Điện lực Hải Phòng khuyến cáo người dân cùng chung tay tiết kiệm điện

Admin
Điện lực Hải Phòng khuyến cáo người dân cùng chung tay tiết kiệm điện

Việc tiết kiệm điện sẽ góp phần làm giảm áp lực cấp điện trong mùa nắng nóng, tránh xảy ra hệ thống điện mất cân đối cung cầu về nguồn.

Khuyến cáo người dân nên hạn chế sử dụng điện từ 11h30-14h30 và từ 20h-22h hàng ngày.

Dự báo nhu cầu sử dụng điện tiếp tục tăng cao và có thể sẽ kéo dài trong các tháng cao điểm. Để ứng phó với hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện, Điện lực Hải Phòng đã và đang nỗ lực thực hiện các phương án cung cấp điện trong các tình huống thiếu hụt công suất hoặc sản lượng nguồn khác nhau để có thể vận hành an toàn, linh hoạt.

 

Theo thông tin từ Điện lực Hải Phòng, trong 4 tháng đầu năm 2023, công suất sử dụng lớn nhất đạt 1.228,5 MW. Sản lượng ngày cao nhất 4 tháng đầu năm 2022: 23,7 triệu kWh ngày 14/4/2022).

Trong tháng 5 năm 2023, công suất lớn nhất là 1.339 MW ngày 22/05/2023. Tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng lớn nhất là 27.826.717 kWh ngày 22/05/2023. Tăng 14% so với cùng kỳ 2022

Dự kiến năm 2023, công suất sử dụng lớn nhất đạt 1.650 MW (Tháng 6 năm 2023), tăng 11 % so với cùng kỳ năm 2022 (Năm 2022 công suất sử dụng điện lớn nhất là 1.490 MW ngày 21/6/2022). Sản lượng điện ngày cao nhất đạt 32 triệu kWh/ngày (Tháng 6 năm 2023), tăng 10% cùng kỳ năm 2022 (Sản lượng ngày cao nhất năm 2022: 28,97 triệu kWh ngày 28/6/2022).

 Điện lực Hải Phòng sử dụng tối đa phương án để tiết kiệm điện.

Để tránh quá tải cục bộ gây gián đoạn việc cung cấp điện, người dân cần hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào các khung cao điểm của hệ thống điện.

Thời gian qua, Điện lực Hải Phòng đã thực hiện rà soát, lập kế hoạch vận hành, lập danh sách thứ tự đường dây, trạm biến áp được ưu tiên khôi phục, các khách hàng sử dụng điện quan trọng được ưu tiên cấp điện nhằm đảm bảo điện cho nhân dân khi có sự cố về thiên tai, nắng nóng; chủ động theo dõi những trạm biến áp có nguy cơ quá tải, vệ sinh bảo dưỡng, kiểm tra các thiết bị điện, đo nhiệt độ các điểm tiếp xúc, cân pha, san tải các máy biến áp, đồng thời hoán chuyển nội bộ máy biến áp trong đơn vị để chống quá tải; tăng cường kiểm tra các nguồn điện dự phòng cấp cho khu vực, thiết bị quan trọng… góp phần nỗ lực trong việc cung cấp điện, giảm thiểu thời gian phân đoạn khi xảy ra sự cố.

Thường xuyên theo dõi chỉ số công tơ, lượng điện năng tiêu thụ để điều chỉnh cách sử dụng các thiết bị điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả nhất là một trong những giải pháp quan trọng mà ngành Điện khuyến cáo đến khách hàng để tránh hóa đơn tiền điện tăng đột biến trong mùa nắng nóng.

Khách hàng cần nâng cao tinh thần tiết kiệm điện

Việc tiêu thụ điện tăng cao là do nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như: Điều hòa nhiệt độ, quạt điện, tủ lạnh, tủ bảo ôn của khách hàng đều tăng lên cao hơn so với ngày bình thường. Bên cạnh đó, khi nhiệt độ môi trường duy trì mức cao kéo dài, cộng với không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện cũng tác động đến việc tiêu hao công suất sử dụng. Như khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa nhiệt độ có thể tăng từ 1,5-3%; nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%.

Hướng dẫn khách hàng cài đặt các ứng dụng tra cứu dịch vụ của ngành điện như: Trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH)19006769 của Điện lực Hải Phòng và Phòng giao dịch khách hàng của các đơn vị điện lực.

Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập ứng dụng CSKHcủa EVNNPC, kênh Zalo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Website Trung tâm CSKH (https://cskh.npc.com.vn/) để tra cứu, công cụ ước tính điện năng, tra cứu chỉ số theo ngày, tra cứu hình ảnh chỉ số.

 Điện lực Hải Phòng mong muốn người dân, DN chung tay để tiết kiệm điện vào mùa nắng nóng

Ngoài ra, Điện lực Hải Phòng còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện. Cung cấp cho khách hàng các kênh tiếp nhận thông tin, cập nhập theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện trong thời gian nhanh nhất. Điện lực các huyện, thành phố cũng thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện kịp thời phát hiện xử lý, thay thế các thiết bị có khả năng hư hỏng. Đẩy mạnh thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử và ứng dụng hệ thống đo xa nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số.

Điện lực Hải Phòng khuyến cáo thêm một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tăng chỉ số điện mà đa số khách hàng không để ý đến, đó là các thiết bị điện không được kiểm tra vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ, dây dẫn điện bị hở rò rỉ điện, bị câu móc trộm từ sau công tơ. Trong quá trình sử dụng khách hàng chưa quan tâm đến cách thức vận hành dẫn đến phát sinh ra những tiêu hao có công suất nhỏ như: Chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển; bật, tắt thiết bị không hợp lý; sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị, để thiết bị những nơi không thông thoáng.

Tác giả: Vĩnh Quân

Nguồn tin: kinhtedothi.vn