Apple theo dõi thông tin người dùng khi chưa được phép

Admin
Apple đã bị kiện tập thể do thu thập dữ liệu người dùng ngay cả khi họ không cho phép. Điều này đã đi ngược lại hoàn toàn với những lời tuyên bố trước đó của hãng.

 Ảnh: Yahoo News

Apple đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể vì bị cáo buộc thu thập dữ liệu người dùng iPhone ngay cả khi họ đã tắt tính năng theo theo dõi (iPhone Analytics).

Đơn kiện cáo buộc Apple vi phạm Đạo luật Xâm phạm Quyền Riêng tư đã được gửi đến tòa án ở California. Trước đó, trang Gizmodo đã xuất bản bài viết chứng minh dữ liệu iPhone được gửi về Apple, bất kể người dùng có bật cài đặt quyền riêng tư hay không.

Được biết tính năng iPhone Analytics sẽ gửi thông tin điện thoại của người dùng đến Apple, qua đó giúp nhà Táo cải thiện trải nghiệm của bạn. Dẫu vậy, người dùng hoàn toàn có thể tắt iPhone Analytics để “vô hiệu hóa chia sẻ toàn bộ các phân tích thông tin trong thiết bị”. Tuy nhiên, dường như tính năng này đã không hoạt động như những gì Apple công bố.

Vấn đề đã được phát hiện bởi hai nhà nghiên cứu độc lập tại công ty phần mềm Mysk, họ phát hiện ra rằng Apple App Store gửi cho công ty các hành động theo thời gian thực, bao gồm nội dung được nhấn, ứng dụng đang tìm kiếm, quảng cáo được nhìn thấy, thời gian xem app...

Gizmodo đã yêu cầu các nhà nghiên cứu chạy thử nghiệm bổ sung trên các ứng dụng iPhone khác, bao gồm Apple Music, Apple TV, Books và Stocks. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng vấn đề vẫn tồn tại trên hầu hết các ứng dụng iPhone đã được cài sẵn của Apple.

Đơn kiện cáo buộc Apple vi phạm Đạo luật xâm lược quyền riêng tư của California. “Quyền riêng tư là một trong những vấn đề chính mà Apple sử dụng để tạo sự khác biệt của mình so với các đối thủ cạnh tranh”, nguyên đơn Elliot Libman, cho biết trong đơn kiện: “Những đảm bảo về quyền riêng tư của Apple là hoàn toàn viển vông”. Theo ông, công ty đã quảng cáo mình khắp thế giới với khẩu hiệu “Quyền riêng tư chính là iPhone.”

Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Cài đặt quyền riêng tư của Apple đưa ra lời hứa rõ ràng về việc dừng theo dõi khi tắt tính năng này nhưng trong các thử nghiệm, việc tắt cài đặt iPhone Analytics không có ảnh hưởng rõ ràng đến việc thu thập dữ liệu cũng như không có bất kỳ cài đặt tích hợp sẵn nào khác của iPhone nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng khỏi việc thu thập dữ liệu này.

Các thử nghiệm của Mysk trên App Store cho thấy Apple nhận được dữ liệu bao gồm số ID, loại điện thoại bạn đang sử dụng, độ phân giải màn hình, ngôn ngữ bàn phím và cách kết nối với internet.

iPhone đang theo dõi mọi hành động của bạn

Khi các nhà nghiên cứu xem xét các ứng dụng iPhone khác theo yêu cầu của Gizmodo, họ nhận thấy rằng nhiều ứng dụng hoạt động tương tự. Mặc dù vẫn còn một số trường hợp ngoại lệ như Health và Wallet không thu thập dữ liệu phân tích, nhưng Apple Music, Apple TV, Books, iTunes Store và Stocks thì ngược lại. Ứng dụng Stocks đã chia sẻ dữ liệu bao gồm danh sách cổ phiếu, tên cổ phiếu người dùng đã xem hoặc tìm kiếm trong thời gian thực, cũng như bản ghi của bất kỳ bài báo nào đã được xem trong ứng dụng.

Tommy Mysk từng nói với Gizmodo: “Mức độ chi tiết là một điều gây sốc đối với công ty lớn như Apple."

Apple đang bị giám sát chặt chẽ hơn đối với các hoạt động bảo mật của mình khi công ty mở rộng sang lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Apple gần đây đã giới thiệu vị trí quảng cáo mới trong App Store. Đây là những động thái mới nhất của Apple nhằm tấn công vào thị trường béo bở này.

Chỉ trong năm 2021, Apple thu về hơn 68 tỉ USD doanh thu dịch vụ. Theo nhà phân tích Wamsi Mohan, trong tháng 7, Táo khuyết đã thu về 5 tỉ USD doanh thu từ hệ thống quảng cáo riêng.

Tác giả: Tiến Dũng

Nguồn tin: viettimes.vn