Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", đi chợ thấy mua liền tay

Lan Anh
Một loại cây tưởng chỉ ăn củ bỏ lá nhưng không ngờ lá rau này có nhiều kháng sinh, nếu ăn thường xuyên giúp nâng cao sức đề kháng.

Lợi ích tuyệt vời của lá củ cải đối với sức khỏe

Hầu hết bộ phận của củ cải trắng đều có lợi cho sức khỏe, kể cả lá. Lá củ cải rất bổ dưỡng, chứa 150 đến 350 mg canxi trên 100 gam lá rau. Hàm lượng canxi có lá củ cải được xếp vào hàng tốt nhất trong số các loại rau, vượt qua sữa và đậu nành.

Loại rau này còn có tác dụng hạ huyết áp, có tác dụng tiêu đờm, giảm ho, tiêu hóa thức ăn và hạ khí. Ngoài ra, loại rau này còn rất giàu vitamin K cần thiết cho quá trình hình thành xương, giúp việc bổ sung canxi hiệu quả hơn, được mệnh danh là "viên canxi tự nhiên".

Hơn nữa, loại rau này có tính ấm, điều này khiến lá củ cải rất có giá trị trong số các loại rau lá xanh, đồng thời có lượng penicilin đáng kể. Theo đó đừng bỏ lỡ nếu bạn gặp loại rau này.

rau-cu-cai-trang-1-1719535291.jpg

Lá củ cải trắng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

- Ngăn ngừa ung thư: Một trong những lợi ích quan trọng mà lá củ cải trắng đem lại là ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Nguyên nhân là do lá củ cải trắng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Thêm vào đó, nước ép củ cải trắng còn tốt cho sức khỏe phụ nữ, thông tin trên Lao Động.

- Tăng khả năng miễn dịch: Hàm lượng sắt cao trong lá củ cải trắng giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi và tăng năng lượng. Bên cạnh đó, lá củ cải trắng còn chứa nhiều vitamin A, vitamin C, phốt pho và thiamine giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

- Lợi tiểu: Thường xuyên bổ sung lá củ cải vào chế độ ăn uống hàng ngày còn có đặc tính nhuận tràng giúp điều trị táo bón và đầy hơi hiệu quả.

- Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Lá củ cải trắng có đặc tính giảm lượng đường trong máu. Đồng thời, nước ép lá củ cải trắng còn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 cũng như các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.

- Tốt cho tim mạch: Trong lá củ cải trắng chứa nhiều kali có công dụng kiểm soát và duy trì mức huyết áp ổn định. Ngoài ra, lá củ cải trắng còn có khả năng ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch như xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim và đột quỵ.

- Hỗ trợ điều trị thấp khớp: Một mẹo hay để điều trị bệnh này bạn chỉ cần kết hợp chiết xuất lá củ cải trắng với đường theo tỉ lệ bằng nhau rồi trộn đều cho đến khi tạo thành hỗn hợp sền sệt. Bôi hỗn hợp này lên vùng khớp bị tổn thương sẽ giúp cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp hiệu quả.

Lá cải củ trộn tỏi ớt thơm ngon

la-cai-ngam-2-1719535340.jpg

Lá cải ngâm. Ảnh minh họa.

Nguyên liệu: Lá cải củ, tỏi, ớt

Cách làm:

- Đầu tiên bạn có thể để cả củ cải để muối hoặc cắt bỏ phần già nhưng không nên cắt bỏ hết phần củ cải vì củ cải muối cũng rất ngon.

- Tiếp theo, vo một ít nước vo gạo, đổ nước vo gạo vào nồi, thêm một thìa muối vào nước, đổ lá cải củ vào và chần qua nước sôi, đun trên lửa lớn trong 1 phút rồi tắt bếp ngay khi lá đổi màu.

- Đổ rau và nước vào một cái chậu lớn, đậy lại bằng một cái chậu khác và để qua đêm khi còn nóng. Phương pháp này giúp rau có kết cấu giòn và rất ngon.

- Ngày hôm sau khi mở nồi ra, chúng ta có thể ngửi thấy mùi thơm rõ ràng, màu sắc của lá cải củ cũng chuyển sang màu vàng, rất đẹp.

- Khi vớt rau ra, trước tiên chúng ta vắt kiệt nước, sau đó dùng dao cắt thành từng miếng nhỏ, cắt xong cho vào một chậu lớn sạch sẽ, cho ớt cắt khúc nhỏ và tỏi băm nhuyễn vào. Nêm muối, rượu trắng và một thìa tương ớt băm vào.

- Thêm một chút muối để bảo quản dễ dàng hơn.

- Sau đó bạn nên đảo đều các nguyên liệu cho đều gia vị, sau đó cho vào lọ, đẩy kín và bảo quản để ăn dần. Khi đóng hộp, hãy cố gắng ấn càng chặt càng tốt, điều này có thể đẩy hết không khí trong đĩa ra ngoài và giúp món ăn không bị thay đổi hương vị khi bảo quản.

cai-ngam-3-1719535388.jpg

Theo Dân Việt thực tế nhiều bà nội trợ bảo quản loại rau này bảo quản tốt vài tháng vấn có hương vị thơm ngon. Khi ăn, lấy 1 ít rau ra, xào với mỡ lợn hoặc thịt lợn thái hạt lựu, rất ngon, cay và giòn, là món khai vị và là sự bổ sung hoàn hảo cho bữa ăn của bạn.

BS Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ với Sức khỏe & Đời sống rau củ quả là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất rất lớn với cơ thể, giúp phòng chống các bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch. Vì thế, việc sử dụng rau củ quả thường xuyên, hợp lý có vai trò rất quan trọng.

Việc nhiều người cho rằng vì rau lá đắt đỏ, mất an toàn thực phẩm (tồn dư hóa chất)… mà không sử dụng, thay vào đó ăn bù bằng các loại củ quả là quan điểm sai lầm, không phù hợp về mặt dinh dưỡng. Bởi rau xanh cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ nhiều hơn các loại củ quả. Hơn nữa, chất xơ trong các loại rau xanh rất tốt cho việc thải độc, chống táo bón.

Các chất xơ trong rau có cấu trúc mịn màng, hàm lượng cao hơn trong hoa quả giúp cho cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng có ở trong 3 nhóm thức ăn cơ bản (nhóm đạm, đường và chất béo). Đó là chưa kể, các loại rau gia vị còn có tác dụng chữa bệnh nhờ có lượng tinh dầu và kháng sinh thực vật khá cao.