Bộ trưởng Bộ GD-ĐT kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp tại Hải Phòng

Admin
Ngày 9/2, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn kiểm tra hoạt động dạy học trực tiếp, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục tại thành phố Hải Phòng.

 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng về công tác giáo dục. Ảnh: Minh Thu/TTXVN

Sau khi kiểm tra thực tế tại Trường Tiểu học Minh Tân, Trường Trung học Cơ sở Kênh Giang (huyện Thủy Nguyên) và Trường Trung học Phổ thông Ngô Quyền (quận Lê Chân), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá, diễn biến của dịch COVID-19 trên địa bàn Hải Phòng vẫn còn phức tạp, song với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, sự chủ động của ngành Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục của thành phố, nên các trường đều đã đón học sinh quay lại học trực tiếp ngay khi đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch COVID-19. Tại một số trường học, nhà trường đã bố trí cơ sở vật chất tại các lớp học có học sinh đang là F0 để các em có thể theo dõi buổi học cùng với các bạn đang học trực tiếp trên lớp. Đây là cách làm tốt, các cơ sở giáo dục của Hải Phòng cần phát huy.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, hiện tỉ lệ trẻ em được tiêm vaccine đã cao, kinh nghiệm trong phòng, chống dịch COVID-19 đã tốt, do đó đưa học sinh trở lại trường học là phù hợp và cần thiết. Các trường học cần xác định tình hình dịch còn diễn biến lâu dài, vì vậy cần bình tĩnh, chủ động thích ứng với việc dạy và học trong điều kiện có dịch bệnh. Nhà trường, các bậc phụ huynh cần đồng thuận, thống nhất cao trong việc xử lý các tình huống liên quan đến dịch bệnh.

 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra việc đảm bảo an toàn dạy và học tại trường Tiểu học Minh Tân, huyện Thủy Nguyên. Ảnh: TTXVN

Khi các em quay lại trường, đề nghị các nhà trường không chủ quan, để xảy ra các ca bệnh có diễn biến nặng song cũng tránh sự cẩn trọng thái quá như yêu cầu học sinh hạn chế tối đa các hoạt động trong lớp. Nếu xuất hiện F0 trong lớp học, các nhà trường có thể cân nhắc phương án để F0 nghỉ học và vẫn tiếp tục duy trì hoạt động giảng dạy của lớp học đó bình thường. Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, khi học sinh đi học trực tiếp là có nguy cơ lây nhiễm bệnh dù học nửa buổi hay học cả ngày. Do đó, các đơn vị dạy học bán trú sẽ hoạt động trở lại để tránh phát sinh phiền hà đối với sinh hoạt hàng ngày của các gia đình có con em đang trong độ tuổi đến trường.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đề nghị, với vai trò là thành viên Chính phủ, Bộ trưởng cần tiếp tục đề xuất để Chính phủ cung ứng vaccine tiêm cho nhóm học sinh đủ điều kiện tiêm chủng dưới 12 tuổi.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, tính đến tháng 6/2021, trên địa bàn Hải Phòng có 827 trường học, 184 trung tâm ngoại ngữ, cơ sở ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, tư vấn du học, 147 trung tâm học tập cộng đồng và 4 trường đại học. Toàn thành phố có 511.693 trẻ mầm non và học sinh các cấp học, bậc học.

 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng làm việc với trường Tiểu học Minh Tân, huyện Thủy Nguyên. Ảnh: Minh Thu/ TTXVN

Tỉ lệ mắc COVID-19 trong trường học tại Hải Phòng thấp. Tính đến 12 giờ ngày 8/2/2022, toàn thành phố có 260 giáo viên (chiếm 3,51%), 2.675 học sinh (0,45%) mắc COVID-19, chưa có trường hợp nào chuyển nặng. Tỷ lệ bao phủ vaccine trong giáo viên, học sinh đã đạt yêu cầu. Các trường học đã có kinh nghiệm tổ chức dạy, học trực tiếp trong điều kiện dịch bệnh, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết, các phương án, kịch bản đảm bảo an toàn để tổ chức dạy học trực tiếp.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần (ngày 7/2/2022), 100% các trường Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông, Giáo dục thường xuyên đón học sinh trở lại học trực tiếp. Các quận, huyện thực hiện rà soát, kiểm tra các điều kiện để mở cửa đón học sinh Mầm non, Tiểu học trở lại học trực tiếp, chậm nhất vào ngày 14/2/2022.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo Tin tức