Điểm mặt những tiện ích mở rộng khiến trình duyệt Chrome chạy chậm

Thành Trịnh
Các tiện ích mở rộng Chrome luôn mang lại những khả năng hữu ích, nhưng đôi lúc chúng cũng khiến trình duyệt trở nên chậm chạp.

Bạn đã bao giờ cảm thấy bực mình vì Chrome chạy chậm chạp? Nguyên nhân có thể đến từ những tiện ích tưởng chừng vô hại mà bạn đã cài đặt. Theo một nghiên cứu của DebugBear, một dịch vụ tối ưu hóa trang web, một số tiện ích Chrome có thể khiến thời gian tải trang web lâu hơn đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lướt mạng của người dùng.

phan-mem-1-1716360286-1716533113.jpg

VPN là "kẻ thù số 1" của tốc độ

Báo cáo của DebugBear chỉ ra rằng các tiện ích VPN là "hung thủ" chính khiến Chrome ì ạch. Do phải "dẫn lưu lượng truy cập qua một máy chủ trung gian", VPN thường gây ra độ trễ lên tới 1 giây khi tải trang.

Ngoài ra, Trancy AI Subtitles và Klarna Pay Later cũng nằm trong danh sách đen những tiện ích "ngốn" thời gian tải trang của bạn.

Tiện ích “ngốn” tài nguyên

Một số tiện ích dù không trực tiếp ảnh hưởng đến thời gian tải trang nhưng lại khiến các thao tác trên trang web trở nên chậm chạp. Ví dụ, trình quản lý mật khẩu Avira Password Manager khiến người dùng mất thêm 160ms mỗi khi nhấp vào tiêu đề nào đó.

Điều đáng lo ngại là những độ trễ tưởng chừng nhỏ này có thể cộng dồn, khiến trải nghiệm duyệt web ngày càng trở nên ì ạch và khó chịu.

Giải pháp khắc phục

Từ đó, DebugBear cũng đưa ra một số giải pháp để khắc phục tình trạng chậm chạp của Chrome gồm:

- Gỡ cài đặt hoặc hạn chế những tiện ích được báo cáo là "ngốn" nhiều tài nguyên, được liệt kê chi tiết tại đây.

- Sử dụng công cụ Chrome Extension Performance Lookup để tìm kiếm các tiện ích nhẹ và hiệu quả hơn.

- Sử dụng trình chặn quảng cáo như uBlock Origin, Malwarebytes hoặc Privacy Badger.

Bên cạnh những tiện ích được đề cập, báo cáo của DebugBear cũng cung cấp danh sách chi tiết về hiệu suất của hàng nghìn tiện ích Chrome khác. Hãy tham khảo để lựa chọn cho mình những tiện ích phù hợp và tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web của bạn.