Bình Dương: Doanh nghiệp kêu gặp khó vì quy định hạn chế giờ làm

Admin
Ngày 30/7, tại hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, nhiều DN nêu vướng mắc liên quan đến quy định về tăng ca, làm thêm giờ đang gây khó khăn cho hoạt động sản xuất cũng như giảm tính cạnh tranh của DN.

 Quang cảnh hội nghị. Ảnh T.D

Giảm tính cạnh tranh của DN

Chia sẻ tại hội nghị, đại diện một số DN có vốn đầu tư FDI tại Bình Dương cho biết, việc quy định số giờ làm thêm tối đa của người lao động là không quá 200 giờ/năm, trường hợp đặc biệt không quá 300 giờ/năm theo quy định của Bộ luật Lao động như hiện nay gây không ít khó khăn cho các DN. Vì thực tế nhiều DN có những hợp đồng cần thiết phải làm nhanh, thời vụ để xuất khẩu, nhập hàng, giao hàng cho nên rất cần sự làm thêm giờ của người lao động để hoàn thành sản phẩm.

Điều này cũng khiến DN mất đi nhiều cơ hội hợp tác, giảm tính cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công Ty TNHH II-VI Việt Nam cho biết, mặc dù đây là quy định của luật nên không thể sửa luật nhưng với quy định về làm ngoài giờ như hiện nay Việt Nam đang thất thế so với các nước khác trong khu vực như Indonesia, Philippines.

Đồng thời, quy định này trên thực tế đã gây khó khăn cho chúng tôi, như một số đơn hàng mình phải từ chối, chuyển sang một số nước khác có chế độ ngoài giờ linh hoạt hơn nên DN coi như mất cơ hội trong những trường hợp đó.

Để giải quyết khó khăn, nhiều DN đã triển khai các giải pháp như thuê thêm lao động thời vụ, thế nhưng theo ông Thanh, đây chỉ là giải pháp trước mắt và hiệu quả cũng tùy theo ngành nghề cụ thể của DN. Chẳng hạn như ngành nghề đòi hỏi lao động phổ thông đơn giản thì giải pháp đó phù hợp, giúp DN giải quyết khó khăn. Nhưng có những ngành nghề đòi hỏi tay nghề lao động thì giải pháp đó không giúp được.

 Đại diện doanh nghiệp FDI đầu tư tại Bình Dương nêu ý kiến tại hội nghị.


Tương tự, Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore) và một số DN khác cho biết cũng đang gặp nhiều khó khăn với quy định ngoài giờ không quá 200 giờ/năm. Đặc biệt vào những thời điểm mùa vụ với số lượng đơn hàng tăng cao. DN đã nhiều lần kiến nghị tăng lên 300 giờ/năm nhưng không được.

Trả lời những thắc mắc này của DN, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương Nguyễn Duy Hiểu cho biết, đây là quy định của Luật nên các DN cần tuân thủ và chờ đợi đến tháng 10/2019, khi Luật Lao động mới được sửa đổi, quy định về tăng giờ làm thêm sửa đổi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Một trong những vấn đề “nóng” của hội nghị là vấn đề bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp nước ngoài. Theo đó, nhiều doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn tỉnh thắc mắc hiện vẫn chưa thể thực thi vấn đề bảo hiểm xã hội.

Trả lời vấn đề này, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Bình Dương Nguyễn Duy Hiểu cho biết: “Hiện chưa có văn bản hướng dẫn, nghị định hướng dẫn vấn đề này, sắp tới có văn bản trên đưa về sẽ thông báo, hướng dẫn thực hiện. Chúng tôi cam kết khi có văn bản hướng dẫn cụ thể sẽ hỗ trợ hết mình cho doanh nghiệp và sẽ không có bất cứ rào cản nào khi thực hiện vấn đề này”.

Siết chặt quản lý phế liệu

Tại hội nghị, thắc mắc của DN về việc cấp chứng thư giám định nhập khẩu phế liệu cũng đã được giải đáp thỏa đáng. Cụ thể, trả lời vướng mắc của Công ty TNHH Giấy Vina Kraft về việc Tổng cục Hải quan đã yêu cầu hàng hóa là phế liệu phải lấy mẫu gửi Cục Kiểm định Hải quan để thực hiện phân tích đánh giá sự phù hợp với Quy chuẩn Kỹ thuật môi trường khiến việc cấp chứng thư giám định nhập khẩu phế liệu bị kéo dài, ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, vấn đề phế liệu nhập khẩu là vấn đề hết sức nhạy cảm trong thời điểm hiện nay.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong số 6.000 container còn tồn đọng tại các cảng TP.HCM, Hải Phòng... có rất nhiều container là rác thải. Do đó, từ ngày 1/7/2018 theo chỉ đạo của Chính phủ đã có yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính trong đó có Tổng cục Hải quan phải tăng cường phối hợp kiểm tra giám sát chặt chẽ vấn đề này. Cho nên trước đây, thay vì chỉ có Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp chứng thư để cho Hải quan thông quan, nay có 2 Bộ cùng quản lý nên thời gian đầu triển khai việc cấp chứng thư giám định nhập khẩu còn kéo dài so với trước đây.

Tuy nhiên, ngày 17/7/2018, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 4202/TCHQ-PC hướng dẫn quản lý phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam. Theo đó, bên cạnh việc siết chặt quản lý hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu, công văn của Tổng cục Hải quan cũng đã yêu cầu Cục Kiểm định Hải quan xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm đảm bảo khi triển khai thực hiện không làm ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu. Bố trí cán bộ kiểm định thường trực tại cửa khẩu để phối hợp thực hiện kiểm tra và lấy mẫu.

Theo đó, 24 tờ khai nhập khẩu hàng hóa của Công ty TNHH Giấy Vina Kraft sau ngày 17/7 đã được thông quan trong thời gian từ 2 đến 4 ngày làm việc tại Cảng Tổng hợp Bình Dương, ông Nguyễn Phước Việt Dũng cho biết.

Ngoài ra, tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp thắc mắc về những quy định về chính sách bảo hiểm cho người nước ngoài, chính sách ưu đãi giá… cũng được lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh Bình Dương kịp thời tháo gỡ.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM - ông K.Srikar Reddy nhận định: “Với Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, Ấn Độ luôn coi ây là môi trường đầu tư tiềm năng. Các công ty Ấn Độ đánh giá cao và hài lòng về môi trường, điều kiện đầu tư tại Việt Nam và Bình Dương. Trong tương lai sẽ còn nhiều công ty tìm đến Việt Nam và Bình Duơng đầu tư”.

Bí Thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cho biết, nhằm hỗ trợ DN ngày càng tốt hơn, hàng năm UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ với cộng đồng DN để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN đang đầu tư tại Bình Dương. Đồng thời, trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện, môi trường thuận lợi nhất, tốt nhất cho DN nước ngoài.