Bộ Y tế dự kiến cấp hộ chiếu vaccine từ 15/4

Admin
Đại diện Bộ Y tế cho biết, bắt đầu từ 15/4, cơ quan này sẽ triển khai cấp hộ chiếu vaccine cho người dân trên cả nước.

"Các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng COVID-19 bắt đầu từ 8/4 để Bộ Y tế cấp hộ chiếu vaccine cho người dân bắt đầu từ ngày 15/4", đại diện Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) thông tin tại Hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai cấp hộ chiếu vaccine và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19 sáng 4/4.

Tại hội nghị, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngày 20/12/2021, Bộ Y tế ban hành Quyết định về biểu mẫu và quy trình cấp hộ chiếu vaccine. Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan xây dựng chức năng trên nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 và các hệ thống liên quan phục vụ cho việc ký số, cấp hộ chiếu vaccine. Đến nay, các hệ thống đã sẵn sàng cho việc triển khai cấp hộ chiếu vaccine cho người dân.

 Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai cấp hộ chiếu vaccine và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19. (Ảnh: Nguyễn Nhiên)

Để quá trình triển khai cấp hộ chiếu vaccine sắp tới diễn ra thông suốt, hiệu quả, lãnh đạo Bộ Y tế giao Cục Công nghệ thông tin tiếp thu các ý kiến của các địa phương, đơn vị, khẩn trương hoàn thiện Hướng dẫn triển khai cấp hộ chiếu vaccine. Các cơ sở tiêm chủng trên cả nước phải rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19, nhập dữ liệu người dân tiêm chủng COVID-19 đầy đủ, chính xác lên hệ thống phục vụ cấp hộ chiếu vaccine.

Bộ Y tế giao các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác truyền thông hướng dẫn người dân kiểm tra, rà soát thông tin tiêm chủng COVID-19. Trong trường hợp có sai sót, chưa có dữ liệu trên hệ thống, người dân phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, chỉnh sửa.

"Tuỳ theo tình hình từng địa phương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thể giao cho một đơn vị đầu mối của tỉnh (có thể giao Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) hoặc giao các cơ sở tiêm chủng để thực hiện ký số chứng nhận tiêm chủng", ông Thuấn nói.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, theo thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, đến ngày 1/4, cả nước tiêm hơn 206 triệu liều vaccine COVID-19. Tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 là gần 100%, mũi 2 là 99%, và tỷ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt khoảng 50%. Đối với người từ 12 đến 17 tuổi, tỷ lệ mũi 1 là 99% và mũi 2 là 94%. Bộ Y tế và các địa phương cũng chuẩn bị tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi vào đầu tháng 4/2022.

Hiện Việt Nam là một trong 6 trong nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới.

Tác giả: PHẠM QUÝ

Nguồn tin: Báo VTC