Bạn cần biết

Lựu vào mùa ngon ngọt, mọng nước nhưng “đại kỵ” với những người này

Hậu Nguyễn

Lựu, với vị ngọt thanh và hạt mọng nước, được xem là một loại "thần dược" với nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Tuy nhiên, những nhóm người không nên ăn hoặc hạn chế ăn lựu để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Người bị viêm loét dạ dày

Mặc dù lựu là một loại trái cây bổ dưỡng với nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó cũng có tính axit tự nhiên khá cao. Tính axit này có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, đặc biệt là ở những người đã có sẵn các vấn đề về dạ dày như viêm loét hoặc trào ngược axit.

Việc tiêu thụ lựu hoặc nước ép lựu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hiện có, gây ra cảm giác nóng rát, đau bụng, hoặc khó tiêu. Vì vậy, nếu bạn đang gặp phải bất kỳ vấn đề nào liên quan đến dạ dày, tốt nhất nên tránh hoặc hạn chế tiêu thụ lựu. Thay vào đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

 

Người bị viêm loét dạ dày không nên ăn lựu. Ảnh: Istock

Người bị sâu răng hoặc các vấn đề về răng miệng

Mặc dù lựu chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa có lợi, nhưng chúng cũng chứa một lượng đường tự nhiên đáng kể. Khi các hạt lựu bị mắc kẹt trong kẽ răng, đường này cung cấp thêm nguồn dinh dưỡng cho vi khuẩn, thúc đẩy quá trình sản xuất axit và làm tăng nguy cơ sâu răng hơn nữa.

Hạt lựu có kích thước nhỏ và dễ dàng bị mắc kẹt trong các kẽ răng sau khi ăn. Điều này tạo ra một môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, vì chúng có thể sử dụng các hạt lựu còn sót lại làm nguồn thức ăn. Sự tích tụ của vi khuẩn và mảng bám trên răng cuối cùng dẫn đến sự hình thành axit, làm ăn mòn men răng và gây ra sâu răng.

Những người bị nóng trong, đặc biệt là trẻ em

Lựu, mặc dù là một loại trái cây bổ dưỡng, lại có tính ấm. Điều này có nghĩa là khi tiêu thụ, nó có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, một điều không mong muốn đối với những người đã bị nóng trong. Đối với trẻ em, hệ thống điều hòa thân nhiệt của chúng chưa phát triển hoàn thiện như người lớn, khiến chúng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố làm tăng nhiệt độ cơ thể, dẫn đến các triệu chứng như: phát ban, mẩn ngứa, khó chịu, bứt rứt.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, đặc biệt là khi chúng đã có dấu hiệu nóng trong, tốt nhất nên hạn chế hoặc tránh cho trẻ ăn lựu. Thay vào đó, hãy chọn những loại trái cây có tính mát như dưa hấu, thanh long, ... để giúp giải nhiệt cơ thể.

 

Lựu không tốt cho người bị nóng trong. Ảnh: Getty Images

Bệnh nhân bị đái tháo đường

Mặc dù lựu là một loại quả ngon và bổ dưỡng, nhưng nó cũng chứa một lượng đường tự nhiên đáng kể. Khi tiêu thụ, lượng đường này sẽ được cơ thể hấp thụ nhanh chóng, dẫn đến sự tăng đột biến lượng đường trong máu. Đối với người bệnh tiểu đường, tình trạng này đặc biệt nguy hiểm vì họ gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Sự tăng đột biến này có thể gây ra nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, từ mệt mỏi, chóng mặt đến tổn thương thần kinh và các vấn đề về tim mạch.

Do đó, mặc dù lựu có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó không phải là một lựa chọn thực phẩm phù hợp cho người bệnh tiểu đường. Họ cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của mình và ưu tiên các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu ổn định hơn.

Người bệnh máu khó đông, người sắp phẫu thuật

Lựu được biết đến với tác dụng tăng cường lưu thông máu nhưng cũng lại có thể gây ra những rủi ro cho một số nhóm người nhất định. Lựu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nhiều hơn hoặc kéo dài thời gian cầm máu, đặc biệt là ở những người đang bị thương, chảy máu cam, hoặc đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

Trước khi phẫu thuật, bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân ngừng sử dụng các loại thực phẩm hoặc thuốc có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu, bao gồm cả lựu. Điều này nhằm giảm thiểu nguy cơ chảy máu quá nhiều trong và sau phẫu thuật.

Những người mắc các bệnh lý về máu khó đông như bệnh Hemophilia hoặc đang sử dụng thuốc chống đông máu cần đặc biệt thận trọng khi tiêu thụ lựu, vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh và gây ra các biến chứng nguy hiểm.