Đề cao chủ nghĩa đa phương

Admin
Tại Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 18, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất 3 nhóm giải pháp trọng tâm

Tiếp tục chương trình Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Jakarta - Indonesia, sáng 7-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước đã dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 18.

Tại hội nghị, lãnh đạo các nước EAS (gồm ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Mỹ) đánh giá cao vai trò và giá trị chiến lược của EAS với tư cách là diễn đàn của các lãnh đạo đối thoại, định hướng chiến lược vì hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng ở khu vực.

Các đối tác cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, cùng xây dựng cấu trúc khu vực mở, minh bạch, bao trùm, dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 20 ngày 7-9. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất 3 nhóm giải pháp trọng tâm để EAS thực sự phát huy vai trò quan trọng.

Một là, định hình cấu trúc khu vực rộng mở, bao trùm, minh bạch và dựa trên luật pháp quốc tế.

Hai là, tạo dựng động lực mới cho tăng trưởng bao trùm và phát triển bền vững. Theo đó, các thị trường rộng mở, chính sách thông thoáng, đặc biệt cần có tầm nhìn chiến lược, dài hạn thay vì áp dụng các biện pháp cục bộ, ngắn hạn, đưa EAS trở thành tâm điểm của giao thương, kết nối các chuỗi cung ứng, duy trì hàng hóa và dịch vụ thông suốt.

Ba là, cần xác định hòa bình, ổn định, phát triển là mục tiêu; đối thoại, hợp tác là công cụ. Thủ tướng kêu gọi tất cả các nước phải đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.

Tại các hội nghị, lãnh đạo các nước đã trao đổi sâu rộng về tình hình biển Đông, Myanmar, bán đảo Triều Tiên, xung đột tại Ukraine… Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đối tác cần thể hiện ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trên thực tế, cùng ASEAN thúc đẩy đối thoại, tham vấn, xây dựng lòng tin, ứng phó các thách thức chung.

Thủ tướng cùng các nước ASEAN tái khẳng định lập trường chung về biển Đông, nhấn mạnh bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên vùng biển này là lợi ích của tất cả quốc gia, đề nghị các đối tác ủng hộ thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Cùng ngày 7-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự các Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 20, ASEAN - Úc lần thứ 3, ASEAN - Liên Hiệp Quốc lần thứ 13.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 20, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố thành lập Quỹ ASEAN - Ấn Độ vì tương lai số. Hội nghị đã thông qua các tuyên bố chung về hợp tác biển và tăng cường an ninh lương thực trong thời kỳ khủng hoảng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tăng cường hơn nữa kết nối về kinh tế và thương mại, triển khai hiệu quả Khu vực Thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ (AIFTA); đề nghị hai bên dành nguồn lực thích đáng hơn để sớm hoàn tất các dự án đường cao tốc kết nối Ấn Độ với ASEAN, mong muốn mở rộng tới Việt Nam và lan tỏa khắp ASEAN, cả về đường bộ, hàng hải và hàng không.

Trong ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị cấp cao liên quan này (ngày 7-9), Thủ tướng Phạm Minh Chính còn có các cuộc gặp với Thủ tướng Quần đảo Cook Mark Brown, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin, Thủ tướng Úc Anthony Albanese...

Tác giả: DƯƠNG NGỌC

Nguồn tin: Báo Người Lao động