Có nên ăn thịt bò tái?

Lan Anh
Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên nên ăn chín uống sôi, vì vậy việc "có nên ăn thịt bò tái hay không" được rất nhiều quan tâm.

Theo thông tin từ VTCnews, thịt bò là một món ăn được rất nhiều người ưa thích, không chỉ vì hương vị ngon miệng và sự đa dạng trong cách chế biến mà còn vì lợi ích dinh dưỡng mà nó mang lại. Thịt bò là nguồn cung cấp giàu protein, vitamin và khoáng chất, giúp cung cấp năng lượng, hỗ trợ phát triển cơ bắp và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, việc chế biến thịt bò không đúng cách hoặc ăn thịt bò tái trong thời gian dài có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam, thịt bò chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng việc chế biến không đúng cách hoặc ăn thịt bò tái thường xuyên có thể gây ra các vấn đề sức khỏe. Điển hình, một nam bệnh nhân từng đến viện trong tình trạng sốt cao, tiêu chảy nặng và tăng bạch cầu do thói quen ăn thịt bò tái suốt nhiều năm. Điều này khiến ông Thịnh chia sẻ rằng: "Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh nhiễm sán dây bò".

thit-bo-tai-1714984741.jpg

Có nên ăn thịt bò tái không là băn khoăn của nhiều người.

Sán dây bò là một loại ký sinh trùng sống ký sinh trong ruột người. Khi trâu, bò ăn phải trứng sán bám trên cỏ, sau đó trứng sẽ nở ra ấu trùng và xâm nhập vào cơ thể của chúng. Con người khi tiêu thụ thịt bò nhiễm sán, các nang ấu trùng sẽ xâm nhập vào ruột và phát triển thành sán, gây hại cho sức khỏe bằng cách hút chất dinh dưỡng từ ruột.

Sán dây bò có thể phát triển đến chiều dài từ 4 đến 10 mét và sống trong cơ thể người từ 50 đến 70 năm. Các triệu chứng của nhiễm sán bao gồm đau bụng, rối loạn tiêu hóa, sụt cân, chóng mặt, đau đầu, hoặc thậm chí là hạ huyết áp.

TS.BS Trần Huy Thọ, Phó Giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương cho biết, nhiễm sán có thể gây suy yếu cơ thể và gây tổn thương ruột, viêm ruột, rối loạn tiêu hóa...

Để phòng tránh nhiễm sán, chuyên gia khuyên rằng nên tránh thói quen ăn thịt bò tái và đảm bảo thực phẩm được chín đúng cách. Cần lưu ý rửa sạch thực phẩm và thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm khi cần thiết.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, về thịt bò, con bò bình thường, khỏe mạnh thì thịt không nhiễm vi sinh vật. Vi sinh vật nằm trong đường tiêu hóa, bởi vậy khi giết mổ cần đảm bảo bộ phận tiêu hóa của bò không bị vỡ ra, vi sinh vật sẽ không chui từ đường tiêu hóa ra ngoài. Nói cách khác, quy trình giết mổ sạch sẽ cho ra thịt sạch.

Tuy nhiên, nhìn chung, bạn thường không biết được nguồn gốc thịt khi mua. Vì vậy, cần cẩn trọng nếu ăn thịt bò tái, bởi có nguy cơ nhiễm các ký sinh trùng như sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan... Các ký sinh trùng này có thể gây bệnh tại hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến ruột, gan và các cơ quan khác trong cơ thể, VnExpress đưa tin.