Con đường “đau khổ” của người dân xã nông thôn mới ở Hải Phòng

Admin
Con đường vào thôn Trại Kênh (xã Đại Bản, huyện An Dương, Hải Phòng) vẫn có tên là “con đường đau khổ” dù người dân đã đóng góp hàng trăm triệu đồng để sửa chữa.

Xã Đại Bản (huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới từ năm 2020. Vậy nhưng trong khi các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đều được đầu tư, xây dựng khang trang thì tuyến đường thôn Trại Kênh lại đang hư hỏng nghiêm trọng dù năm 2020, người dân đã đóng góp hàng trăm triệu đồng để sửa chữa đoạn đường này.

 Con đường trục xã, đoạn nối từ thôn Trại Giữa với thôn Trại Kênh, xã Đại Bản (huyện An Dương, Hải Phòng) cũng là con đường duy nhất vào thôn Trại Kênh chi chít ổ trâu, ổ gà.

Con đường trục xã, đoạn nối từ thôn Trại Giữa với thôn Trại Kênh, xã Đại Bản (huyện An Dương, Hải Phòng) cũng là con đường duy nhất vào thôn Trại Kênh chi chít ổ trâu, ổ gà. Trời nắng thì bụi mù mịt phủ trắng xóa hàng cây bên đường; trời mưa thì nước đọng thành từng vũng lớn như bẫy người và phương tiện đi trên đường... Bà Ngô Thị Thủy, người dân thôn Trại Kênh cho biết: Từ lâu, con đường vào thôn Trại Kênh đã được gọi là “con đường đau khổ”.

“Tôi không bao giờ dám bỏ khăn ra. Bán quán mà không dám mở cửa. Bụi quá thể. Chúng tôi mắc bệnh phổi về con đường này đấy. Ai đi đến đây cũng phải phàn nàn. Trời mưa, trẻ con ngã cứ chồng đống lên. Chả biết kêu ai được. Chúng tôi người lớn đi làm không sao nhưng trẻ con đi học, xe tránh ổ gà bị ngã. Khổ thân các cháu”, bà Thủy bức xúc.

 Đoạn đường chỉ 2,4 km nhưng đã "5 lần 7 lượt” lên kế hoạch xây dựng, cải tạo nhưng lần nào cũng bị dừng lại.

Theo người dân địa phương, tuyến đường vào thôn Trại Kênh (xã Đại Bản) được trải đá cấp phối nhưng đã xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm nay. Năm 2018, xã Đại Bản đầu tư nâng cấp tuyến đường trục xã, trong đó có đoạn từ UBND xã Đại Bản tới thôn Trại Kênh dài 2,4 km; tuy nhiên, triển khai đến đoạn đê bao giáp ranh giữa thôn Trại Giữa và thôn Trại Kênh thì dừng lại. Đến năm 2019, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Đại Bản tiếp tục đầu tư, xây dựng tuyến đường vào thôn Trại Kênh theo hình thức "Nhà nước và Nhân dân cùng làm": Thành phố Hải Phòng hỗ trợ xi măng, người dân đóng góp ngày công lao động và đá, sỏi, cát.

Theo chủ trương này, các hộ dân thôn Trại Kênh thống nhất mỗi khẩu ở mặt đường đóng góp 1 triệu đồng; mỗi khẩu trong ngõ xóm đóng góp 500.000 đồng. Vậy nhưng đến nay, dù Thành phố Hải Phòng đã hoàn thành chương trình NTM thì con đường vào thôn Trại Kênh vẫn bụi mù khi nắng, lầy lội lúc mưa.

“Con đường này là chúng tôi đóng tiền cách đây 2 năm. Nhà tôi có 3 khẩu, đóng đủ 1,5 triệu rồi mà đến bây giờ chưa làm. Cũng chả giải thích tại sao. Tai nạn cũng có rồi, vận chuyển sản xuất cũng khó khăn. Vừa rồi, chúng tôi lại quyên góp rải được lớp đá dăm để bớt ổ trâu, ổ bò đi”, ông Bùi Công Toàn, thôn Trại Kênh, xã Đại Bản, huyện An Dương cho hay.

 Trời nắng, bụi mù mịt phủ trắng xóa hàng cây bên đường...

Ông Lê Duy Bình, trưởng thôn Trại Kênh cho biết: Thôn Trại Kênh (xã Đại Bản) hiện có khoảng 300 hộ dân, với 1.450 nhân khẩu. Và đoạn đường chỉ 2,4 km nhưng đã "5 lần 7 lượt” lên kế hoạch xây dựng, cải tạo nhưng lần nào cũng bị hoãn bởi lý do: Thôn Trại Kênh nằm ngoài đê quốc gia nên vướng các thủ tục đầu tư, giải ngân, xây dựng... dẫn đến không thực hiện được.

“Kiến nghị của chúng tôi là xây dựng, cải tạo lại tuyến đường ấy. Vì từ trước đến nay, người dân Trại Kênh không được hưởng lợi gì cả, từ cả mương cứng, đường xá cũng thế. Dân bức xúc, mà đóng góp làm đường thì như nhau. Nhưng khi làm đường thì bảo ngoài đê quốc gia nên thành phố không duyệt”, ông Bình nói.

 Trời mưa thì nước đọng thành từng vũng lớn như bẫy người và phương tiện qua lại..

Ông Vũ Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Đại Bản cũng cho biết, trong khi chờ cơ chế, hướng giải quyết từ huyện An Dương, địa phương đang cố gắng khắc phục trong khả năng có thể để sửa chữa những đoạn đường hư hỏng quá nặng, hạn chế khó khăn, vất vả cho người dân thôn Trại Kênh.

“Tới đây, UBND xã sẽ có tờ trình HĐND xã để xin chủ trương triển khai thực hiện tuyến đường này bằng nguồn vốn mà nhân dân trên toàn xã đã đóng góp. Trừ đi những phần đã chi dùng, còn lại sẽ dồn toàn bộ vào để xây dựng cho thôn Trại Kênh tuyến đường bê tông mới để nhân dân đi lại đỡ vất vả, thuận tiện hơn”, ông Trường khẳng định.

Huyện An Dương (Thành phố Hải Phòng) đang được đầu tư toàn diện về cơ sở hạ tầng, mở rộng không gian đô thị. Trong khi các xã ở khu vực trung tâm huyện và gần nội thành Hải Phòng được đầu tư xây dựng khang trang; các tuyến đường được mở rộng, xây mới đến tận khu dân cư thì người dân thôn Trại Kênh (xã Đại Bản), khu vực được coi xa xôi của huyện An Dương vẫn hằng ngày chịu cảnh bụi bặm, lầy lội trên con đường về nhà./.

Tác giả: Thanh Nga

Nguồn tin: Báo VOV