Chuyện ấy thay đổi như thế nào khi mang thai?

Thành Trịnh
Đối với một số phụ nữ, mang thai là khoảng thời gian có nhiều cảm xúc nhất trong cuộc đời của họ, nhất là những thay đổi về ham muốn tình dục.

1-trong-ba-thang-dau-tien-1-1716781236.jpg

Trong ba tháng đầu tiên, phụ nữ có mức độ ham muốn tình dục thấp hơn. (Ảnh: ITN)

Mang thai có thể tạo ra một loạt thay đổi cho cơ thể. Từ vị giác đến kích thước cơ thể, sự thay đổi tâm trạng cho đến sức khỏe của tóc và da - hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống đều trải qua một số biến đổi.

Ngoài ra, quá trình này cũng có những ảnh hưởng khác nhau đến ham muốn tình dục của phụ nữ.

Giới chuyên gia giải thích, ốm nghén và mệt mỏi là hiện tượng rất phổ biến khi mang thai. Nó cũng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục: quá cao hoặc quá thấp.

Nhưng trong các giai đoạn khác của thai kỳ, tình dục có thể là điều cuối cùng bạn nghĩ đến. Dù cao hay thấp, những thay đổi về ham muốn “yêu” khi mang thai sẽ khó có thể bỏ qua.

Ba tháng đầu (tuần 1 đến tuần 12)

Bác sĩ sản phụ khoa, Tiến sĩ Madhu Juneja (Ấn Độ) cho biết, mang thai ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của phụ nữ do sự thay đổi nội tiết tố, những khó chịu về thể chất và các yếu tố cảm xúc.

Trong ba tháng đầu tiên, phụ nữ có mức độ ham muốn tình dục thấp hơn, theo một phân tích được công bố trên tạp chí Public Health Reviews vào tháng 1 năm 2024. Gonadotropin màng đệm ở người (hCG), một loại hormone, được sản xuất bởi các tế bào trong nhau thai sau khi phôi được cấy ghép trong thành tử cung. Hormon này kích thích sản xuất estrogen và progesterone, cũng là những hormone.

Do nồng độ hormone tăng đột biến, phụ nữ có thể cảm thấy buồn nôn và thay đổi tâm trạng. Mệt mỏi và ốm nghén (buồn nôn và nôn) dẫn đến giảm năng lượng và hứng thú với hoạt động tình dục.

Những biến động về cảm xúc, chẳng hạn như tâm trạng thất thường và lo lắng về việc mang thai, cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Chuyên gia cho biết, một số phụ nữ cảm thấy ít hứng thú với tình dục hơn do những thay đổi về mặt cảm xúc này.

Quý 2 (tuần 13 đến 26)

2-nhung-bien-dong-ve-cam-xuc-2-1716781236.jpgNhững biến động về cảm xúc, chẳng hạn như tâm trạng thất thường và lo lắng về việc mang thai, cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. (Ảnh: ITN)

Mức độ hormone được ổn định dẫn đến khả năng tăng ham muốn tình dục. Tăng lưu lượng máu đến vùng xương chậu cũng có thể tăng cường độ nhạy và kích thích.

Nhiều cảm giác khó chịu liên quan đến thời kỳ đầu mang thai, chẳng hạn như buồn nôn và mệt mỏi, có xu hướng giảm bớt trong giai đoạn này. Điều này có thể góp phần cải thiện ham muốn tình dục và sự thoải mái.

Một số phụ nữ cũng cảm thấy tự tin hơn về cơ thể đang thay đổi của mình, điều này ảnh hưởng tích cực đến ham muốn tình dục của họ.

Quý 3 (tuần thứ 27 đến khi bé chào đời)

Khi em bé lớn lên, những khó chịu về thể chất như đau lưng, áp lực vùng chậu và khó tìm được tư thế thoải mái có thể xuất hiện. Tiến sĩ Juneja cho biết điều này dẫn đến giảm ham muốn và khoái cảm tình dục.

Trọng lượng tăng thêm và sự căng thẳng trên cơ thể vào cuối thai kỳ góp phần làm tăng sự mệt mỏi và giảm ham muốn tình dục. Lo lắng về quá trình chuyển dạ và sinh nở, lo ngại về những thay đổi sắp tới và trách nhiệm làm cha mẹ cũng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Đối phó với ham muốn tình dục thấp khi mang thai

Dưới đây là một số cách giúp quản lý và giải quyết tình trạng ham muốn tình dục thấp khi mang thai:

Nói chuyện với bạn tình về cảm giác của bạn và bất kỳ mối lo ngại nào về sự thay đổi ham muốn tình dục khi mang thai. Giao tiếp cởi mở có thể củng cố mối quan hệ và giảm bớt cảm giác tội lỗi hoặc áp lực.

Khám phá những cách để tăng cường sự thoải mái về thể chất trong thời gian thân mật. Thử nghiệm với các tư thế khác nhau để giảm thiểu sự khó chịu và tránh gây áp lực lên vùng bụng.

Sử dụng gối để hỗ trợ và cân nhắc thử các hoạt động tập trung vào thư giãn, chẳng hạn như mát-xa hoặc chạm nhẹ.

Tập trung vào sự thân mật về mặt cảm xúc và kết nối với đối tác. Tham gia vào các hoạt động tập trung vào sự gần gũi và tin tưởng, chẳng hạn như âu yếm, nói chuyện và dành thời gian chất lượng với đối tác của bạn.

Duy trì lối sống lành mạnh bằng cách ăn thực phẩm bổ dưỡng, uống đủ nước và tập thể dục thường xuyên (theo khuyến nghị của bác sĩ). Sức khỏe thể chất có thể tác động tích cực đến ham muốn tình dục.

Quan hệ tình dục khi mang thai có an toàn không?

Chuyên gia cho biết, trong hầu hết các trường hợp, quan hệ tình dục khi mang thai là an toàn, đặc biệt nếu thai kỳ đang tiến triển mà không có biến chứng. Tuy nhiên, có một số cân nhắc và yếu tố tiềm ẩn nhất định có thể ảnh hưởng đến sự an toàn và thoải mái khi quan hệ tình dục lúc mang thai.

Đối với những phụ nữ mang thai có nguy cơ thấp (không có tiền sử sẩy thai, sinh non hoặc các biến chứng khác), hoạt động tình dục thường được coi là an toàn trong suốt thai kỳ.

Nếu một phụ nữ mắc một số tình trạng bệnh lý hoặc biến chứng khi mang thai (nhau thai tiền đạo, suy cổ tử cung, nguy cơ sinh non), bác sĩ có thể khuyên không nên hoặc hạn chế hoạt động tình dục để giảm nguy cơ biến chứng.

Điều quan trọng là cả hai vợ chồng phải trao đổi cởi mở về mức độ thoải mái, mối quan tâm và bất kỳ thay đổi về thể chất hoặc cảm xúc nào trải qua trong thai kỳ.

Những thay đổi về ham muốn tình dục khi mang thai là bình thường và có thể khác nhau ở mỗi phụ nữ. Hiểu được những tác động tiềm ẩn và duy trì giao tiếp cởi mở với bạn tình sẽ giúp điều hướng những thay đổi về ham muốn tình dục và sự thân mật khi mang thai.

Nếu những lo ngại về ham muốn tình dục vẫn tiếp tục hoặc gây ra căng thẳng, bạn nên thảo luận với bác sĩ.