Bật mí thời điểm tốt nhất để ăn sáng

Cao Hiếu
Về cơ bản, bữa sáng đóng vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể, vì vậy bất kỳ món ăn nào cung cấp lượng calo hợp lý và cân đối đều là lựa chọn tốt.

Nên ăn sáng vào thời điểm nào?
Để tạo thói quen ăn sáng lành mạnh, bạn nên hình thành thói quen ăn sáng theo giờ cố định, tốt nhất là trước 8 giờ hoặc sau khi thức dậy 30-60 phút. Việc này giúp cơ thể tạo phản xạ có điều kiện, đồng thời kiểm soát khẩu phần ăn vào các bữa sau và duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Lựa chọn món ăn sáng phù hợp với sở thích, cân nặng, tuổi tác và khả năng tài chính của bạn. Bữa sáng quan trọng nhất là cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, vì vậy bất kỳ món ăn nào cung cấp lượng calo hợp lý và cân đối đều là lựa chọn tốt.

bat-mi-thoi-diem-tot-nhat-de-an-sang1-17193088-1723691046.jpg


Để tránh nhàm chán, hãy thay đổi thực đơn thường xuyên, không nên ăn một món liên tục. Ảnh minh họa

Một bữa sáng lý tưởng nên cung cấp khoảng 300-500 kcal. Để tránh nhàm chán, hãy thay đổi thực đơn thường xuyên, không nên ăn một món liên tục.

Đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi, hãy ưu tiên các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa. Người mắc bệnh nền như tiểu đường, béo phì, ung thư cần có chế độ ăn sáng cụ thể, phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Đặc biệt, nhiều người thường ăn sáng bằng bún, phở, xôi, bánh mì mà thiếu rau xanh. Hãy cân nhắc thêm rau vào bữa sáng để đảm bảo đa dạng dinh dưỡng, cung cấp đủ 4 nhóm chất: bột đường, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Một gợi ý tuyệt vời cho bữa sáng là bánh mì kẹp trứng hoặc bánh mì lát kết hợp trứng ốp. Sự kết hợp giữa tinh bột từ bánh mì, protein và chất béo từ trứng cùng dầu rán, vitamin và khoáng chất từ các loại rau gia vị như đu đủ, cà chua, dưa chuột, rau mùi sẽ mang đến một bữa sáng đầy đủ, đa dạng và cân bằng dinh dưỡng.

Vậy bữa trưa và bữa tối thì sao?
Bạn nên ăn trưa khoảng 3-4 tiếng sau khi ăn sáng. Ăn trưa muộn có thể khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và sức khỏe. Để đảm bảo năng lượng cho buổi chiều, bữa trưa nên bao gồm các món ăn giàu protein, đường - tinh bột phức, chất béo lành mạnh và chất xơ. Những dưỡng chất này cung cấp năng lượng cần thiết để bạn hoạt động hiệu quả trong 4-5 tiếng tiếp theo.

Bữa tối, bạn có thể lựa chọn những thực phẩm tương tự như bữa trưa, chẳng hạn như gạo, hoa quả, cá, thịt, trứng. Đừng quên bổ sung thêm trái cây và rau xanh để cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể ăn nhẹ một bữa trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, tốt nhất là vào khoảng 9 giờ tối hoặc 1 tiếng trước khi đi ngủ.