúc đẩy sản xuất collagen có thể giữ cho các mô da săn chắc và tươi trẻ.

Bảo vệ mắt

Cải lông có thể giúp bảo vệ mắt bạn khỏi các rối loạn liên quan đến tuổi tác vì đây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa carotenoid tuyệt vời như beta-carotene, leutin và zeaxanthin. Những chất này được biết đến với tác dụng bảo vệ võng mạc, giác mạc và các bộ phận mỏng manh khác của mắt khỏi tác hại của tia UV và các tác động khác.

Theo các nghiên cứu, lutein và zeaxanthin cũng có thể bảo vệ mắt bạn bằng cách hấp thụ ánh sáng xanh có hại.

Kiểm soát cân nặng

Rau cải lông có tác dụng kiểm soát cân nặng là nhờ có chứa ít calo nhưng lại giàu chất xơ. Bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu, ngăn ngừa thiếu hụt dinh dưỡng và cung cấp năng lượng liên tục. Từ đó hạn chế tình trạng ăn vặt và ăn nhiều.

Cải thiện tiêu hoá

Chất xơ trong rau cải lông có thể thúc đẩy nhu động ruột hoạt động đều đặn và thúc đẩy các vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển, giúp ngăn ngừa táo bón và nhiều tình trạng sức khoẻ khác.

Chống lại chứng viêm

Cải lông bao gồm chất chống oxy hóa cao và chúng cũng có thể hoạt động như các đặc tính chống viêm như indole-3-carbinol và isothiocyanates bên trong cơ thể. Hàm lượng chất chống oxy hóa của cải lông giúp giảm viêm trong cơ thể do nhiễm vi sinh vật hoặc chất có hại xâm nhập vào cơ thể.

Thúc đẩy thai kỳ khỏe mạnh

Cải lông hoàn toàn an toàn để sử dụng trong thời kỳ mang thai. Lá loại cải này chứa các chất dinh dưỡng có lợi giúp phát triển thai nhi và ngăn ngừa em bé bị khuyết tật ống thần kinh hoặc các rối loạn bẩm sinh khác. Chất xơ trong tên lửa dại cũng sẽ khiến người mẹ cảm thấy thoải mái và thư giãn khi mang thai