Biểu tượng quen thuộc trên Chrome sắp biến mất

Admin
Biểu tượng ổ khóa dành cho các trang web sử dụng giao thức HTTPS sẽ được thay thế để tránh gây hiểu lầm cho người dùng.

 Biểu tượng ổ khóa kế bên thanh địa chỉ của Google Chrome. Ảnh: Unsplash.

Trong thông báo ngày 2/5, Google cho biết biểu tượng ổ khóa kế bên thanh địa chỉ của trình duyệt Chrome sẽ được thay bằng biểu tượng "tùy chỉnh" (tune) kể từ phiên bản Chrome 117 phát hành vào tháng 9.

Biểu tượng ổ khóa dùng để thông báo trang web mà người dùng truy cập sử dụng HTTPS, giao thức cho phép mã hóa các dữ liệu nhạy cảm. Nói cách khác, website với hình ổ khóa có tính bảo mật cao hơn.

Theo thống kê của Google, hơn 95% website được truy cập bằng trình duyệt Chrome trên Windows đã sử dụng giao thức HTTPS. Nhiều người thường hiểu lầm rằng biểu tượng ổ khóa thể hiện trang web tin cậy về mọi mặt. Tuy nhiên, các website lừa đảo hiện nay đã dùng giao thức HTTPS.

Trong một nghiên cứu vào năm 2021 của Google, chỉ 11% người tham gia thực sự hiểu ý nghĩa của biểu tượng ổ khóa. Để giải quyết vấn đề, hình ảnh trên sẽ được thay biểu tượng "tune".

 Công dụng khi nhấn vào biểu tượng "tune" không thay đổi so với trước đây. Ảnh: Google.

Theo The Verge, biểu tượng mới sẽ tránh gây hiểu lầm về độ bảo mật của trang web. Hình ảnh mang ý nghĩa "cài đặt" còn khuyến khích người dùng nhấn vào để xem các thông tin về quyền riêng tư và cookie.

Khả năng tùy chỉnh cookie và quyền truy cập dữ liệu của website đã xuất hiện từ trước, nhưng không được nhiều người sử dụng do nằm sau biểu tượng ổ khóa.

Nếu truy cập website sử dụng giao thức HTTP, thanh địa chỉ trên Chrome vẫn sẽ hiện cảnh báo "Not secure" (Không an toàn).

Đây không phải lần đầu Google thay đổi biểu tượng ổ khóa trên Chrome. Năm 2016, hình ảnh này được đổi màu từ xanh lá sang xám để phù hợp với tông màu chung của trình duyệt.

Đến 2021, Google tiếp tục công bố thay đổi biểu tượng. Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu là đổi hình ổ khóa sang mũi tên hướng xuống, không phải "tune" như hiện tại.

Biểu tượng "tune" sẽ được áp dụng đồng loạt trên Chrome cho Android và máy tính từ tháng 9. Trong khi đó, hình ảnh này sẽ bị loại bỏ hoàn toàn trên iOS bởi người dùng không thể chạm để điều chỉnh.

Người dùng phiên bản thử nghiệm (Chrome Canary) có thể truy cập chrome://flags/, bật chế độ Chrome Refresh 2023 để áp dụng biểu tượng mới.

Tác giả: Phúc Thịnh

Nguồn tin: zingnews.vn