Con vừa nghỉ hè, phụ huynh đã gấp rút tìm lớp tiền tiểu học

Cao Hiếu

Trên một hội nhóm giới thiệu về các lớp tiền tiểu học, phụ huynh có bài đăng: “Con sinh tháng 1/2020, 2 năm nữa mới vào cấp 1 thì có nên học tiền tiểu học từ giờ không và xin mọi người cho thông tin lớp ở khu vực Hà Đông”.

Ngay dưới bài đăng, một số ý kiến phụ huynh cho rằng, thời điểm này học tiền tiểu học là quá sớm. Bên cạnh đó cũng có một số bình luận đồng quan điểm nên cho con học từ sớm và tư vấn chương trình và giới thiệu giáo viên dạy uy tín.

screenshot-20240614-194126-facebook2-1718416390.jpg


Chỉ trong vài ngày sau khi các trường cho học sinh nghỉ hè, trên các hội nhóm về tiền tiểu học hay các nhóm giới thiệu gia sư, đã tràn ngập những bài viết tìm giáo viên dạy kèm cho bé chuẩn bị vào lớp 1.

lop-1-1718416412.jpg


Ngay khi vừa vào kỳ nghỉ hè, nhiều phụ huynh đã bắt đầu tìm các lớp tiền tiểu học cho con (Ảnh minh họa)

Chị Minh Tâm (Hải Dương) tìm lớp tiền tiểu học cho con từ nhiều tháng trước. Sau khi con nghỉ hè 1 tuần, chị Tâm đăng ký cho con theo học tại một trung tâm bồi dưỡng văn hóa gần nhà. Ở đó, con gái chị được học cách đọc, viết, học trước chương trình lớp 1.

Chị Tâm cho biết, học phí mỗi buổi học là 100.000 đồng, 1 tuần học 3 buổi. Lớp chỉ có 5 học sinh, nên cô có điều kiện kèm cặp kỹ lưỡng từng cháu. Sở dĩ chị Tâm cho con đi học từ sớm bởi lo lắng nếu không học trước con vào lớp 1 sẽ khó theo kịp các bạn.

“Hiện nay rất nhiều gia đình con con đi học sớm trước khi vào lớp 1, nếu không chuẩn bị sớm, đến khi vào chương trình học chính thức sẽ khó theo kịp các bạn. Khi đó cả bố mẹ và con đều sẽ áp lực hơn”, chị Tâm chia sẻ.

Chưa vào lớp 1, con gái chị Thanh Hằng (Hà Nội) đã đọc thông viết thạo vì được học tiền tiểu học từ khi mới 4 tuổi. Mùa hè này, chị Hằng dự định duy trì cho con lớp tiền tiểu học đã tham gia và đăng ký thêm cho con học tiếng Anh, học đàn...

Cô Trần Thị Như Loan, lãnh đạo một hệ thống giáo dục ở Hà Nội cho rằng, việc trang bị thêm kỹ năng, sự tự tin cho con trước khi bước vào lớp 1 rất quan trọng. Bởi từ mầm non lên tiểu học, trẻ sẽ phải thay đổi thói quen học tập từ giờ giấc đến trường, thời gian ngồi tập trung trên bàn học cũng dài hơn ở bậc mầm non. Một chương trình tiền tiểu học phù hợp là bước chuyển tiếp để trang bị cho con những kỹ năng cần có. Bố mẹ nên chuẩn bị cho con từ sớm, song không nên cho con học tiền tiểu học bằng cách luyện viết chữ, học tập đọc, học trước kiến thức trọng tâm của lớp 1.

“Tôi không ủng hộ việc cho con học trước kiến thức vào lớp 1. Hiện nay có các chương trình tiền tiểu học, nhưng chủ yếu tập trung trao cho con các kỹ năng, tạo cho trẻ hứng thú với việc đến trường, để con hiểu rằng khi học lên những bậc học cao hơn sẽ có gì hay, giúp con hình dung được môi trường vật chất, thời gian học ở tiểu học thế nào, từ đó giúp trẻ đỡ bỡ ngỡ khi vào học. Điều quan trọng nhất của tiền tiểu học là tạo cho các con tâm thế, sự hào hứng khi bước vào cấp học mới, để con cảm nhận được đến trường vui vẻ hạnh phúc ra sao”, cô Loan nhấn mạnh.

hoc-truc-tuyen-2-0-1718416431.jpg


Phụ huynh nên chú trọng trang bị kỹ năng, giúp trẻ làm quen với việc ngồi học tập trung trong thời gian dài thay vì việc dạy trước kiến thức (Ảnh minh họa)

Cô Trần Như Loan cũng cho rằng, nếu phụ huynh tạo cho trẻ những áp lực từ sớm, sẽ khiến trẻ sợ học, khi đó hành trình phía sau sẽ rất khó khăn, không thể mở ra hành trình học tập suốt đời.

Thay vào đó các bậc cha mẹ nên giúp con cảm thấy vui vẻ khi đến trường, yêu thầy cô, lớp học. Khi con vào bậc tiểu học, sự đồng hành của cha mẹ là vô cùng quan trọng. Sau thời gian học trên lớp, hãy rèn cho con thói quen ngồi vào bàn học mỗi ngày trong một khoảng thời gian nhất định. Việc con làm bài đúng hay sai không quan trọng, quan trọng hơn cả là giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung.

“Nếu con sợ học sẽ đóng lại rất nhiều thứ. Ngoài việc học kiến thức, cha mẹ cũng cần chú trọng rèn cho con những kỹ năng cần thiết. Việc dạy trẻ những kỹ năng mới rất cần sự kiên trì, đồng hành của các bậc phụ huynh", cô Loan nhấn mạnh.