Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội tại Hải Phòng

Admin
Tiến độ xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn TP Hải Phòng còn chậm, chưa đáp ứng nhu cầu người dân, trong khi nhiều chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng.

Theo thống kê của UBND TP Hải Phòng, năm 2017, thành phố có 205 chung cư cũ, với 8.600 hộ dân đang sinh sống, trong đó đa phần chung cư đã xuống cấp. Theo kế hoạch, thành phố sẽ cải tạo, sửa chữa 27 chung cư cũ; 178 chung cư còn lại phải phá dỡ để xây dựng lại. Đến nay, thành phố đã phá dỡ được 18 chung cư cũ; xây dựng 7 chung cư mới, với hơn 2600 căn hộ; bố trí được gần 1.500 hộ dân về các chung cư mới.

Ngày 12/4/2022, HĐND thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết về xây dựng Nhà ở xã hội (NOXH) kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ. Tuy nhiên, đến nay, việc triển khai Nghị quyết cũng như tiến độ các dự án NOXH còn chậm.

 TP Hải Phòng hiện còn nhiều chung cư cũ, xuống cấp, chưa được cải tạo, xây mới (Ảnh: Thanh Nga)

Đại biểu Phạm Văn Hà, tổ đại biểu quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng nêu ý kiến: “Nhiệm vụ này cũng đã được Thành ủy thường xuyên chỉ đạo và UBND thành phố tập trung rất cao. Tuy nhiên, kết quả đến nay rất chậm so với yêu cầu đòi hỏi thực tiễn. Hiện nay, chung cư cũ xuống cấp rất nghiêm trọng. Nhu cầu nhà ở của người lao động rất cần thiết. Nhân dân rất nóng ruột chờ chương trình triển khai này và đặt câu hỏi đến bao giờ thì các chung cư cũ được xử lý và thời gian để nhân dân về ở các khu mới”.

Trả lời chất vấn của HĐND Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân cho biết, TP Hải Phòng cần xây mới khoảng 5.700 căn hộ chung cư, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các hộ dân, kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ đang sinh sống tại các chung cư cũ. Hiện, một số dự án đã khởi công, như: Dự án NOXH tại Tổng kho 3 Lạc Viên với 10 tòa nhà 15 tầng; chung cư 5 tầng tại phường Hải Sơn (Đồ Sơn)...

Một số dự án sẽ được khởi công trong thời gian tới, như: Dự án khu NOXH tại khu đô thị Cầu Rào 2, Khu đô thị ven sông Lạch Tray, Khu đô thị phường Đồng Hòa, quận Kiến An...

 Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Phạm Văn Lập đề nghị các ban ngành, địa phương trong thành phố đẩy nhanh việc thực hiện Nghị quyết về xây dựng nhà ở xã hội, kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ (Ảnh: Thanh Nga)

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân cũng khẳng định: Thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tiến độ các dự án NOXH, như: phân công một Phó Chủ tịch trực tiếp chỉ đạo các nội dung liên quan đến các dự án nhà ở xã hội; giao nhiệm vụ, trách nhiệm rất rõ cho các sở, ngành, địa phương và đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án...

“Đối với các dự án, trình tự, thủ tục cũng rất nhiều khâu, nhiều bước; lãnh đạo thành phố thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành tập trung cao để giải quyết các thủ tục đầu tư, đảm bảo tiến độ và chất lượng yêu cầu. Tại vị trí các chung cư cũ sau khi di dời, thành phố sẽ xây dựng các công trình công viên, vườn hoa, công trình công cộng. Hiện nay, cũng đã giao cho các địa phương nghiên cứu các quy hoạch, cùng với việc nghiên cứu quy hoạch phân khu 1/2.000 của các quận, để thực hiện việc cải tạo sau khi các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ được di dời” - ông Lê Anh Quân nói.

Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Phạm Văn Lập đề nghị UBND TP trong năm 2024 và 2025 phải tăng tốc trong thực hiện Nghị quyết của HĐND TP nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân, đặc biệt là các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ; đồng thời, có phương án, kế hoạch cụ thể bố trí chỗ ở mới cho các hộ dân tại chung cư cũ.

Tại phiên họp chiều 7/12, cử tri và các đại biểu HĐND TP Hải Phòng cũng quan tâm, chất vấn nhiều nội dung liên quan việc chỉnh trang đô thị, thu ngân sách trên địa bàn thành phố, khó khăn trong thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tình trạng dạy thêm, học thêm.

Tác giả: Thanh Nga

Nguồn tin: Báo VOV