Động đất 7,5 độ gây cảnh báo sóng thần tại Indonesia

Admin
Một trận động đất mạnh làm rung chuyển đảo Sulawesi, khiến cơ quan khí tượng Indonesia phát cảnh báo sóng thần và yêu cầu người dân sơ tán.

 Một ngôi nhà hư hại sau trận động đất chiều 28/9. Ảnh: Twitter.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh xảy ra gần đảo Sulawesi, miền trung Indonesia lúc 18h02 hôm nay giờ Indonesia (17h02 giờ Hà Nội). Cơ quan khí tượng Indonesia phát cảnh báo sóng thần tại phía tây đảo Sulawesi và phía đông đảo Borneo, yêu cầu người dân rời khỏi bờ biển và sơ tán tới các khu đất cao, Reuters đưa tin.

Cảnh báo sóng thần sau đó được gỡ bỏ, nhưng nhà chức trách Indonesia khuyến cáo người dân ở lại nơi an toàn, cẩn trọng trước các dư chấn và tránh xa những ngôi nhà bị hư hại. Thiệt hại trong trận động đất chưa được xác định, do một số khu vực trên đảo Sulawesi đang bị mất liên lạc.

Tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km dưới mặt đất, xuất hiện chỉ vài giờ sau một trận động đất nhẹ ở cùng khu vực. Chấn động trước đó khiến một người thiệt mạng và 10 người bị thương, nhiều ngôi nhà tại Sulawesi cũng bị phá hủy.

Indonesia nằm trên khu vực được gọi là Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi có nhiều núi lửa và thường xuyên xảy ra động đất. Nước này đã phải hứng chịu một loạt trận động đất lớn hồi tháng 7 và tháng 8 năm nay, khiến gần 500 người thiệt mạng tại đảo Lombok, cách Sulawesi vài trăm km về phía tây nam.

Hồi năm 2004, một trận động đất mạnh ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia cũng gây sóng thần trên Ấn Độ Dương, khiến 226.000 người thiệt mạng ở 13 quốc gia, trong đó hơn 120.000 nạn nhân ở Indonesia.

 Tâm chấn của trận động đất mạnh 7,5 độ chiều 28/9. Đồ họa: AFP.