Cậu ấm, cô chiêu Sài Gòn đổ xô học yoga, thiền

Lợi Trần
Nhiều phụ huynh ở Sài Gòn cho con học yoga để tăng cường sức khỏe hoặc cải thiện tình trạng bệnh tật, suy dinh dưỡng.
Buổi tối, chị Nguyễn Thị Kim Hoa ở quận Tân Phú đưa con trai 6 tuổi vượt cả chục km đến một trung tâm tại quận Bình Thạnh để học thiền và yoga. Bà mẹ trẻ ngồi ở ghế bên cạnh chăm chú theo dõi từng động tác của con, lâu lâu gật đầu tán thưởng mỗi khi cu cậu thực hiện tốt một động tác mới.

Bà mẹ năm nay 30 tuổi cho biết con trai Nguyễn Thanh Tâm hiện học trường tiểu học Tân Phú. Thấy thể trạng con ốm yếu hơn bạn đồng trang lứa, đi học không tập trung được nên chị đưa bé đến khám ở một bác sĩ tâm lý, được khuyên cho học yoga để cải thiện. "Tôi sợ bé bị bệnh tăng động giảm chú ý nhưng bác sĩ bảo cháu bình thường. Để giúp con rèn luyện khả năng tập trung, tôi đưa bé đến đây học thiền và yoga", chị Hoa chia sẻ.

 
Bé Nguyễn Thanh Tâm thực hiện động tác yoga rèn luyện khả năng giữ thăng bằng và tập trung. Ảnh: Trần Ngoan.

Cũng tìm đến môn yoga với hy vọng cải thiện tình trạng bệnh tật, Trần Quốc Long 16 tuổi bị bệnh vẹo cột sống bẩm sinh khiến lưng biến dạng, đi lại tập tễnh và hầu như mọi vận động đều khó khăn. Long khám ở nhiều bệnh viện, các bác sĩ bảo bệnh này không thể chữa khỏi nên em và gia đình rất buồn. Tìm hiểu về yoga, Long cảm thấy môn học này nhẹ nhàng có thể phù hợp với thể lực của mình nên quyết định ''tầm sư học đạo''. Mỗi buổi tập khoảng một giờ, thiếu niên thực hiện bài bản từng động tác theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên.



Mồ hôi nhễ nhại trên gương mặt, chiếc áo thun cũng ướt đẫm, cậu bé tuổi teen vẫn kiên trì tập các động tác chào mặt trời, con mèo, rắn hổ mang vặn mình... Được huấn luyện viên khen tiếp thu nhanh, Long cười bảo: "Em rất thích các bài tập yoga vì giúp cải thiện sức khỏe và bệnh cột sống, nhận biết giá trị của bản thân và thêm yêu cuộc sống hơn''.

Do nhà ở xa trung tâm nên chị Lan thuê một gia sư đến tận nhà tại quận Thủ Đức để dạy yoga cho con gái 9 tuổi và 7 tuổi. Bà mẹ trẻ cho biết muốn các con tăng cường vận động thể thao sau những giờ học căng thẳng, vợ chồng chị cân nhắc rất nhiều và quyết định chọn môn yoga. "Môn này nhẹ nhàng, uyển chuyển mà giúp đốt cháy năng lượng rất nhanh. Bản thân tôi từng tập nên hiểu khá rõ. Mỗi ngày các cháu chỉ học 2 buổi sáng cuối tuần coi như một cách để xả stress'', chị Lan chia sẻ.

Thạc sĩ Tâm lý lâm sàng Võ Thị Minh Huệ đồng thời là huấn luyện viên yoga trẻ em cho biết nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ để có một cơ thể khỏe mạnh, mềm dẻo, đồng thời tăng cường sự tập trung, cân bằng. Rèn luyện phép hít thở bằng bụng sâu và đều là bài học đầu tiên trong yoga giúp cho các bé giảm cảm giác mệt mỏi và tăng cường sức chịu đựng. 

Bà Huệ nhấn mạnh: ''Những động tác yoga đúng sẽ điều chỉnh các thói quen không tốt trong hoạt động của trẻ hàng ngày, đồng thời tránh những bệnh liên quan tới cột sống, đốt sống cổ, gù lưng''. Ngoài ra, sự tĩnh tâm trong từng thế tập giúp trẻ cân bằng cảm xúc, kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

Nữ huấn luyện viên cho rằng cốt lõi của yoga là sự luyện tập và chiến thắng bản thân, vì thế khi luyện tập giúp trẻ có nội lực mạnh mẽ có thể vượt lên chính mình. Yoga cũng mang lại khả năng tập trung cao độ, nhờ đó giúp trẻ có kết quả học tốt hơn. Người luyện tập yoga được gọi là ''yogi''. Cuộc sống yogi đơn giản, tích cực, luôn hướng tới những hoạt động có ích cho cộng đồng. Tập môn này từ khi còn nhỏ giúp trẻ em rèn luyện lối sống theo hướng lành mạnh, dễ dàng thích nghi trong mối quan hệ với mọi người, mọi hoàn cảnh.

Bà Huệ khuyên những người bắt đầu học yoga, đặc biệt là trẻ em cần lưu ý một số vấn đề quan trọng để tránh những sự cố ngoài ý muốn. Cụ thể, nên nhờ đến sự hướng dẫn của một huấn luyện viên hiểu biết chuyên sâu về yoga. Hãy chia sẻ với huấn luyện viên về những vấn đề sức khỏe hoặc bệnh tật mình đang gặp phải để được tư vấn bài tập phù hợp, mang lại hiệu quả tốt hơn.

Yoga rất tốt cho cả thể chất và tinh thần, nhưng nhiều động tác ''chống chỉ định'' đối với một số người có vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, học viên cần lắng nghe cơ thể của mình trong từng thế tập, bài tập. Không tập quá sức dẫn đến những chấn thương. ''Hãy nhớ rằng yoga là sự kiên trì luyện tập và trải nghiệm trên cơ thể chứ không phải để biểu diễn. Cần tập từng động tác thật chuẩn để tác động lên đúng các bộ phận trong cơ thể'', bà Huệ lưu ý.

Riêng với trẻ em, bà Huệ khuyên phụ huynh và huấn luyện viên giúp các bé thiết lập động cơ luyện tập tích cực, tạo cho trẻ niềm vui để duy trì việc tập luyện đều đặn và hiệu quả. Trước khi tập luyện, cha mẹ nên đưa con đi kiểm tra sức khỏe, có thể nhờ gặp bác sĩ hoặc huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp để được tư vấn cụ thể hơn.

Video Trẻ học các động tác yoga cơ bản

Tác giả bài viết: Trần Ngoan