ĐTVN và nỗi lo... ngán bóng đá

Lợi Trần
Việc phải thi đấu quá nhiều các trận đấu trong một mùa giải và gần như không có thời gian nghỉ ngơi khiến ĐTVN phải đối diện với nỗi lo ngán bóng đá của các học trò Hữu Thắng.
Qua 2 trận giao hữu gặp CHDCND Triều Tiên và Indonesia, bên cạnh những mặt hài lòng về kết quả, màn thể hiện về lối chơi, ĐTVN vẫn để lại những nỗi lo nhất định. Ngoài những lỗ hổng ở hàng phòng ngự cần phải khắc phục, HLV Hữu Thắng cũng cần phải giải một "bài toán" khó khác là tìm lại sự hưng phấn, cảm giác hứng thú khi chơi bóng của các học trò.


ĐTVN rơi vào trạng thái ngán bóng đá sau một mùa giải căng thẳng. Ảnh Hải Đăng

Đã có những ý kiến trái chiều khi chứng kiến màn trình diễn đối lập nhau của ĐTVN ở 2 trận giao hữu chỉ cách ít ngày. Ở chiến thắng ấn tượng 5-2 trước CHDCND Triều Tiên, khi trong đội hình của Hữu Thắng có sự xuất hiện của những cầu thủ trở về từ nước ngoài như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, ĐTVN chơi rất tưng bừng, có đường nét.

Thế nhưng chỉ sau đó ít ngày, khi những cầu thủ này trở về CLB chủ quản và ĐTVN xuất phát với đội hình "thuần nội", các học trò Hữu Thắng lại không để lại được nhiều điểm nhấn trong lối chơi, dù vẫn có kết quả hoà 2-2 trước Indonesia.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng góp mặt trong đội hình khiến lối chơi của ĐTVN thanh thoát, mềm mại và có đường nét hơn. Thực tế lập luận trên là đúng nhưng chưa hẳn đã hoàn toàn chính xác, nếu nhìn vào quá trình chuẩn bị của ĐTVN cho 2 trận giao hữu gặp CHDCND Triều Tiên và Indonesia.


Những cầu thủ trở về từ nước ngoài như Công Phượng có trạng thái tốt vì thi đấu ít mùa giải vừa qua. Ảnh Hải Đăng

Để tập trung chuẩn bị cho chiến dịch AFF Cup 2016, những cầu thủ được triệu tập lên ĐTVN chỉ có đúng 5 ngày nghỉ sau khi V.League 2016 hạ màn. Thậm chí, với 10 cầu thủ thuộc biên chế T.Quảng Ninh và HN.T&T, hai đội vào chơi trận chung kết Cúp QG, sau khi tham dự cả 2 lượt trận, họ chỉ có đúng 2 ngày nghỉ ngơi, về thăm gia đình rồi tiếp tục hội quân cùng các đồng đội để chuẩn bị cho 2 trận giao hữu với Indonesia.

Trong khi các cầu thủ trở về từ nước ngoài như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, những cầu thủ chỉ đá (3-4 trận/mùa) thì những Thành Lương, Minh Tuấn, Văn Quyết, Ngọc Đức, Văn Thắng... phải thi đấu liên tục 30 trận cả mùa mà gần như không được nghỉ ngơi.

Cày ải một mùa giải kéo dài đến 9 tháng mệt mỏi, áp lực, thay vì được nghỉ ngơi bên cạnh gia đình, các học trò HLV Hữu Thắng lại phải tập trung luôn để chuẩn bị cho chiến dịch quan trọng nhất năm. Thế nên, nhiều cầu thủ rơi vào trạng thái quá tải, mất cảm hứng chơi bóng khi lên tập trung. 


HLV Hữu Thắng phải điều chỉnh để giúp các cầu thủ sớm tìm lại cảm giác hứng thú khi chơi bóng. Ảnh Hải Đăng
 
Không ít các học trò Hữu Thắng thừa nhận, dù rất trân trọng và cảm thấy vinh dự khi góp mặt lên ĐTVN nhưng việc thi đấu quá nhiều khiến họ cảm thấy "ngán bóng đá". Hơn ai hết, nhà cầm quân xứ Nghệ là người hiểu nhất vấn đề này nhưng do kế hoạch chuẩn bị cho AFF Cup 2016 đã lên sẵn từ đầu năm và giải đấu đã cận kề nên gần như bất khả kháng.

"Từng xuất thân là một cầu thủ nên tôi rất hiểu tâm lý các học trò. Sau một mùa giải mệt mỏi thế ai cũng muốn nghỉ ngơi, về thăm và đi du lịch cùng gia đình. Thế nhưng từ nay đến AFF Cup không còn quá nhiều thời gian để chuẩn bị. Phần nữa là cầu thủ Việt Nam ta cũng không có ý thức chuyên nghiệp, giữ gìn như cầu thủ nước ngoài. Thế nên, nếu để họ nghỉ xả hơi quá lâu, cũng đồng nghĩa chúng tôi lại phải bắt đầu chuẩn bị lại từ đầu và thời điểm đã cận kề với giải đấu thì không thể kịp. Thế nên không có cách nào khác là BHL điều chỉnh từ từ, giúp các cầu thủ tìm lại cảm hứng chơi bóng trong thời gian sắp tới", HLV Hữu Thắng cho biết.

Tác giả bài viết: Tú Phạm