Chị em bà Đặng Thị Hoàng Yến mất tiền, nhiều đại gia “thấp thỏm”

Admin
Dù trong phiên sáng nay (21/9), VN-Index vẫn bảo toàn được mốc 1.000 điểm đạt được hôm qua, song các chỉ số đã quay đầu điều chỉnh với số mã giảm giá áp đảo số mã tăng. Nhiều cổ phiếu đứng trước áp lực bán, đe dọa “túi tiền” các đại gia trên sàn chứng khoán.

 ​Cặp cổ phiếu ITA-KBC của chị em bà Đặng Thị Hoàng Yến quay đầu giảm giá trong phiên sáng nay

Hai chỉ số đã bắt nhịp phiên giao dịch sáng nay (21/9) đầy hưng phấn với sắc xanh bao phủ hầu hết thị trường. Tuy nhiên, những dấu hiệu điều chỉnh đã xuất hiện sau đó, các chỉ số giằng co và quay đầu sau thời điểm 11 giờ.

Tạm dừng phiên giao dịch sáng, VN-Index mất 1,06 điểm tương ứng 0,11% còn 1003,68 điểm. Việc VN-Index liệu có trụ lại được trên ngưỡng 1.000 điểm trong phiên chiều nay hay không trở nên khó đoán định khi mà trên sàn HSX đang có tới 167 mã giảm giá, gấp rưỡi so với số mã tăng.

HNX-Index cũng có tới 101 mã giảm giá, hơn gấp đôi số mã tăng (45 mã) và đã đẩy chỉ số HNX-Index sụt mất 0,32 điểm tương ứng 0,27% còn 114,74 điểm.

Cổ phiếu dầu khí đến sáng nay dường như đã “hết thiêng” khi đồng loạt giảm giá. Ngay cả GAS vốn là trụ cột của VN-Index trong suốt nhiều phiên liên tục thì sáng nay cũng quay đầu giảm nhẹ 100 đồng. Ngoài ra, PLX, PVD, PVE, PVS, PVB… cũng đồng loạt chìm trong sắc đỏ.

Sau những phiên diễn biến tích cực và tăng điểm, cặp cổ phiếu của hai công ty do chị em bà Đặng Thị Hoàng Yến lãnh đạo đã quay đầu.

Cụ thể, ITA giảm 0,7% còn 2.840 đồng/cổ phiếu còn KBC cũng giảm 1,6% còn 12.500 đồng. Trước đó, ITA đã đạt được mức tăng 5,93% trong vòng 1 tháng tính đến phiên 20/9. Thế nhưng so với đầu năm thì mã này vẫn mất giá khoảng 12,3%.

Cổ phiếu ITA chưa thực sự bứt phá dù mới đây Tân Tạo cho biết đã hoàn tất mua thêm hơn 5 triệu cổ phiếu trong ngày 12/9 vừa qua, mục đích nhằm “đầu tư”. Sau giao dịch, tập đoàn này nâng lượng sở hữu cổ phiếu ITA từ gần 136 triệu đơn vị (chiếm 14,49%) lên hơn 140,9 triệu cổ phiếu (tương ứng 15,02% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của ITA).

Bản thân ông Đặng Thành Tâm – em trai bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng “góp sức” để đẩy giá cổ phiếu bằng cách gom thêm 10 triệu đơn vị, nâng tổng khối lượng nắm giữ lên 29 triệu cổ phiếu ITA.

Trở lại với thị trường chung, ngoại trừ BID thì cổ phiếu ngân hàng có diễn biến tích cực hơn song biên độ tăng không thật sự ấn tượng. CTG, MBB, ACB, VPB, SHB, VCB, STB tăng giá, song mức tăng chỉ dao động từ chưa tới 100 đồng đến 400 đồng/cổ phiếu.

Dẫu vậy, CTG vẫn đang là mã có ảnh hưởng lớn nhất đến VN-Index. Mã này đang đóng góp 0,47 điểm cho chỉ số chung. Trong khi, VIC, MSN, VRE… tăng nhưng mức đóng góp có phần lép vế hơn.

Trong phiên sáng, thanh khoản thị trường tuy đạt cao nhưng diễn biến đi xuống của chỉ số cho thấy, áp lực bán rất mạnh đã dồn ép chỉ số phải điều chỉnh. Thống kê cho thấy, có tổng cộng 149,13 triệu cổ phiếu được giao dịch trên HSX, thu hút 3.372,69 tỷ đồng. HNX có 42,93 triệu cổ phiếu giao dịch, tương ứng giá trị giao dịch đạt 565,21 tỷ đồng.

Theo lưu ý của Công ty chứng khoán VCBS, phiên giao dịch hôm nay sẽ là thời điểm để các quỹ ETF hoàn tất việc tái cơ cấu danh mục trong quý III. Đồng thời, trong tuần tới, FED sẽ đưa ra quyết định tăng lãi suất cho kỳ họp vào tháng 9.

Do đó, trong các phiên tới đây, VCBS cho rằng, nhiều khả năng xu hướng chung của chỉ số sẽ là đi ngang kiểm định lại ngưỡng 1.000 điểm. Trong bối cảnh nhiều cổ phiếu đã thu hút được sự chú ý đáng kể của dòng tiền và có mức tăng nhất định, nhà đầu tư được khuyến nghị, việc giải ngân cho mục tiêu dài hạn chỉ nên xoay quanh một số cổ phiếu tăng trưởng tốt và đang được giao dịch ở vùng giá hợp lý.