Cận cảnh dự án trường bắn hơn 250 tỷ đồng bị bỏ hoang ở Hải Phòng

Admin
TP Hải Phòng đã dừng dự án Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu bắn súng, bắn cung với mức đầu tư hơn 255 tỷ đồng sau 10 năm xây dựng dang dở.

Khởi công xây dựng từ năm 2012, dự án đầu tư xây dựng Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu các môn bắn súng, bắn cung nằm trên địa bàn phường Hải Thành, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng. Dự án nhằm để tổ chức môn bắn súng, bắn cung của Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014, các giải thi đấu quốc gia và quốc tế.

Đã 10 năm trôi qua, dự án không thể hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Theo ghi nhận của PV Dân trí, 2 công trình nằm trơ trọi trên khu đất rộng mênh mông, cỏ dại mọc um tùm, không người trông coi. 

Nơi đây trở nên hoang phế, rác thải ngổn ngang. Một số người dân địa phương cho biết, nhìn công trình hoành tráng trên khu đất rộng, hoang hóa suốt chục năm qua mà "tiếc đứt ruột" vì quá lãng phí. 

Theo thiết kế, dự án gồm có trường bắn súng, bắn cung và các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật khác với tổng diện tích hơn 9,3 ha, tổng mức đầu tư gần 256 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương đầu tư gần 206 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn ngân sách TP Hải Phòng đầu tư. 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng, trong tổng số 18 gói thầu đã được xác định, hiện mới có 7 gói thầu đã thực hiện xong, 5 gói thầu thực hiện dang dở và 6 gói thầu chưa thể thực hiện, khối lượng công việc mới đạt khoảng 18% tổng lượng dự án. 

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân khiến dự án không thể triển khai đúng tiến độ đề ra do nguồn vốn không được bố trí kịp thời. Nguồn vốn Trung ương mới chỉ giải ngân được 25 tỷ đồng. TP Hải Phòng đã giải phóng mặt bằng, thu hồi hơn 4,5 ha đất giai đoạn 1 với tổng chi phí cho các hoạt động liên quan là hơn 11 tỷ đồng. Số vốn đầu tư của cả Trung ương và địa phương đạt khoảng 14%, quá nhỏ so với tổng số vốn dự kiến đầu tư ban đầu. 

Dự án để hoang hóa quá lâu nên trở thành nơi trú chân của nhiều người. Người dân địa phương lo ngại nơi đây tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. 

Dừng thi công từ năm 2015, dự án thể thao trăm tỷ này chỉ còn lại cảnh hoang lạnh. Năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng đã báo cáo UBND thành phố về việc giao chủ đầu tư là Sở Văn hóa - Thể thao tiến hành rà soát, nghiệm thu và quyết toán khối lượng công việc đã thực hiện để điều chỉnh dự án. Tuy nhiên, việc này không được thực hiện. 

Cuối tháng 1/2020, UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định chuyển chủ đầu tư mới dự án là Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hải Phòng. Trong suốt thời gian qua, các ban ngành liên quan đã tìm giải pháp xử lý nhưng mục tiêu ban đầu của dự án không còn phù hợp với thực tiễn, các công trình đã thực hiện không thể đưa vào khai thác sử dụng. Tháng 2 vừa qua, UBND TP Hải Phòng ban hành văn bản dừng thực hiện vĩnh viễn dự án này. 

UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo quyết toán dự án theo quy định và bàn giao nguyên trạng cho UBND quận Dương Kinh tiếp nhận, quản lý sau khi quyết toán. 

Trao đổi với PV Dân trí, Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch UBND phường Hải Thành - cho biết đã đề nghị lên cấp trên xem xét hỗ trợ tiền lỡ vụ cho bà con bị dừng sản xuất để phục vụ dự án giai đoạn 2. 

Tác giả: Trí Thành

 

Nguồn tin: Báo Dân trí