Bàn chải đánh răng điện có thật sự tốt hơn?

Thành Trịnh
Bàn chải đánh răng thường và bàn chải điện đều có các yếu tố riêng biệt giúp chúng trở thành lựa chọn tối ưu cho mỗi người dùng.

ban-chai-1712110978.PNG

Bàn chải điện xuất hiện khiến lựa chọn bàn chải đánh răng trở nên đa dạng hơn. Ảnh: Dental Arts Studio.

Đánh răng là nền tảng để đảm bảo sức khỏe răng miệng. Đây là cách hiệu quả nhất để loại bỏ mảng bám răng, giúp ngăn ngừa sâu răng, viêm nướu và các bệnh về nướu nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, chọn loại bàn chải đánh răng nào cũng phụ thuộc vào điều kiện và nhu cầu của mỗi người.

Sally Cram, bác sĩ nha khoa kiêm người phát ngôn của Hiệp hội Nha khoa Mỹ, cho biết một số bàn chải điện có hiệu quả tốt hơn khi loại bỏ mảng bám so với bàn chải thường. Nhưng cả hai loại đều có những ưu, nhược điểm riêng biệt.

Consumer Report đã dẫn nghiên cứu từ năm 2014 về so sánh hiệu quả làm sạch răng. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành 56 thử nghiệm lâm sàng với 5.000 người lớn và trẻ em khi đánh răng.

Kết quả cho thấy những người sử dụng bàn chải điện loại bỏ mảng bám nhiều hơn 11% so với bàn chải thường khi sử dụng 1-3 tháng. Con số này lên đến 21% khi sử dụng hơn 3 tháng.

Kết quả cũng chỉ ra người dùng bàn chải điện có nướu mạnh hơn 19% so với người đánh răng bằng bàn chải thường. Tuy nhiên, nhóm tác giả nói cần có thêm nhiều nghiên cứu để củng cố luận điểm này.

Business Insider đã tổng hợp những yếu tố để người dùng có thể tham khảo khi lựa chọn bàn chải:

Giá thành: Bàn chải thường có giá thành rẻ hơn khá nhiều so với bàn chải đánh răng điện.

Đối tượng khách hàng

Bàn chải thường: Những người muốn bàn chải nhỏ gọn, di động.

Bàn chải điện: Phù hợp với người muốn những tính năng bổ sung và dễ cầm tay khi sử dụng.

Hiệu quả

Bàn chải thường: Nghiên cứu năm 2012 chỉ ra sử dụng bàn chải thường có thể giảm mảng bám khoảng 42%, cũng như có khả năng giảm viêm nướu.

Bàn chải điện: Hiệu quả hơn bàn chải thường trong việc loại bỏ mảng bám và giảm viêm nướu từ 11% đến 21%, theo nghiên cứu năm 2014.

Thời gian thay thế

Bàn chải thường: Mỗi 2-3 tháng.

Bàn chải điện: Thay thế đầu bàn chải mỗi 2-3 tháng.

Tính bền vững

Bàn chải thường: Dễ tạo ra rác thải nhựa.

Bàn chải điện: Tạo rác thải nhựa ít hơn bàn chải thường, nhưng có thể tạo ra pin thải đối với các loại bàn chải sử dụng pin.

Matt Messina, cố vấn người tiêu dùng của Hiệp hội Nha khoa Mỹ, nói rằng bàn chải điện có những lợi thế về hiệu quả làm sạch, song người dùng có thể tận dụng hiệu quả bàn chải thường nếu đánh răng đúng cách.

David Leader, Phó giáo sư Trường Nha khoa, Đại học Tufts (Mỹ), nói rằng mọi người đều có thể dễ dàng sử dụng hai loại bàn chải, và bàn chải tốt nhất "là bàn chải bạn muốn sử dụng nhất".

Đánh răng chỉ là một phần trong quá trình chăm sóc sức khỏe răng miệng. Kiểm soát thói quen ăn uống, dùng chỉ nha khoa và súc miệng là những thành phần thiết yếu khác giúp răng miệng khỏe mạnh.