Các đội bóng nước ngoài "săn" tiền vệ Quang Hải

Admin
Tương lai của tiền vệ Nguyễn Quang Hải đang trở thành tâm điểm bàn tán của bóng đá Việt Nam trong những ngày gần đây khi anh liên tiếp nhận được những lời đề nghị ra nước ngoài thi đấu.

 Tiền vệ Quang Hải đang có cơ hội lớn đi thi đấu tại nước ngoài.

Cơ hội để Quang Hải trở thành cầu thủ nội thứ 4 trong lịch sử thi đấu tại Nhật Bản, cầu thủ thứ 9 của Việt Nam ra nước ngoài chơi bóng đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết khi vừa cách đây ít giờ, một đội bóng của Nhật Bản đã gửi lời đề nghị chiêu mộ thực sự đến CLB Hà Nội FC. Cụ thể, BLĐ CLB Renofa Yamaguchi, đội bóng đang thi đấu tại giải J-League 2 đã chính thức gửi tới CLB Hà Nội lời đề nghị chuyển nhượng với Quang Hải.

Theo tiết lộ từ BLĐ đội bóng Thủ đô, chỉ cần họ đồng ý chuyển nhượng, Quang Hải sẽ ngay lập tức được làm các thủ tục để sang Nhật Bản gia nhập môi trường bóng đá đỉnh cao, chuyên nghiệp bậc nhất châu Á hiện nay. Đó sẽ là một cơ hội không thể tốt hơn cho những cầu thủ cầu tiến và có thực tài như Quang Hải phát triển tài năng bởi ở đó, anh sẽ được chơi bóng bên cạnh các đồng đội có đẳng cấp cao hơn mình rất nhiều.

Sau thành công của Messi Thái Chanathip Songkrasin cùng Consadole Sapporo tại J-League 1, nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam kỳ vọng Quang Hải sẽ cạnh tranh và trở thành hình ảnh đại diện mới của nước nhà ở Nhật Bản. Điều quan trọng hơn như đã nói là anh sẽ có cơ hội nâng cao trình độ, đánh bóng hình ảnh và tên tuổi ở tầm châu lục đồng thời góp phần nâng cao hơn nữa trình độ cho các ĐTQG khi về góp mặt.

Những mong muốn và kỳ vọng ấy của NHM là hoàn toàn có cơ sở bởi Quang Hải hiện đang là cầu thủ nội xuất sắc nhất hiện nay. “Ông vua giải trẻ” này đang phát triển tài năng nhanh chóng một cách khó tin. Không chỉ dần thay thế đàn anh Phạm Thành Lương tại Hà Nội FC, cầu thủ này còn luôn có được suất chính bất khả xâm phạm trong màu áo các đội tuyển.

Màn trình diễn vô cùng ấn tượng tại VCK U23 châu Á hồi đầu năm nay cùng việc góp công lớn giúp Olympic Việt Nam lọt tốp 4 đội mạnh nhất tại ASIAD 2018 là những minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng và sự trưởng thành của cầu thủ này. Bởi vậy, việc Quang Hải được các đội bóng châu Á để mắt tới và đề nghị chiêu mộ là điều không có gì đáng ngạc nhiên. Nhất là khi ở tuổi 21, tiềm năng phát triển của anh vẫn còn rất lớn.

Trước Renofa Yamaguchi, Quang Hải đã được hai đội bóng Thái Lan là Muangthong United, Bangkok Glass cùng một đội bóng của Qatar là Al Sadd SC liên hệ chiêu mộ. Đội bóng Trung Đông thậm chí đã cử người sang Việt Nam để trực tiếp liên hệ với BLĐ Hà Nội FC bàn về việc chuyển nhượng tiền vệ có cái chân trái cực dị này.

Đến sau nhưng Renofa Yamaguchi lại là UCV nặng ký nhất cho cơ hội giành được chữ ký của Quang Hải nhờ những cam kết rất thiết thực. Renofa Yamaguchi hiện là đội bóng của J-League 2, một cấp độ vừa phải để Quang Hải có thể làm quen với bóng đá Nhật. Đội bóng này hiện đang đứng thứ 12 trên BXH sau 31 vòng đấu và gần như không còn cơ hội lên J-League 1 mùa tới.

Tuy nhiên có một thực tế là dù chỉ đang chơi bóng ở J-League 2 nhưng chất lượng các cầu thủ của Renofa Yamaguchi là không hề tệ. Việc các cầu thủ Đông Nam Á sang đây thi đấu cũng chưa chắc có thể cạnh tranh được một vị trí chính thức. Công Phượng, Tuấn Anh là hai cầu thủ đi tiên phong của bóng đá Việt Nam sang J-League 2 nhưng số lần ra sân của họ đếm không quá một bàn tay. Ngay cả đàn anh chất nhất của những Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Anh là cựu đội trưởng ĐT Việt Nam Lê Công Vinh cũng chỉ có 9 trận thi đấu khi chơi cho Consadole Sapporo tại giải đấu này vài năm trước.

Quang Hải sang J-League 2, bên cạnh vấn đề tài năng, khả năng Yamaguchi chỉ muốn anh vì mục đích thương mại cũng là hoàn toàn có. Đây đang là lúc tiếng tăm của Quang Hải nổi như cồn sau những thành công liên tiếp cùng Hà Nội FC và các ĐTQG. Việc chiêu mộ được ngôi sao người Đông Anh này sẽ giúp Yamaguchi thu lợi không nhỏ từ việc quảng bá hình ảnh cũng như thu hút quảng cáo, bản quyền truyền hình…

Đó sẽ là điều rất tệ cho cá nhân Quang Hải vì tài năng cũng như khát khao thể hiện mình của anh sẽ bị bào mòn và tâm lý cũng sẽ là một vấn đề lớn ảnh hưởng tới phong độ thi đấu. Đồng thời cũng sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh và sức mạnh của ĐT Việt Nam khi anh đóng vai trò trụ cột của đội.

Ra đi lúc này có thể vẫn là quá sớm bởi Quang Hải dẫu sao cũng mới chỉ 21 tuổi. Ở V-League, anh đang được tạo rất nhiều điều kiện để phát triển tài năng. Có lẽ ở lại thêm một thời gian nữa rồi sau đó tính chuyện đi tu nghiệp mới là thượng sách với ngôi sao người Đông Anh lúc này.