Cựu Chủ tịch UBND huyện ở Thanh Hóa bị phạt 3 năm tù

Admin
Đưa ra xét xử trong khung hình phạt có mức án cao nhất tới 20 năm tù giam, nhưng do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, cựu Chủ tịch UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) bị tuyên phạt 3 năm tù giam

Chiều 23-11, TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt bị cáo Lưu Vũ Lâm (SN 1960), cựu Chủ tịch UBND huyện Yên Định; Hoàng Văn Phúc, cựu Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định cùng 3 năm tù giam về "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, theo Điều 230 Bộ luật Hình sự.

 Bị cáo Lưu Vũ Lâm (giữa), Hoàng Văn Phúc (phải) và bị cáo Hà Duyên Lục tại tòa

Bị cáo Hà Duyên Lục, cựu Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Yên Định, cựu Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Định, bị tuyên phạt 3 năm tù (cho hưởng án treo) cùng tội danh trên.

Vụ án sơ thẩm được TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên xét xử công khai tại trụ sở TAND tỉnh Thanh Hóa vào sáng cùng ngày 23-11.

Mặc dù bị cáo buộc theo Khoản 3, Điều 230, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 10 năm đến 20 năm tù, ttuy nhiên, do thành thật hối lỗi trước tòa, trong thời gian đương chức có nhiều thành tích xuất sắc, lần đầu phạm tội, chủ động khắc phục hậu quả… nên cả 3 bị cáo đều được Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt dưới khung.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng 2 dự án: Khu công viên quảng trường trung tâm huyện Yên Định và Khu dân cư số 1 thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định, các bị cáo Lưu Vũ Lâm, Hoàng Văn Phúc và Hà Duyên Lục là những người có chức vụ, quyền hạn nhưng đã vi phạm quy định cho người được bồi thường cao hơn so với quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền là hơn 8,8 tỉ đồng.

Cụ thể, giai đoạn 2017-2018, khi thực hiện 2 dự án trên, huyện Yên Định đã thu hồi hơn 160.000 m2 (chủ yếu là đất nông nghiệp). Tuy nhiên, quá trình giải phóng mặt bằng đã vấp phải sự phản đối của người dân vì mức hỗ trợ, bồi thường thấp.

 Bị cáo Lưu Vũ Lâm cho biết tại tòa rằng do nóng vội nên đã làm sai và xin nhận lỗi

Do nóng vội và để giải phóng được mặt bằng, sớm đầu tư dự án, các bị cáo: Lưu Vũ Lâm, Hoàng Văn Phúc và Hà Duyên Lục đã tự ý nâng mức hỗ trợ lên 1,5 lần so với quy định, mặc dù trước đó UBND huyện Yên Định đã có văn bản xin ý kiến và UBND tỉnh Thanh Hóa đã không đồng ý.

Trả lời các câu hỏi trước tòa, bị cáo Lưu Vũ Lâm cho rằng thời điểm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2017-2018, hầu hết người dân có đất thu hồi không đồng ý với mức bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Do người dân không đồng ý ban giao đất, trong khi sức ép từ cấp trên phải sớm hoàn thành, đưa 2 dự án vào sử dụng nên đã "nóng vội" tự nâng mức hỗ trợ giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề lên 1,5 lần (tăng thêm hơn 8,8 tỉ đồng) để trả cho người dân.

"Tôi đã sai, còn anh em họ làm theo tôi, tất cả anh em đều tốt. Đương nhiên tôi là người đứng đầu, người chỉ đạo nên chịu trách nhiệm chính về những cái sai đó" - bị cáo Lâm nhận lỗi trước tòa.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động