Còn nhiều doanh nghiệp chưa hoàn thành hồ sơ bảo vệ môi trường

Admin
Ngày 6/1, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Minh làm Trưởng đoàn làm việc với UBND TP Hải Phòng về thực hiện chính sách pháp luật bảo vệ môi trường đối với ngành công nghiệp năng lượng, vật liệu xây dựng và chế biến thực phẩm trên địa bàn TP.

 Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo TP báo cáo về công tác thực hiện 6 kiến nghị về môi trường của Đoàn giám sát Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường khi Đoàn làm việc với TP vào năm 2019.

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Minh.

Theo báo cáo UBND TP, thời gian qua, TP xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương về môi trường; đã ban hành 5 văn bản chỉ đạo về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn TP (02 kế hoạch, 02 chỉ thị, 01 quyết định); đang xây dựng Quyết định ban hành đơn gía hoạt động quan trắc và phân tích môi trường trên địa bàn TP; dự kiến sẽ ban hành tháng 3/2021.

Về việc kiểm tra, rà soát và yêu cầu hoàn thành các thủ tục pháp lý về BVMT của các cơ sở sản xuất, tính đến hết tháng 9/2019 có 4.484 dự án, trong đó: 4.061 dự án được phê duyệt/ xác nhận hồ sơ môi trường, 423 dự án chưa có hồ sơ môi trường; tính đến ngày 31/12/2020 đã có thêm 316 dự án/ cơ sở được phê duyệt/ xác nhận hồ sơ môi trường, trong đó có 7 cơ sở được cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; đã có 14 cơ sở được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, chấp thuận kế hoạch vận hành thử nghiệm.

TP đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn các doanh nghiệp rà soát và thực hiện các quy định pháp luật về BVMT, chấp hành chế độ báo cáo, thống kê định kỳ tại các buổi tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy định pháp luật về BVMT, lồng ghép trong các đợt thanh tra, kiểm tra định kỳ năm 2020.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường năm 2020 và đối với 197 cơ sở. Bên cạnh đó, Sở đã giao Thanh tra Sở lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với 41 tổ chức, cá nhân với số tiền là 1.127,5 triệu đồng, trình UBND TP xử phạt theo thẩm quyền đối với 4 tổ chức với số tiền 1.330.000.000 đồng; tước giấy phép đối với 10 tổ chức khai thác khoáng sản cát.

Đặc biệt, TP cũng đã chỉ đạo Công ty Xi măng Vicem Hải Phòng, Công ty TNHH Gốm xây dựng Đá Bạc, Công ty TNHH Việt Trường khắc phục các tồn tại theo yêu cầu của Đoàn giám sát.

 Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng Bùi Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng Bùi Thanh Tùng cho rằng, hiện trên địa bàn TP vẫn còn lượng lớn doanh nghiệp chưa hoàn thành hồ sơ BVMT; chưa có báo cáo số liệu doanh nghiệp được cấp phép xả thải sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường. Đại biểu đề nghị TP cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục còn thiếu về BVMT, phấn đấu đưa Hải Phòng đi đầu trong lĩnh vực quản lý, BVMT…

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cho rằng, tình trạng doanh nghiệp có báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng lại không hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường điều này cũng tương tự như không chấp hành các quy định pháp luật về BVMT, cần phải được xử lý nghiêm. Đoàn giám sát cũng đề nghị TP thống kê, phân tích rõ số lượng doanh nghiệp đã hoàn thành và chưa hoàn thành thủ tục BVMT, những dự án cần xác nhận hoàn thành công trình BVMT; tình hình lắp đặt các thiết bị quan trắc tự động; làm rõ những vi phạm còn tồn tại của Công ty TNHH Gốm xây dựng Đá Bạc liên quan đến quản lý đất đai, quản lý môi trường hay công tác xử phạt chưa đủ sức răn đe.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Anh Quân khẳng định sẽ chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường các giải pháp khắc phục những tồn tại về vấn đề môi trường.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Anh Quân khẳng định, TP sẽ tiếp thu đầy đủ những ý kiến, kiến nghị của Đoàn giám sát. Trong thời gian tới, UBND TP sẽ chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường các giải pháp khắc phục những tồn tại về vấn đề môi trường; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi các quy định của pháp luật về BVMT.

Tác giả: Thuỳ Linh

Nguồn tin: phapluatplus.vn