Bốn nước G7 hoan nghênh kêu gọi đưa Nga trở lại của Trump

Admin
Ngoài Canada phản đối, Anh, Pháp, Đức, Italy cho rằng nên đưa Nga trở lại nhóm vì \"lợi ích của tất cả các nước\".

 Lãnh đạo các nước tham gia hội nghị thượng đỉnh G8 ở Đức năm 2007. Ảnh: Sputnik.

Hội nghị thượng đỉnh G7 bắt đầu ngày 8/6 và kết thúc vào ngày 9/6 tại Quebec, Canada tiếp tục thành chủ đề bình luận khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Nga nên tham dự, theo Sputnik.

"Tại sao chúng ta tổ chức hội nghị mà không có Nga? Tôi sẽ giới thiệu, và còn tùy thuộc vào họ nữa, nhưng Nga nên tham dự hội nghị. Họ nên để Nga trở lại vì chúng ta nên có Nga trên bàn đàm phán", Trump nói với các phóng viên trên đường tới Canada.

Các nước thành viên G7 đưa ra những phản ứng trái chiều về kêu gọi này của Trump. Trong khi Canada phản đối thì Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Theresa May và tân thủ tướng Italy Giuseppe Conte hoan nghênh động thái này, nói rằng đó là vì "lợi ích của tất cả các nước". Hiện Nhật chưa lên tiếng về kêu gọi của Trump.

Một số nguồn tin của chính phủ Anh nói với Reuters rằng Moskva nên thay đổi cách tiếp cận trước khi có bất cứ cuộc đối thoại nào để Nga tái gia nhập G8, giải thích rằng "chúng ta nên nhắc nhở chính mình vì sao G8 lại trở thành G7".

Bình luận về kêu gọi của Trump, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitriy Peskov nói rằng "Nga tập trung vào các định dạng khác bên cạnh G7", đề cập đến các định dạng dành cho việc tương tác giữa các chính phủ như diễn đàn G7 và BRICS.

Nga từng là một phần của G7, khi đó có tên gọi G8, cho đến năm 2014. 7 nước trong nhóm đã quyết định tẩy chay Nga do những bất đồng trong cuộc khủng hoảng Ukraine và quyết định sáp nhập bán đảo Crimea của Moskva.