Dự thảo Đề án cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố

Admin
Ngày 17/8, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo lần 1 Đề án cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.

 Đồng chí Trần Lưu Quang - Bí thư Thành ủy phát biểu tại hội nghị.

Đơn vị tư vấn trình bày dự thảo lần 1 Đề án nghiên cứu thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách mới, có tính đột phá, đặc thù cho thành phố Hải Phòng nhấn mạnh: Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị khẳng định lại vai trò, vị trí, chức năng của Hải Phòng, xác định nhiệm vụ đặt ra cho công cuộc phát triển Hải Phòng trong giai đoạn mới, ở một tầm cao mới và nhiều thách thức hơn.

Những luận điểm của Nghị quyết số 45 đặt ra một hệ nhiệm vụ thực tiễn rất mới cho công cuộc phát triển Hải Phòng đó là: Tìm kiếm mô hình phát triển mới, xác định hệ giải pháp bảo đảm cho Hải Phòng phát triển đúng hướng và xứng tầm, xây dựng những năng lực phát triển “đặc biệt, đặc thù, khác thường” để Hải Phòng đảm đương được sứ mệnh lịch sử đặc biệt, thực hiện đúng chức năng trong cơ cấu phát triển kinh tế quốc gia và vùng. Để thực hiện nhiệm vụ đó, cần có cách tiếp cận mới đến mô hình, mục tiêu và giải pháp phát triển, cần sự đổi mới triệt để trong tư duy chính sách và đột phát mạnh mẽ trong hành động thực tiễn.

Các đại biểu thảo luận, đưa ra các giải pháp xây dựng thể chế vượt trội, đặc thù để Hải Phòng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước; sớm trở thành thành phố công nghiệp gắn với cảng biển phát triển hiện đại, thông minh, bền vững...

 Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cảm ơn các chuyên gia, đơn vị tư vấn đã có những nghiên cứu giá trị để xây dựng cơ chế, chính sách mới, có tính đột phá, đặc thù cho thành phố. Đây là cơ sở để đề xuất đến các cấp có thẩm quyền, là cơ sở dữ liệu quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các việc cụ thể của thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thống nhất với Dự thảo Đề án do Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hải Phòng trình và đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố ghi nhận, tiếp thu các ý kiến tại hội nghị để chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các hồ sơ để kịp trình tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Tác giả: Hải Nguyên

Nguồn tin: Báo Xây dựng