Bộ Nông nghiệp chỉ đạo tiêu thụ nông sản khi nhiều nơi phong tỏa vì dịch COVID-19

Admin
Lo ngại việc tiêu thụ hàng nông sản sẽ bị ách tắc khi dịch COVID-19 lan rộng ra hàng chục tỉnh thành, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) vừa kiến nghị các địa phương tạo điều kiện cho sản phẩm của các tỉnh bị phong tỏa được lưu thông, tiêu thụ bình thường trên địa bàn các tỉnh, thành phố và được vận chuyển sang các tỉnh khác.

 

 

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành đề xuất các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp, và người dân. Theo đó, Bộ NN-PTNT yêu cầu các đơn vị chức năng tại địa phương và người dân thực hiện nghiêm các chỉ đạo điều hành về lịch mùa vụ, tình hình diễn biến thời tiết và dịch bệnh,... để điều chỉnh hoạt động sản xuất phù hợp, đồng thời phối hợp với các bộ ngành, hiệp hội để nắm bắt tình hình về sản xuất, nguồn cung, tiêu thụ nông sản trong nước, đặc biệt là các sản phẩm trồng trọt đang vào vụ thu hoạch, sản phẩm gia súc, gia cầm.

Đặc biệt, trước tình hình dịch COVID-19 lan rộng trên nhiều tỉnh gây nguy cơ ùn ứ thu hoạch, tiêu thụ nông sản như trước đây, Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan Thương vụ, Ngoại giao, Ban quản lý các cửa khẩu kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong xuất khẩu nông sản đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Bộ NN&PTNT kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các chuỗi siêu thị tăng cường thu mua hàng hóa nông sản cho nông dân; tiếp tục tổ chức thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu và triển khai các phương án đảm bảo cung cầu hàng hóa ứng phó với dịch COVID-19, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh online giữa bối cảnh dịch bệnh người tiêu dùng hạn chế tới các cửa hàng mua bán trực tiếp.

Bộ Công Thương cần chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện cho sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn của các tỉnh bị phong tỏa được lưu thông, tiêu thụ bình thường trên địa bàn các tỉnh, thành phố và đề nghị các tỉnh, thành lân cận tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa được vận chuyển sang các tỉnh khác tiêu thụ.

Cùng đó, Bộ NN&PTNT kiến nghị Bộ Tài chính triển khai mạnh mẽ chính sách hỗ trợ giảm chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch như: Miễn giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp nông nghiệp; Giá điện, nước đối với các nhà máy sản xuất, kho lạnh trữ hàng và cho phép hoãn thời gian thanh toán tiền điện; kiến nghị Ngân hàng Nhà nước gia hạn nợ, không chuyển thành nợ xấu, phạt nợ quá hạn đối với các khoản vay đến hạn thanh toán.....

Tác giả: Dương Hưng

Nguồn tin: Báo Tiền phong