CLB Hải Phòng và lỗ hổng đào tạo trẻ: Đẹp mà chưa đẹp

Admin
Chủ tịch CLB Hải Phòng - ông Văn Trần Hoàn cho biết đang rất mong muốn làm đào tạo trẻ bài bản, qua đó gây dựng được bản sắc cho bóng đá Hải Phòng và không còn phải xin... đặc cách.

Đặc cách từ V.League đến châu Á

Năm ngoái, CLB Hải Phòng có đơn gửi VFF để xin được cấp phép ngoại lệ tham dự V.League 2023. CLB Hải Phòngcam kết hết năm 2023 sẽ hoàn thiện dần cơ sở vật chất xây dựng hệ thống đào tạo trẻ U11, U13. Đội bóng cũng liên kết với một số trung tâm để đáp ứng các tiêu chí còn thiếu theo quy định cấp phép CLB của VFF và AFC.

CLB Hải Phòng còn có văn bản gửi VFF, rồi VFF gửi AFC (Liên đoàn bóng đá châu Á) để có chính sách ngoại lệ cho CLB Hải Phòng dự các giải đấu châu Á. Nguyên nhân đội bóng đất Cảng là Á quân V.League 2022 nhưng không đáp ứng được tiêu chí S.01 (chương trình phát triển bóng đá trẻ). Lãnh đạo đội Hải Phòng phải lấy lý do có sự thay đổi về quản lý, qua đó được AFC chấp nhận cho tham dự các giải châu Á.

Thực tế, CLB Hải Phòng đã có nhiều năm dự V.League nhờ VFF đặc cách. Bởi bóng đá Hải Phòng có cổ động viên cuồng nhiệt nhất cả nước, sân bóng đẹp nhất nhì V.League, nhưng có khoảng trống lớn về công tác đào tạo trẻ. Đây là nghịch lý khiến cho CLB Hải Phòng liên tục xin đá theo diện đặc cách.

Dấu hỏi lớn đặt ra: CLB Hải Phòng sẽ ra sao nếu VFF không còn chấp nhận cấp phép ngoại lệ cho họ trong tương lai?

Sẽ tiếp tục thay đổi

Trao đổi với Saostar, Chủ tịch CLB Hải Phòng cho biết bản thân ông rất khao làm đào tạo trẻ và CLB Hải Phòng chắc chắn còn thay đổi trong tương lai. Ông Văn Trần Hoàn gắn bó với đội bóng từ tháng 5/2021 nên cần thêm thời gian để xây dựng bài bản. Những việc thực hiện trong tầm thay thì ông Hoàn đã tích cực thay đổi cho đội bóng, bởi rất tâm huyết với bóng đá Hải Phòng.

 Sân Lạch Tray của CLB Hải Phòng có thể nói đẹp nhất nhì ở V.League.

Kể từ lúc ông Văn Trần Hoàn lên làm Chủ tịch CLB Hải Phòng, nhiều thứ đã được thay đổi lớn. Sân Lạch Tray từng bị ví như “nơi trồng rau, thả gà” đã được tu sửa đẹp lung linh. Mặt sân bị chê tả tơi đã đẹp như nhung. Đội Hải Phòng có thành tích về nhì ở V.League 2022, hạng 6 V.League 2023. Mọi thứ gây ấn tượng rất mạnh với người hâm mộ cả nước về bóng đá Hải Phòng, bởi đẹp từ sân bóng đến lối chơi tấn công và sự cuồng nhiệt trên khái đài.

Tuy nhiên, một giá trị quan trọng thì bóng đá Hải Phòng đang bỏ qua, chưa làm được để thực sự đẹp toàn diện. Đó là công tác đào tạo trẻ bị bỏ quên. Nếu làm bóng đá chuyên nghiệp mà không có đào tạo cầu thủ trẻ thì CLB Hải Phòng chẳng khác nào “xây nhà từ nóc”, chỉ chăm chút phần ngọn mà bỏ qua phần chân đế. Và CLB Hải Phòng không thể cứ xin đá theo diện đặc cách, cần phải thành lập một trung tâm đào tạo trẻ để phát triển bóng đá bài bản.

"Trong quá khứ, tôi nhớ Hải Phòng từng có đến 4 - 5 đội bóng, có nhiều cầu thủ Hải Phòng nổi tiếng. Bây giờ tôi phải đáu đáu và buồn khi có những thời điểm không có cầu thủ gốc Hải Phòng ra sân. Tôi thực sự mong muốn CLB Hải Phòng sẽ có đủ điều kiện để làm đào tạo trẻ bài bản. Tôi nghĩ đây cũng là mong ước của người hâm mộ Hải Phòng", Chủ tịch Văn Trần Hoàn nói.

Tác giả: Văn Nhân

Nguồn tin: saostar.vn