Canada cảnh báo công dân thận trọng khi tới Trung Quốc

Admin
Cảnh báo \"thận trọng cao độ\" được chính phủ Canada ban bố sau khi một công dân nước này bị Trung Quốc kết án tử hình.

 Công dân Canada Schellenberg (áo trắng) tại phiên tòa ở thành phố Đại Liên hôm 14/1. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi cảnh báo công dân Canada ở Trung Quốc phải thận trọng cao độ vì nguy cơ thực thi pháp luật một cách tùy tiện ở nước sở tại", AFP hôm nay dẫn thông báo của chính phủ Canada cho hay. "Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân lưu ý về việc tình trạng an toàn và an ninh có thể bị thay đổi mà không báo trước".

Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi tòa thượng thẩm thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg. Schellenberg từng bị tòa sơ thẩm kết án 15 năm tù vào tháng 11/2018 với tội danh buôn bán ma túy. Sau khi anh này kháng cáo, tòa phúc thẩm hủy án, cho xét xử lại từ đầu và tăng hình phạt lên mức tối đa, dù bị cáo nhiều lần khẳng định vô tội.

Bản án đối với Schellenberg được đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa Canada và Trung Quốc tăng cao trong những tuần qua do các vụ bắt công dân của nhau. Thủ tướng Canada Justin Trudeau chỉ trích phán quyết của tòa Trung Quốc, cho rằng đây là "hành động tùy tiện" và khoét sâu thêm rạn nứt ngoại giao giữa hai nước.

Mỹ hôm 4/1 cũng ban hành cảnh báo cấp độ 2 đối với công dân tới Trung Quốc do "việc thực thi pháp luật tùy tiện của nước sở tại" trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi Washington đề nghị Canada bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu ở Vancouver hôm 1/12/2018.