Đặt cọc mua bán đất khi chưa có quyết định trúng đấu giá là trái luật

Admin
Người trúng đấu giá hơn 2.400 m2 đất tại cửa ông Ban, thôn Tràng Duệ, xã Lê Lợi (huyện An Dương, TP Hải Phòng) là ông Nguyễn Bá Hưng nhưng đơn vị đứng ra \"nhận cọc\" bán đất lại mang pháp danh công ty.

 

 Nhân viên nhà đất soi đèn viết hợp đồng giao dịch đặt cọc đất trong đêm ngày 20/12.

Như Báo GD&TĐ đã đăng tải thông tin phản ánh hơn 2.400 m2 (gồm 25 thửa đất) đất ở nông thôn tại xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP Hải Phòng vừa được đấu giá vào chiều ngày 20/12, các thửa đất này chưa có quyết định người trúng đấu giá nhưng đã được đối tượng lạ bán ngay trong đêm 20 và sáng ngày 21/12.

Theo thông tin trên bản hợp đồng nhận đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất các lô đất tại vị trí nêu trên đơn vị đứng ra ký nhận cọc là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại HuyHonDa có trụ sở tại số 725 Trần Nhân Tông, phường Nam Sơn, quận Kiến An, Tp Hải Phòng. Người đại diện của công ty là là ông Mai Văn Huy.

Hợp đồng đặt cọc này diễn ra khi chưa có quyết định người trúng đấu giá của cơ quan có thẩm quyền.

 Mảnh đất tại cửa ông Ban.

Đáng nói, ngay từ 17h chiều 20/12, khách thăm đất và "cọc" đất rầm rộ tại khu vực cửa ông Ban. Nhân viên dịch vụ nhà đất còn trưng đèn, soi đất và ký cọc trong đêm tối.

Việc đặt cọc và mua bán đất khi chưa có quyết định trúng đấu giá của cơ quan chức năng, theo luật sư Trần Thị Thùy Liên, Giám đốc công ty Luật La Haye (có trụ sở tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng) là trái quy định pháp luật, rủi ro cho những người mua mảnh đất này.

Theo luật sư Trần Thị Thùy Liên tại khoản 1, Điều 168 luật Đất đai đã quy định rõ: Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Bên cạnh đó điều 188 luật Đất đai đã quy định: Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất khi có các điều kiện: Có giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế.

 Giới đầu cơ đất và nhân viên dịch vụ thăm đất, cọc đất ngay trong đêm 20/12


Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Phùng Xuân Giang- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương, theo kết quả trúng đấu giá mảnh đất tại cửa ông Ban, thôn Tràng Duệ, xã Lê Lợi người trúng đấu giá là ông Nguyễn Bá Hưng. Tuy nhiên, đến nay huyện chưa kí quyết định trúng đấu giá.

Trong vòng 5 ngày từ khi phiên đấu giá diễn ra thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kết quả trúng đấu giá. Sau đó mới bàn giao mốc giới, mặt bằng đất cho người trúng đấu giá để họ làm các thủ tục pháp lí liên quan đến quyền sử dụng đất.

Việc các cá nhân, tổ chức giao dịch mua bán hay nhận "cọc" mua bán khi huyện chưa phê duyệt kết quả trúng đấu giá, chưa bàn giao mốc giới, cũng như chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giao dịch "chợ giời". Người nào mua bán mà không đủ thủ tục pháp lí thì họ phải tự chịu trách nhiệm, ông Giang cho hay.

Như vậy, theo điều 186 và 188 luật Đất đai năm 2013 thì cá nhân ông Nguyễn Bá Hưng hay Công ty TNHH xây dựng thương mại HuyHonda tại thời điểm hiện tại đều chưa có đủ thầm quyền để nhận "cọc" mua bán, chuyển nhượng các thửa đất tại cửa ông Ban, xã Lê Lợi, huyện An Dương.

Tác giả: PV

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn