Bắt người đàn ông ngoại quốc tráo phong bì chiếm đoạt 30.000 USD ở cửa hàng vàng

Admin
Một người đàn ông nước ngoài lợi dụng anh P.Đ.D không để ý đã đánh tráo 3 chiếc phong bì ở cửa hàng vàng bạc tại Hải Phòng để chiếm đoạt 30.000 USD rồi bỏ trốn.

Tối 17/3, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân cho biết, đơn vị bắt giữ, khởi tố một người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt 30.000 USD (hơn 700 triệu đồng) tại cửa hàng vàng bạc trên đường Chợ Hàng, thuộc phường Đông Hải (quận Lê Chân).

Cụ thể, lúc 18h ngày 27/2, anh P.Đ.D (24 tuổi, trú tại phường Đông Hải) đến Công an quận Lê Chân trình báo việc anh bị một người nước ngoài lừa đảo, chiếm đoạt 30.000 USD.

 Sordia Gia bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Quá trình điều tra xác minh, cơ quan công an xác định, khoảng 17h40 cùng ngày, một khách hàng là nam giới vào cửa hàng vàng bạc ở số 96D Chợ Hàng giao dịch đổi tiền Việt Nam đồng sang đô la Mỹ (USD) với giá trị là 30.000 USD.

Do là người nước ngoài không nói được tiếng Việt nên người này chủ động sử dụng phần mềm Google dịch để giao tiếp. Quá trình giao dịch, anh D. đưa 30.000 USD cho khách hàng, sau đó người này nhận tiền và chia đều số tiền trên vào 3 phong bì khác nhau đã được chuẩn bị từ trước. Đặc biệt, mỗi phong bì đều có 1 ô nhỏ là nilon có thể nhìn được bên trong.

Lợi dụng anh P.Đ.D không để ý, người này nhanh chóng đánh tráo bằng 3 chiếc phong bì có đặc điểm giống hệt như 3 chiếc phong bì ban đầu, điểm khác là bên trong mỗi phong bì này chỉ chứa 1 tờ 100 USD, rồi trả lại cho D. với lý do không mang đủ tiền Việt Nam để đổi.

Hắn cất 3 chiếc phong bì trên vào trong một chiếc cặp da màu vàng có khóa số rồi để lại cửa hàng làm tin, bản thân sẽ về nhà lấy thêm tiền Việt Nam còn thiếu rồi quay lại đổi tiền. Sau khi người đàn ông này rời đi, người nhà anh P.Đ.D thấy nghi ngờ nên mở chiếc cặp ra kiểm tra mới ngã ngửa phát hiện, bên trong 3 phong bì ngoại trừ 3 tờ tiền mệnh giá 100 USD thì toàn giấy lộn.

Xét thấy vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân phối hợp cùng các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ và xác định, người chiếm đoạt tài sản trong vụ việc trên là Sordia Gia (SN 1968, quốc tịch Georgia). Sau khi chiếm đoạt số tiền của anh P.Đ.D, Sordia Gia đi cùng cùng một người khác cùng quốc tịch Georgia là Gurtskaia Roman (SN 1976). Cả hai cùng bỏ trốn ra sân bay Nội Bài để bay vào TP.HCM, dự định đặt vé để bay sang Campuchia hòng thoát tội.

Trên đường lẩn trốn, nhằm đánh lạc hướng lực lượng truy bắt, hai người này nhiều lần thay đổi phương tiện di chuyển.

Khoảng 0h15 ngày 28/2, ngay khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, các tổ công tác đồng loạt ập đến bắt giữ 2 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu giữ được toàn bộ số tiền và tang vật gây án.

Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân kết hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng đưa Sordia Gia và Gurtskaia Roman từ TP.HCM về Hải Phòng để xử lý.

Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Sordia Gia về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tác giả: NGUYỄN HUỆ

Nguồn tin: Báo VTC