Apple, Samsung bị phạt vì làm chậm smartphone cũ

Admin
Italy đã phạt hai công ty điện thoại hàng đầu vì làm chậm điện thoại của người dùng thông qua các bản cập nhật phần mềm.

Khoản tiền phạt 10 triệu euro (khoảng 265 tỷ đồng) và 5 triệu euro (khoảng 132,5 tỷ đồng) đã được cơ quan quản lý cạnh tranh của Italy đưa ra lần lượt với Apple và Samsung với lý do "làm lỗi thời" lđiện thoại thông minh của khách hàng. Italy cáo buộc hai hãng smartphone tung ra cập nhật phần mềm khiến các mẫu điện thoại cũ chạy chậm đi, từ đó khuyến khích mua máy mới.

 Thông qua cập nhật phần mềm, Apple và Samsung đã khiến các mẫu smartphone cũ chạy chậm đi.

Kết luận của cơ quan điều tra nói rằng "Apple và Samsung đã không trung thực trong thương mại" và các bản nâng cấp hệ điều hành "gây trục trặc nghiêm trọng và giảm đáng kể hiệu suất, từ đó thúc đẩy việc thay điện thoại mới". Hơn nữa, hai công ty đều không nói rõ với khách hàng về những tác động sau khi nâng cấp phần mềm, không cho phép khôi phục lại phiên bản cũ.

Cụ thể, Samsung đã nói với khách hàng sở hữu Galaxy Note 4 cài phiên bản hệ điều hành Android mới vốn dành cho Galaxy Note 7 và điều này đã khiến máy chạy chậm đi. Tương tự vậy, Apple cũng phát hành iOS mới cho iPhone 6 mà nó được thiết kế cho iPhone 7, dẫn đến tình trạng máy cũ trở nên kém mượt mà.

Theo Reuters, Apple bị phạt gấp đôi Samsung vì công ty công nghệ Mỹ không cung cấp thông tin hoặc thông tin không rõ ràng về việc iPhone thay đổi hiệu suất khi pin chai. Trên iOS 10.2.1, các nhà nghiên cứu phát hiện hiệu năng của iPhone giảm đi đáng kể và Apple giải thích hãng làm vậy để duy trì thời gian sử dụng cho người dùng, tránh máy sập nguồn đột ngột.

Dù lý do được cho là chính đáng, Apple vẫn vấp phải làn sóng phản đối từ phía người dùng. Công ty sau đó đã xin lỗi khách hàng, giảm giá thay pin từ 79 USD xuống còn 29 USD, đồng thời tung ra cập nhật phần mềm để người dùng có thể theo dõi tình trạng pin trên iPhone.