Chưa đóng tiền làm đường không được khai sinh: Xử lý nóng

Admin
UBND huyện An Dương xác nhận có chuyện cán bộ xã Hồng Phong không cấp giấy khai sinh cho trẻ vì bố mẹ chưa đóng tiền làm đường.

Xã lập lờ phủ nhận sự việc

Theo phản ánh của báo chí, một số người dân thôn Hà Đỗ, xã Hồng Phong, huyện An Dương (Hải Phòng) gặp phải tình huống phụ huynh lên UBND xã xin giấy khai sinh cho con thì bị khước từ, gây khó dễ vì bố mẹ cháu bé chưa đóng tiền làm đường.

Ngày 18/4, anh Lê Văn Tuyền (33 tuổi, trú tại thôn Hà Đỗ) lên UBND xã Hồng Phong xin làm giấy khai sinh cho con gái là cháu T., sinh ngày 10/4/2018. Nhưng khi lên gặp bộ phận tư pháp hộ tịch thì anh Tuyền không được tiếp nhận việc khai sinh cho con.

Lý do mà cán bộ xã Hồng Phong đưa ra để không cấp khai sinh cho cháu bé là gia đình anh Tuyền còn nợ tiền làm đường. Theo một số người dân thì thôn quy định đóng 1 nhân khẩu 600 nghìn đồng. Tuy nhiên đây là khoản tiền chưa được nhân dân thôn Hà Đỗ đồng thuận.

Về thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Sáng - Chủ tịch UBND xã Hồng Phong giải thích, trường hợp gia đình anh Tuyền đi khai sinh cho con ban đầu xã không tiếp nhận là muốn vận động để anh về đóng hết nợ làm đường. Sau khi có ý kiến của trưởng thôn, xã đã cấp khai sinh cho cháu bé vào chiều ngày 19/4.

Chua dong tien lam duong khong duoc khai sinh: Xu ly nong

Cán bộ xã Hồng Phong yêu cầu dân trình giấy đóng tiền làm đường mới làm khai sinh, xác nhận lý lịch cho công dân (ảnh cắt từ clip)

"Thực tế, chúng tôi cũng vận động người dân thực hiện đóng tiền để xây dựng đường thôn xóm theo mục tiêu xây dựng nông thôn mới hỗ trợ xi măng của thành phố. Việc này cũng chỉ là vận động, tuyên truyền để cho nhân dân thực hiện tốt hơn chứ không vì mục đích gì khác.

Việc xã không cấp khai sinh, không xác nhận lý lịch và một số giấy tờ khác cho dân xảy ra tại địa phương là do trong hội nghị một số người dân đề nghị như vậy, nên chúng tôi phối hợp để vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới”, vị Chủ tịch xã nói.

Cũng theo ông Sáng, đến nay các trường hợp lên xin cấp giấy khai sinh đã được làm ngay, còn việc nộp tiền làm đường xã vẫn vận động bà con nộp đầy đủ.

"Tính đến hiện tại vẫn còn mấy chục hộ gia đình nữa tại thôn Hà Đỗ chưa nộp tiền, nhưng đường đã làm xong rồi mà giờ dân chưa đóng nên chỉ vận động, tuyên truyền chứ không làm được việc gì khác", ông Sáng khẳng định thêm.

Huyện khẳng định có và sẽ xử lý nghiêm

Trong một diễn biến liên quan, khẳng định với Đất Việt, ông Lê Văn Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương xác nhận có sự việc cán bộ xã Hồng Phong không cấp giấy khai sinh cho một số trường hợp chưa đóng tiền làm đường nông thôn mới.

Ông Cường nói rõ thêm: "Ngày 19/4, nhận được thông tin, tôi đã cùng Phó Chánh văn phòng UBND huyện, Trưởng phòng nội vụ về ngay xã kiểm tra thì đúng là có sự việc trên xảy ra.

Ngay sau đó tôi đã chỉ đạo yêu cầu UBND xã không được phép làm như vậy, công tác vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa làm các công trình xây dựng nông thôn mới thì không được tác động đến việc cấp giấy khai sinh.

Chua dong tien lam duong khong duoc khai sinh: Xu ly nong

Người dân thôn Hà Đỗ làm đơn kiến nghị về việc dân nợ tiền đường không được xã xác nhận lý lịch, khai sinh...

Tôi đã chỉ đạo UBND xã thực hiện ngay việc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, không được để dân bức xúc".

Cũng theo ông Cường, phía xã cũng có giải thích, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban xây dựng nông thôn mới ở các xã, trong đó có huy động nguồn lực tài chính, một số nguồn lực theo phân bổ nhà nước, nhân dân cùng làm, làm đường giao thông nông thôn, thành phố hỗ trợ 32% bằng xi măng, còn lại là nhân dân tổ chức đóng góp.

Thực tế thì cũng có một số gia đình người ta khó khăn, nhưng cũng có một số thành phần cố tình, nhưng giải pháp không phải là không cấp các thủ tục hành chính, đặc biệt giấy khai sinh.

"UBND huyện đã chấn chỉnh hành vi trên, yêu cầu UBND xã báo cáo, khắc phục ngay hiện tượng đó.

Không được áp đặt việc vận động lên dân, trừ khi họ chống đối các chủ trương, chính sách của Đảng, xác nhận hồ sơ công dân ở nơi cư trú thực hiện các giao dịch thì có thể xác nhận họ không thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, còn cấp giấy khai sinh thì không được phép gây khó dễ.

Ở đây mới chỉ giấy khai sinh chứ đến giấy khai tử cũng gây khó dễ thì dân còn bức xúc nữa, nên UBND huyện đang tập trung chỉ đạo xử lý rất sát sao", ông Cường khẳng định.