Điều ấp ủ của nữ Thủ tướng 37 tuổi khi tới Việt Nam dự APEC

Admin
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, giải quyết các vấn đề còn khúc mắc của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ là ưu tiên hàng đầu của bà khi tới Việt Nam dự Tuần lễ APEC.

 Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (Ảnh: AFP)

Hãng tin RadioNZ cho biết, Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ tới Đà Nẵng dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) vào ngày 9/11 tới và dự kiến sẽ có một số cuộc gặp song phương, đặc biệt là với lãnh đạo của các nước tham gia TPP.

Phát biểu với báo giới hôm nay, bà Ardern cho biết: "Tất nhiên, tại APEC, TPP sẽ là vấn đề quan tâm hàng đầu của tôi, vì thế tôi sẽ có các cuộc trao đổi với lãnh đạo của các nước tham gia hiệp định để lấy đó làm cơ sở đưa ra quyết định".

Người đứng đầu chính phủ New Zealand cho biết thêm, chính phủ của bà đang nỗ lực để gạt bỏ một số điều khoản liên quan đến giải quyết tranh chấp giữa quốc gia và nhà đầu tư trong TPP, cho phép doanh nghiệp khởi kiện chính phủ nước ngoài nếu họ đưa ra các điều luật ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư và lợi nhuận của mình.

Bà Ardern, 37 tuổi, trở thành Thủ tướng mới của New Zealand hồi tháng trước. Bà là nữ thủ tướng thứ ba và là thủ tướng trẻ thứ hai ở quốc gia này, chỉ sau ông Edward Stafford, người trở thành thủ tướng năm 1856.

Sự nổi lên của bà Ardern được ví như sự thay đổi lãnh đạo cả thế hệ mới có một lần, giống như ở Canada và Pháp. Trong suốt chiến dịch tranh cử, bà tập trung hướng đến thế hệ trẻ với các chính sách về trợ cấp giáo dục, nhà ở và môi trường.