Bổ sung dầu cá theo cách này có thể tăng nhẹ nguy cơ đột quỵ

Thành Trịnh
Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y học BMJ cảnh báo việc bổ sung viên uống dầu cá có thể phản tác dụng ở một số người.

Nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu của hơn 415.000 người từ Bionbank (ngân hàng dữ liệu sinh học của Anh) cho thấy việc bổ sung dầu cá có thể không cần thiết đối với người có hệ tim mạch hoàn toàn khỏe mạnh.

Công trình được dẫn đầu bởi các nhà khoa học từ Đại học Trung Sơn (Quảng Đông - Trung Quốc) đã tiến hành theo dõi các tình nguyện viên trong vòng 12 năm.

dau-ca-1-1716532042.PNG

Dầu cá và một số thực phẩm được nhiều người lựa chọn vì chứa nhiều omega-3 - Ảnh: UT Southwestern Medical Center

Kết quả cho thấy đối với những người hoàn toàn không có vấn đề về tim mạch, việc sử dụng thường xuyên viên uống dầu cá bổ sung có liên quan đến nguy cơ mắc chứng rung tâm nhĩ cao hơn 13% và nguy cơ bị đột quỵ tăng 5%.

Trái lại, những người có bệnh tim mạch có nguy cơ tiến triển từ rung tâm nhĩ đến nhồi máu cơ tim thấp hơn 15% và nguy cơ tiến triển từ suy tim đến tử vong thấp hơn 9% nếu thường xuyên bổ sung dầu cá.

Đây là một phát hiện đáng chú ý bởi bổ sung dầu cá từ lâu được nhiều người coi là biện pháp phòng ngừa bệnh tim mạch. Ước tính có khoảng 20% người trên 60 tuổi ở Mỹ sử dụng sản phẩm bổ sung này, theo CNN.
Lợi ích về tim mạch của việc sử dụng thường xuyên các chất bổ sung dầu cá đã được kiểm tra trong nhiều nghiên cứu nhưng kết quả vẫn còn gây tranh cãi.

Theo nhóm tác giả, kết quả không nhất quán trong các nghiên cứu này có thể liên quan đến liều lượng và thành phần sử dụng dầu cá.

Một nghiên cứu trước đây cho thấy rằng nồng độ dầu cá quá cao làm thay đổi đặc tính màng tế bào và một số cơ chế có lợi cho hệ tim mạch. Vì vậy, cần thận trọng khi sử dụng chất bổ sung này để phòng ngừa tiên phát vì những lợi ích về tim mạch chưa chắc chắn.

Dầu cá tốt cho sức khỏe ở chỗ nó rất giàu omega-3, là một axit béo có lợi cho hệ tim mạch.

Theo các nhà khoa học, biện pháp bổ sung omega-3 an toàn nhất, không sợ quá liều hay tác dụng phụ vẫn là ăn các thực phẩm giàu loại axit béo này.

Các thực phẩm giàu omega-3 nhất có thể kể đến các loại cá dầu (tức cá béo, bao gồm cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích...), trứng, một số động vật có vỏ (nhất là hàu, trai, sò điệp), các loại hạt (nhất là hạt lanh, hạt chia), dầu hạt cải, tảo..., theo Healthline và Optimising Nutrients.