Cần có sự phối hợp rõ ràng để tạo điều kiện thông thương hàng hóa

Admin
Quan điểm của các tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng là không hạn chế xe vận chuyển hàng hóa lưu thông qua địa bàn, tuy nhiên sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương vẫn chưa thống nhất.

UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản gửi Bộ Công thương, UBND thành phố Hải Phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh và UBND các tỉnh, thành phố có cửa khẩu về việc tạo điều kiện, cho phép các phương tiện, người lái xe, người giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương được ra, vào các địa phương này (khi đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định). Việc phối hợp để lưu thông hàng hóa, kịp thời tiêu thụ và thông quan, xuất khẩu theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, rất nhiều phương tiện chuyên chở nông sản của Hải Dương đã phải quay đầu tại các chốt kiểm dịch của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Để hạn chế thiệt hại kinh tế do dịch bệnh gây ra, trưa nay (17/2) UBND tỉnh Hải Dương có công văn triển khai các biện pháp phòng dịch, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân. Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các phương tiện vận tải nông sản phải cam kết kê khai theo mẫu hướng dẫn chuyển hàng hóa ra vào khu phong tỏa, cách ly của Sở GTVT; Giấy xác nhận phương tiện đã khử khuẩn (có ghi rõ thông tin tổ chức, cá nhân thực hiện) trước khi đến các chốt kiểm soát. Tài xế phải thực hiện khuyến cáo 5K của ngành y tế trong suốt quá trình vận chuyển và xếp dỡ hàng hóa; không được dừng đỗ, tiếp xúc với người khác trong quá trình vận chuyển; Phải đeo khẩu trang và thực hiện đo thân nhiệt khi đi qua chốt kiểm dịch, khai báo y tế theo mẫu của ngành y tế…

 Tại chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng ra vào tỉnh Quảng Ninh, xe chở hàng hóa từ Hải Dương vẫn không được phép đi vào địa bàn.

Tuy nhiên trên thực tế, đến chiều nay tại chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng ra vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh, xe chở nông sản, hàng hóa từ Hải Dương vẫn chưa được phép đi qua chốt.

“Chúng tôi chưa được nhận chỉ đạo là được đi hay không được đi. Hiện nay thì vẫn chưa được đi” - một thành viên lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng.

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương tỉnh Hải Dương, cho biết: “Chủ yếu những hàng hóa nông sản này bao giờ cũng xuất theo container và đi đường Hải Phòng, chủ yếu xuất đi Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước bên Malaysia, Indonesia… Đến thời điểm này tình hình vẫn căng, chính trong tỉnh Hải Dương ngày hôm nay còn dịu đi khi có ý kiến của Sở Công thương và Sở Nông nghiệp nhưng khi sang các tỉnh bạn thì vẫn khó khăn, đặc biệt là Hải Phòng và Quảng Ninh”.

Trước ý kiến của tỉnh Hải Dương về tình trạng các địa phương giáp ranh không cho xe hàng của Hải Dương đi qua, kể cả việc trung chuyển phương tiện tại các chốt kiểm soát, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, nêu ý kiến: “Bây giờ các thông báo, các văn bản của tỉnh thì có hết rồi, trong đó không có mục nào ghi là cấm xe hàng cả. Việc tình trạng không cho xe đi qua có thể cũng do ứng xử của địa phương ở các chốt, chứ văn bản của tỉnh nêu rõ là không cấm xe chở hàng”.

 90% sản lượng cà-rốt, 30% sản lượng bắp cải, súp-lơ và rau ăn lá của Hải Dương được xuất khẩu.

Còn tại Hải Phòng, chiều nay tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 liên ngành của TP Hải Phòng trên quốc lộ 5 (xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng) tất cả người và phương tiện từ Hải Dương, trong đó có nhiều xe thô sơ vận chuyển hàng hóa, nông sản từ Hải Dương sang đến chốt phải quay đầu. Chỉ những người và phương tiện từ các địa phương không có dịch, các xe tải đầy đủ giấy tờ liên quan đến công tác phòng dịch, chở hàng hóa ra Cảng Hải Phòng, sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục khai báo y tế tại chốt, mới được lưu thông vào Hải Phòng.

Liên quan đến ý kiến đề xuất của tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho rằng: “Quan điểm của Hải Phòng là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thông thương nhưng phải đảm bảo đúng quy trình của xuất nhập khẩu và kiểm dịch. Hải Phòng không cấm, chủ yếu là kiểm soát hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ và kiểm dịch thì được lưu thông bình thường".

Có thể thấy quan điểm của các tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng là không hạn chế xe vận chuyển hàng hóa lưu thông qua địa bàn, tuy nhiên sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương vẫn chưa thống nhất dẫn đến “quan điểm một đằng, làm lại một nẻo”. Dù vậy, bên cạnh việc tạo điều kiện tại các chốt kiểm soát dịch bệnh của các tỉnh, thành lân cận, tỉnh Hải Dương cũng cần đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về phòng chống dịch bao gồm cả người, phương tiện chở hàng hóa khi đi qua các chốt kiểm soát… Có như vậy, hàng hóa mới được lưu thông, kịp thời tiêu thụ và thông quan xuất khẩu theo đúng kế hoạch, hạn chế thiệt hại kinh tế do dịch bệnh gây ra./.

Tác giả: Duy Thái

Nguồn tin: vov.vn