Công viên Đầm Vuông được cải tạo, chỉnh trang

Admin
Công viên Đầm Vuông nằm trên địa bàn phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Hải Phòng có diện tích 8,1ha. Dù trước đó được đưa vào cải tạo từ năm 2002 nhưng do nhiều nguyên nhân nên đến nay vẫn còn dang dở.

Được biết, ngày 20/7/2023 UBND TP Hải Phòng có Quyết định số 2109 về chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang công viên Đầm Vuông.

 Công viên Đầm Vuông cải tạo dang dở. Ảnh Vĩnh Quân

Theo Quyết định, dự án có tổng diện tích 82.882m², trong đó đất xây dựng công viên có diện tích 81.420m²; đất kết nối giao thông đối ngoại sử dụng chung diện tích 1.462m². Tổng mức đầu tư hơn 68 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 2 năm 2023-2024. Ngân sách TP Hải Phòng gần 55 tỷ đồng, ngân sách quận Đồ Sơn gần 14 tỷ đồng.

Hiện nay UBND quận Đồ Sơn được UBND TP giao cho làm chủ đầu tư và đang trong quá trình thực hiện các bước theo trình tự.

 Dự án được chỉnh trang để làm đẹp môi trường. Ảnh Vĩnh Quân

Dự án sẽ thực hiện cải tạo các khu đất trống theo quy hoạch chưa được đầu tư xây dựng cũng như trồng cây xanh và thảm cỏ; cải tạo các lối đi đường dạo quảng trường, khuôn viên cây xanh, cải tạo hệ thống thoát nước, cấp nước, điện chiếu sáng; bổ sung các hệ thống hạ tầng trang trí cho cảnh quan công viên, trồng cây trồng thảm cỏ; xây dựng các hạng mục phụ trợ...

Trước đó năm 2002 dự án này từng được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 2171/QĐ/UB ngày 13-9-2002 và được UBND quận Đồ Sơn phê duyệt điều chỉnh 1 lần tại Quyết định số 2916/QĐ-UBND ngày 26/12-/2016 với tổng mức đầu tư 28,9 tỉ đồng từ nguồn thu ngân sách Trung ương để lại cho quận, thời gian thực hiện từ năm 2002 đến năm 2017.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện do vướng mắc trong GPMB cũng như khó khăn về vốn nên quận Đồ Sơn không tiếp tục triển khai. Đến ngày 2/12/2021 Sở Tài chính Hải Phòng thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP nên đã có văn bản phê duyệt quyết toán Dự án công viên Đầm Vuông. Dựa trên quyết toán cũ kết thúc, UBND TP Hải Phòng đã giao cho Sở Xây dựng nghiên cứu đề xuất cải tạo, chỉnh trang công viên Đầm Vuông và đưa vào kế hoạch giai đoạn 2021-2025 triển khai.

 Công viên Đầm Vuông được TP Hải Phòng phê duyệt cải tạo. Ảnh Vĩnh Quân

Dự án bao gồm các hạng mục cải tạo các khu đất trống không hiệu quả, không đảm bảo cảnh quan môi trường. Góp phần nâng cao tiêu chí cây xanh theo quy định.

Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết " ngay sau khi TP Hải Phòng có chủ trương phê duyệt để cải tạo dự án công viên Đầm Vuông thì UBND quận Đồ Sơn sẽ tiến hành ngay các bước để hoàn thiện hồ sơ và tiến hành khởi công sớm nhất. Vì đây là dự án sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2024 nên hiện tại quận đang quyết tâm cao để hoàn thành mục tiêu đề ra. Công viên sẽ đầu tư nhiều hạng mục công trình như trồng cây xanh và thảm cỏ, cải tạo các lối đi đường dạo quảng trường, khuôn viên cây xanh, cải tạo hệ thống thoát nước, cấp nước, điện chiếu sáng, bổ sung các hệ thống hạ tầng trang trí cho cảnh quan công viên, xây dựng các hạng mục phụ trợ"…

Đây là công trình thực hiện để cải tạo cảnh quan, chỉnh trang nâng cấp đô thị trung tâm của công viên Đầm Vuông cũng như quận Đồ Sơn. Một mặt cải thiện chất lượng đời sống tinh thần người dân trong khu vực, xây dựng hiện đại hóa đô thị mang bản sắc xanh, văn minh, góp phần hoàn thành các tiêu chí đô thị loại 1 của TP.

Tác giả: Vĩnh Quân

Nguồn tin: kinhtedothi.vn