Bắt cả con gà chui tọt vào quả bưởi để làm thành đặc sản nổi tiếng của người Đồng Nai

Admin
Gà hấp bưởi Tân Triều là món ăn vô cùng độc đáo của người Đồng Nai. Những miếng thịt gà vàng ươm, ngọt đậm hòa lẫn với vị đắng dịu, ngọt riêng của bưởi nơi đầu lưỡi tạo khiến du khách ăn một lần nhớ mãi không quên.

Đặt chân tới Đồng Nai, du khách sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp ở nơi đây, mà còn có cơ hội để khám phá nét đẹp ẩm thực vô cùng độc đáo nữa đấy.

Một trong những món ngon đặc sản ở nơi đây, chắc chắn không thể nào không nhắc tới "Gà hấp bưởi" - một món ăn không quá cầu kỳ thế nhưng lại được lòng rất nhiều các thực khách khi tới đây.

 

Gà hấp muối, gà hấp ống tre, gà hấp chanh... đã quá quen thuộc nên người dân Đồng Nai đã kết hợp những trái bưởi da xanh thơm ngon để biến tấu một phiên bản hấp dẫn chưa từng thấy.

Không hiểu ai đã nghĩ ra món này nhưng chỉ cần nhìn quả bưởi to tròn, "e ấp" bên trong là từng miếng thịt nóng hổi, chắc chắn ai cũng lấy làm tò mò "không biết sao mà người ta có thể để cả con gà chui vào quả bưởi được nhỉ?"

 

Để có thể chế biến được món gà hấp bưởi, người dân Đồng Nai cần phải lựa chọn được loại bưởi da xanh Tân Triều, loại bưởi đặc sản của Đồng Nai. Từng quả bưởi khi lựa chọn phải đảm bảo là loại kích thước vừa phải, quả già để vỏ không bị đắng quá và cũng không được quá mềm nát trong quá trình nấu.

Sau khi chọn bưởi xong, bưởi sẽ đem cắt bỏ đi phần đầu, lấy toàn bộ phần ruột bên trong ra nhưng thay khi gọt hình xoắn ốc, người bổ cần khéo léo để trừ một phần nắp nhỏ, toàn bộ vỏ còn lại được giữ nguyên không rách, không nát. Có thế mới có vỏ bưởi để chế biến thành món ăn.

 

Món gà hấp bưởi cần phải lựa chọn loại gà đồi hoặc gà ri, thịt chắc, ngọt, da vàng. Sau khi đã hoàn thành bước làm sạch, gà sẽ cho vào bên trong trái bưởi và ướp các loại gia vị để ngấm vào thịt như muối, đường, ớt, hạt tiêu, mỳ chính,...

Đối với những con gà to, có thể chặt nhỏ cho vừa miếng. Để món ăn thêm dậy vị, người dân ở đây thường hái lá bưởi thái nhỏ ướp cùng gà hoặc cho thêm một chút rượu bưởi.

 

Gà sau đó sẽ được cho vào vỏ bưởi, đậy nắp quả lại và hấp cách thủy trong khoảng 45 phút để tất cả các nguyên liệu chín đều, hài hòa với nhau.

Chỉ cần mở nắp vỏ ra, làn khói nóng hổi dậy lên mùi thơm lừng xộc thẳng lên mũi làm ai cũng ngất ngây. Thịt gà vàng ươm, óng ánh và thấm tháp trong làn nước sốt trông vô cùng kích thích.

 

Điều khiến thực khách ấn tượng mạnh nhất là xớ thịt chín mềm, vừa ngọt vừa lẫn chút đắng thơm nơi đầu lưỡi. Nhấm nháp từ từ, cổ họng như lan tỏa một hương vị của làng quê mộc mạc mà tinh tế đến lạ.

Tác giả: Nguyệt (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội