Bên trong xưởng sản xuất thuốc chữa ung thư làm từ bột than

Admin
Mỗi khi vào xưởng, công nhân được bảo hộ kín mít để hạn chế hít khí than, muội than. Nhiều người không biết cụ thể công việc của họ là gì.

 Công ty TNHH Hồng An Phong sản xuất, đứng tên giám đốc là Nguyễn Văn Tuấn (33 tuổi, trú tại thôn Hồng Lâu, xã Hồng Phong, An Dương, Hải Phòng).

 Hai công nhân này khi được hỏi, đều nói không biết rửa tre nứa để làm gì. Họ được thuê nên làm công việc này.

 Một trong những thành phần của thuốc Vinaca ung thư CO3.2 và nhiều sản phẩm khác của công ty Vinaca là các loai cỏ cây không rõ nguồn gốc, tên gọi, chủng loại. "Thuốc" trước khi đưa vào đốt lấy tro đã được phơi nắng

 Ở một góc xưởng, hai phụ nữ được thuê làm công đoạn sàng lọc than tre nứa. Họ dùng bàn tay đã đeo găng, cầm theo các cục nam châm và xoa đống than, sau sàng lọc để thu bột than. 

 Xưởng là khu nhà lợp tôn rộng khoảng 1.000 m2. Bên trong rất nhiều công nhân đang thực hiện các công đoạn sản xuất. Tất cả đều làm thủ công. Dây chuyền sản xuất không theo bất cứ quy chuẩn nào.

 Các đoạn tre nứa sẽ được đưa vào lò đốt để thu than thành phẩm.

 Cục than được thu lại, chất đống ở bất cứ vị trí nào thuận tiện. Than sẽ được nghiền bằng máy, sau được công nhân sàng lọc thủ công .

 Mỗi khi vào xưởng, công nhân được bảo hộ kín mít để hạn chế hít khí than, muội than. Mẹ của giám đốc Tuấn là một trong số những người thực hiện công đoạn sàng lọc tạp chất trong than tre nứa. Bà chia sẻ: "Vì tôi là mẹ nó (Giám đốc Tuấn- PV) nên mới làm công việc này, những người khác họ nói độc hại nên không nhận làm. Tôi làm nhưng có làm sao đâu, vẫn khỏe mạnh, da lại đẹp, chỉ là nhọ nhem xấu xí thôi"

 Bột than tre nứa sau khi được sàng lọc thủ công qua bàn tay của những người phụ nữ trong xưởng.

 Bột than thành phẩm được đóng gói thành bao, sau đó Tuấn chuyển cho Đào Thị Chúc (trú phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, Hải Phòng) để Chúc chỉ đạo công nhân đóng gói thành phẩm trước khi đưa ra thị trường bán.

 Tại xưởng của Chúc, các vỉ dập để đóng thành viên nén cũng bám đầy muội than tre nứa.

 Các viên nén thành phẩm, các viên thuốc ung thư Vinaca CO3.2 trước khi cho vào lọ, dán nhãn mác, xuất xưởng.

 Thuốc ung thư Vinaca CO3.2 và một số sản phẩm khác do công ty củaTuấn sản xuất và đã lưu hành trên thị trường nhiều năm nay.