Công trình văn hóa trị giá nghìn tỷ đồng đang xuống cấp nghiêm trọng

Admin
Được cho là những công trình tự hào và là biểu tượng của tỉnh Quảng Ninh trong thời kỳ phát triển, thế nhưng những công trình nghìn tỷ như quảng trường 30/10 và thư viện, bảo tàng Quảng Ninh đang xuống cấp một cách nghiêm trọng.

Hai công trình trên nằm trong khu quần thể các công trình văn hóa và Cung quy hoạch, triển lãm Quảng Ninh thuộc phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long do Ban Quản lý đầu tư các công trình văn hoá thể thao tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh.

 Công trình bảo tàng, thư viên tỉnh Quảng Ninh nhìn tổng thể bề thế và bắt mắt. Ảnh báo QN

Quảng trường 30/10 là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, nằm trong quần thể công trình bảo tàng, thư viện tỉnh, khu vực hội chợ và triển lãm, có diện tích trên 35.000 m2 với tổng mức đầu tư trên 55 tỷ đồng được khánh thành rầm rộ vào cuối năm 2012.

 Những phiến đá vỡ lâu ngày không được thay thế trở thành hố rác bất đắc dĩ. Ảnh Hoàng Phong

Thế nhưng, chỉ sau 6 năm đưa vào hoạt động và sử dụng, công trình đã bộc lộ sự xuống cấp trầm trọng dù đã được chi một số tiền lớn để đại tu sửa chữa vào tháng 8/2013.

Trên mặt đường bao quanh quảng trường nham nhở những vết nứt, sụt lún kéo dài. Nền đá bị vỡ nát khập khiễng, những cột điện bị mất nắp hở cả “nội thất” bên trong gây nguy hiểm cho người dân nếu bị rò rỉ điện khiến cho công trình là niềm tự hào của người Quảng Ninh trở nên nham nhở.

 Cách đó không xa, trên mặt sân quảng trường hàng loạt khối đá bị nứt vỡ ngổn ngang. Ảnh Hoàng Phong

 Hàng loạt cột đèn dọc quảng trường bị mất nắp bảo vệ. Ảnh Hoàng Phong

 Và hở cả "nội thất" bên trong gây nguy hiểm nếu bị rò điện. Ảnh Hoàng Phong

 Một góc khác trên quảng trường gạch lát bị bong tróc và vỡ vụn. Ảnh Hoàng Phong

 PV dễ dàng dùng tay lật 1 phiến đá lát nền và bất ngờ khi ở dưới không có một chất kết dính nào để định hình phiến đá. Ảnh Hoàng Phong

 Cỏ dại bắt đầu mọc xung quanh những ô trống bị mất đá trên nền sân. Ảnh Hoàng Phong

 

 Nền quảng trường bị vênh lên do chất lượng thi công không đảm bảo. Ảnh Hoàng Phong

 Đoạn đường nối giữa bảo tàng - thư viện và quảng trường 30/10 bị sụt lún và nứt vỡ. Ảnh Hoàng Phong

 Vết nứt và sụt lún kéo theo khối bê đông cao bị bật lên cao gần 20 cm so với mặt đường. Ảnh Hoàng Phong 

Cách đó không xa, cụm công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh cũng đang có số phận tương tự như quảng trường 30/10.

Công trình được hoàn thành vào năm 2013, có diện tích 6.500 m2, với tổng mức đầu tư trên 900 tỷ đồng được kì vọng sẽ trở thành điểm tham quan hấp dẫn nhân dân và khách du lịch trong và ngoài nước.

Thế nhưng, vào năm 2017 hàng loạt ô kính bao bọc bên ngoài công trình đồ sộ bề thế bị vỡ. Theo một công nhân quản lý khối thư viện bảo tàng trên chia sẻ, mỗi lần thay kính phải tốn kém hàng chục triệu đồng mặc dù những tấm kính ban đầu được đại diện chủ đầu tư xây dựng quảng cáo là có khả năng chống tự vỡ do biến đổi nhiệt.

Ở dưới mặt đất những phiến đá lát xung quanh bảo tàng - thư viện Quảng Ninh vỡ vụn, dây diện chăng chằng chịt được tô điểm bằng những ô đất trồng cỏ nham nhở do đất bị sụt lún và lâu không có người cắt tỉa.

 Bậc đá tại công trình thư viện - bảo tàng nứt vỡ do chất lượng thi công kém. Ảnh Hoàng Phong

 Miệng cống trên sân khối bảo tàng - thư viện bị mất nắp được che tạm bằng một khối bê tông. Ảnh Hoàng Phong 

 Một phiến đá bị bay mất. Ảnh Hoàng Phong

Khối công trình Quảng trường 30/10 và cụm bảo tàng - thư viện Quảng Ninh đã và đang là niềm tự hào của người Quảng Ninh, nơi diễn ra các sự kiện văn hóa trọng điểm, đồng thời là điểm vui chơi văn hóa giải trí của người dân đang xuống cấp trầm trọng khiến cho người dân tỏ ra ái ngại. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu chất lượng công trình có được đảm bảo theo thời gian như thiết kế ban đầu?