Cuộc truy bắt kẻ sát nhân có bộ dạng khác biệt

Admin
Từ phác họa của họa sĩ về chân dung nghi can sát hại bé gái 12 tuổi, người dân đã cung cấp cho cảnh sát thông tin để truy tìm.

Một buổi sáng đầu tháng 7/2007, người dân ở phường Cát Dài, quận Lê Chân (Hải Phòng) phát hiện dưới gầm cầu Quay có thi thể một bé trai 12 tuổi, bị huỷ hoại vùng kín.

Công an Hải Phòng vào cuộc điều tra, ghi nhận trước khi bị sát hại 10 ngày, nạn nhân bỏ nhà và sống với gã đàn ông độc thân tên Mỹ có tính tình lầm lì. Từ hôm xác bé trai được phát hiện, Mỹ đột nhiên biến mất.

Từ thông tin về đặc điểm “gã to con, nước da đen, để râu như Hít-le”, cảnh sát đã mô tả lại cho họa sĩ để vẽ chân dung tên này. Cùng thời điểm đó, nhận thông tin nghi phạm đang ở Đà Nẵng, ba điều tra viên Công an Hải Phòng được lệnh lên đường.

Bộ Công an có công lệnh đề nghị các đơn vị địa phương giúp đỡ truy bắt Mỹ. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng vào tới Đà Nẵng, thông tin cho biết Mỹ đã về Nha Trang, qua lại nhà một người thân ở đây.

Tổ công tác “nằm vùng” vài ngày ở thành phố biển Nha Trang nhưng nghi phạm không xuất hiện. Ba trinh sát Hải Phòng tìm gặp bố nuôi của Mỹ thì hay tin mấy hôm trước anh ta có gọi điện thoại, nói đang ở Tuy Hòa (Phú Yên).

Ngay trong ngày, tổ truy bắt đi hơn 100km lên thành phố Tuy Hòa, đưa ảnh chân dung phác họa của Mỹ cho nhiều người xem với hy vọng ai đó đã gặp. Với bộ dạng “khác biệt”, có người cho hay từng thấy Mỹ ở đây, nhưng giờ không biết ở đâu.

Khi vụ án lâm vào bế tắc, giữa tháng 7/2007, tổ công tác nghĩ đến việc kiểm tra vườn hoa trung tâm thành phố Tuy Hòa. Thấy người đàn ông nằm trên chiếc ghế đá, gối chiếc ba lô, phủ tờ báo lên mặt, trinh sát linh tính đó chính là Mỹ.

15 cán bộ công an thành phố Tuy Hòa tới trợ giúp ba điều tra viên Hải Phòng. Khi tờ báo được bỏ ra, các trinh sát nhận ra Mỹ và lập tức khống chế. Sau gần 10 tiếng bị thẩm vấn, Mỹ mới thừa nhận đã sát hai bé Hoàng, nguyên nhân vì "khó bảo".

Để đánh lạc hướng điều tra, Mỹ hủy hoại vùng kín của cậu bé, đưa thi thể từ chỗ trọ ra chân cầu phi tang. Mỹ đón xe khách vào các tỉnh miền Nam Trung Bộ (Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Yên), mỗi nơi không ở lâu quá một ngày.

Do được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, Mỹ nhận bản án bảy năm tù.