Đặc sản xoài cát Hòa Lộc rớt giá

Admin
Xoài cát Hòa Lộc, một loại trái cây đặc sản của miền Tây, hiện đã vào cuối vụ nhưng giá rất thấp. Còn 2 tấn xoài cát Hoà Lộc chưa thu hoạch nhưng hiện giá bán khá thấp nên ông Nguyễn Văn Chỉnh (ngụ xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) đứng ngồi không yên.

“Hiện thương lái thu mua xoài cát Hoà Lộc tại vườn loại 1 (3 trái/kg) chỉ 11.000 đồng/kg, trong khi loại trái cây đặc sản này thường có giá khá cao từ 60.000-70.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến 100.000 đồng/kg. Với giá bán như vầy nhà vườn cầm chắc lỗ”, ông Chỉnh than. Hơn một tháng trước, xoài cát Hoà Lộc có giá 14.000-15.000 đồng/kg. Nhưng từ đó đến nay, giá bán cứ giảm dần. Với giá bán 11.000 đồng/kg, nhà vườn lỗ tiền phân, thuốc, bao trái, thuê nhân công…

 Xoài cát Hòa Lộc của nhà vườn tại huyện Cờ Đỏ được vận chuyển về quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) bán với giá 20.000 đồng/kg.

Để hỗ trợ nhà vườn tiêu thụ xoài cát Hoà Lộc, những ngày qua, có nhiều người dân đã vận chuyển xoài từ huyện Cờ Đỏ về quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) bán với giá 20.000 đồng/kg. Tương tự, xoài Đài Loan cũng có giá khá thấp, có thời điểm chỉ còn 2.000-3.000 đồng/kg. Diện tích trồng xoài tại TP Cần Thơ khoảng 3.000 ha, chủ yếu là giống xoài Đài Loan và xoài cát Hoà Lộc.

“Ngay từ đầu năm 2021, xoài đã gặp khó khăn đầu ra. Hơn nữa vụ này thuận mùa nên năng suất rất cao và do ảnh hưởng của dịch bệnh, các thương lái ở chợ đầu mối Bình Điền (TP Hồ Chí Minh) lấy hàng cầm chừng, tiêu thụ khó khăn nên xoài có giá thấp, ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) TP Cần Thơ, nhìn nhận.

Vừa qua, Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Công Thương đã kết nối thương lái địa phương và các điểm mua bán để thu gom xoài cát Hoà Lộc cho nhà vườn. Tổng cộng đã có hơn 30 tấn xoài cát Hoà Lộc được tiêu thụ với giá bán từ 12.000-15.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Văn Thực, Giám đốc HTX xoài cát Hoà Lộc (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), hiện xoài cát Hoà Lộc tại địa phương đã hết vụ và nhà vườn đang chăm sóc cây để cho trái ở vụ mới. Vào vụ vừa rồi, xã viên trong HTX bán hơn 30 tấn xoài, với giá bán trung bình tại vườn là 22.000 đồng/kg.

Tác giả: Như Anh

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân