Ca sốt xuất huyết tăng vọt tại Hải Phòng

Lan Anh
Ngày 19/6, Sở Y tế Hải Phòng thành lập đoàn kiểm tra, giám sát tình hình dịch sốt xuất huyết tại 2 quận có nhiều ổ dịch là Lê Chân và Hải An.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng quận Lê Chân, tổng số ca mắc trên địa bàn quận từ ngày 1/1 đến 18/6/2024 là 760 ca, số ổ dịch tính đến thời điểm này là 36 ổ dịch.

Còn tại quận Hải An, Bác sĩ Chuyên khoa II Hoàng Văn Nhật, Giám đốc Trung tâm Y tế quận cho biết, từ đầu năm đến ngày 17/6/2024, trên địa bàn quận ghi nhận 185 ca mắc sốt xuất huyết Dengue. Trong 3 tuần trở lại đây, các ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh. Trước tháng 5/2024, số ca mắc cao nhất trong 1 tháng là 38 ca, có tháng không có ca mắc nhưng tháng 6 đã tăng vọt lên 125 ca.

Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Văn Nhật cho biết, tại quận Hải An, ngoài các biện pháp theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng đã chỉ đạo y tế phường chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh trong cộng đồng. Tất cả phường trên địa bàn quận đã triển khai chiến dịch diệt bọ gậy, vệ sinh môi trường. Trung tâm Y tế quận Hải An đã chỉ đạo phun hóa chất chủ động tại các khu vực trường học, ổ dịch cũ, ổ dịch mới và khu vực có nguy cơ cao tại khu dân cư. Công tác truyền thông được địa phương đặc biệt chú trọng. Ngoài truyền thông trên báo chí, việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội, các nhóm truyền thông trên zalo được vận dụng tối đa. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đã triển khai truyền thông qua hệ thống loa phát thanh di động về dịch bệnh và cách phòng, chống dịch với thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thuộc.

Để ứng phó với tình trạng các ca bệnh nặng có thể gia tăng trong thời gian tới, hai quận Hải An và Lê Chân đều đã bố trí 30 giường bệnh, đồng thời chủ động phương án tăng giường bệnh.

Ông Lưu Văn Hai (tổ dân phố Lực Hành, phường Đằng Lâm, quận Hải An) cho biết, trên địa bàn phường đã có ổ dịch nên gia đình phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế chủ động phun thuốc diệt muỗi, giữ nhà cửa thông thoáng, không để các vật dụng có khả năng tích trữ nước trong nhà và quanh nhà.

Ông Phan Huy Thục, Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng đề nghị các trung tâm y tế thực hiện nghiêm các chỉ đạo và báo cáo về công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Trong quá trình triển khai công việc, có những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, các đơn vị cần báo cáo kịp thời tới các quận, huyện và ngành Y tế thành phố để tìm hướng giải quyết nhanh, hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục tăng tần suất truyền thông để mọi người dân đều nắm thông tin, chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế Hải Phòng, năm nay dịch đến sớm hơn so với quy luật thông thường từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm, đỉnh dịch thường rơi vào tháng 9 đến tháng 11. Hải Phòng ghi nhận số lượng ca mắc tăng nhanh từ đầu tháng 5; tuần 24/2024 ghi nhận 473 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không ghi nhận trường hợp tử vong, tăng 71,4% so với tuần trước. Cũng trong tuần 24, Hải Phòng ghi nhận 473 ổ dịch, trong đó số ổ dịch đang hoạt động là 42, số ổ dịch đã dừng hoạt động là 431, số ổ dịch đang hoạt động có ghi nhận bệnh nhân thứ phát là 18.