Chủ tịch MTTQ quận sử dụng bằng tốt nghiệp THPT "không trùng khớp"

Admin
So với các loại bằng cấp sau này, bằng tốt nghiệp THPT của ông Đỗ Trọng Toản, Chủ tịch MTTQ kiêm Trưởng ban Dân vận của Quận ủy Dương Kinh (Hải Phòng) không trùng khớp về tên đệm và ngày tháng sinh…

Cụ thể, ông Đỗ Trọng Toản sinh 9/5/1974, song lại sử dụng bằng tốt nghiệp Bổ túc trung học là Đỗ Văn Toản, sinh 5/9/1974. Bằng tốt nghiệp THPT ghi ông Đỗ Văn Toản là học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) Kiến Thụy, trúng tuyển kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT ngày 29/5/2002. Xếp loại tốt nghiệp là Trung bình.

 Sở GD&ĐT Hải Phòng có Quyết định đính chính nội dung trên bằng

Trong khi đó, hồ sơ cán bộ của quận ủy Dương Kinh lưu giữ Bằng tốt nghiệp Đại học theo loại hình Đào tạo từ xa của ông Toản, chuyên ngành Luật Kinh tế, tốt nghiệp loại Trung bình vào năm 2007, cũng ghi tên là Đỗ Trọng Toản, sinh 9/5/1974.

Việc bằng cấp của một cán bộ của Quận ủy có những chi tiết không trùng khớp đã khiến dư luận nghi ngờ về tính chính xác. Thực tế, hiện tượng bằng giả và "chạy" bằng cấp đang phổ biến, gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Theo giải trình của ông Đỗ Trọng Toản, khi đang học cấp 3, do hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế nên nghỉ học đi bộ đội. Sau khi xuất ngũ, ông Toản về học tiếp hệ vừa học vừa làm ở TTGTX huyện Kiến Thụy và công tác tại xã Tân Thành, nay là phường Tân Thành thuộc quận Dương Kinh.

“Tiếp đó, mỗi lần bổ nhiệm từ cấp xã, phường cho đến khi công tác tại Quận ủy Dương Kinh, tôi đều có giấy xác nhận về việc Đỗ Văn Toản và Đỗ Trọng Toản là cùng một người. Nhầm lẫn ngày, tháng sinh là do lỗi chủ quan, bởi thời kỳ đó, nhiều khi cán bộ khai giấy tờ không chính xác” – ông Toản cho biết thêm trong giải trình.

Trước sự quan tâm của dư luận và cơ quan báo chí, Bí thư Quận ủy Dương Kinh Đào Văn Ninh đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Quận ủy và các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh xem bằng cấp của ông Đỗ Trọng Toản, để báo cáo Thành ủy Hải Phòng.

 Công văn trả lời Quận ủy Dương Kinh của Công an TP Hải Phòng và Sở GD&ĐT

Theo đó, Quận ủy Dương Kinh đã có văn bản gửi Sở GĐ&ĐT Hải Phòng và Công an TP Hải Phòng đề nghị xác nhận thông tin và giám định giám định bằng tốt nghiệp THPT của ông Đỗ Trọng Toản.

Đến ngày 20/5/2021, Sở GD&ĐT Hải Phòng có văn bản trả lời cho thấy kết quả tra cứu hồ sơ lưu trữ trong danh sách thí sinh tốt nghiệp Bổ túc trung học năm 2002, có tên học sinh Đỗ Văn Toản, sinh 5/9/1974. Đến năm 2014, căn cứ hồ sơ Đỗ Trọng Toản cung cấp, Sở GĐ&ĐT Hải Phòng ra Quyết định đính chính thông tin trên Bằng THPT từ Đỗ Văn Toản, sinh 5/9/1974, thành Đỗ Trọng Toản, sinh 9/5/1974.

Tiếp đến, ngày 22/7 vừa qua, Phòng Kỹ thuật Hình sự (Công an TP Hải Phòng) đã có công văn Quận ủy Dương Kinh trả lời kết quả giám định Bằng THPT mang tên Đỗ Văn Toản, sinh ngày 5/9/1974. Theo đó, mẫu ảnh dán trên Bằng THPT mang tên Đỗ Văn Toản so với người trong ảnh dán trên các tài liệu và bằng cấp khác mang tên Đỗ Trọng Toản là một người.

Đại diện Quận ủy Dương Kinh khẳng định không dung túng, bao che cho bất cử sai phạm nào của cán bộ. Tuy nhiên, để đưa ra kết sai đúng hay đúng thì cẩn phải thực hiện các quy trình xác minh hết sức thận trọng và khách quan. Cụ thể trong việc này, nếu phát hiện sai thì phải xử lý nghiêm theo quy định để đảm bảo sự công bằng. Còn không sai thì cũng là để chứng minh và bảo vệ uy tín cho đồng chí Đỗ Trọng Toản.

Tác giả: V. Huy

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân