Dưa hấu đang vào mùa, bác sĩ cảnh báo cách ăn sai lầm nhiều người mắc phải dễ sinh bệnh

Cao Hiếu
Một bác sĩ đã đưa ra cảnh báo khi bệnh nhân của mình gặp nguy hiểm vì ăn dưa hấu sai cách, ai cũng cần biết để tránh.

Dưa hấu là loại quả phổ biến vào mùa hè được nhiều người yêu thích. Tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách thì dưa hấu cũng trở thành nguyên nhân gây bệnh. Đó là trường hợp của một người đàn ông ở Đài Loan, tên A Sơn (30 tuổi). Người này có sở thích ăn dưa hấu mỗi ngày. Không chỉ vậy, anh còn không có thói quen bỏ hạt khi ăn dưa hấu. Một thời gian sau, người đàn ông cảm thấy đau ở phần dưới của bụng phải nên đi khám.

Tại bệnh viện Trung Sơn (Đài Loan), các bác sĩ chẩn đoán, A Sơn bị viêm ruột thừa. Bệnh nhân được đưa đi siêu âm và phát hiện có vật thể lạ ở trong ruột thừa. Sau đó, người này được chuyển đến khoa phẫu thuật nội soi. Qua phẫu thuật trên cơ sở không cắt bỏ ruột thừa, người đàn ông đã loại bỏ được hàng chục hạt dưa hấu. Đó chính là nguyên nhân gây ra viêm ruột thừa cho A Sơn!

an-dua-hau-sai-cach-1-1713235351-1713240345.jpg


Bác sĩ chữa bệnh cho A Sơn đã cảnh báo cách ăn dưa hấu sai lầm mà nhiều người mắc phải. Ảnh Sohu

Sau đó, bệnh nhân đã không còn cảm thấy đau bụng, hồi phục nhanh và xuất viện sau 1 ngày. Bản thân A Sơn cũng cảm thấy ngạc nhiên và không nghĩ rằng hạt dưa hấu lại chính là "tội đồ" gây ra bệnh viêm ruột thừa cho mình.

Từ trường hợp của A Sơn, một bác sĩ ở bệnh viện Trung Sơn đã đăng lên trang cá nhân cảnh báo mọi người khi ăn nhớ bỏ hạt dưa hấu: "Nhớ nhổ hạt dưa hấu khi ăn, nếu không sẽ bị viêm ruột thừa". Bác sĩ giải thích thêm, ruột thừa nằm ở bên dưới bụng phải có chức năng tiêu hóa và miễn dịch cho cơ thể. So với các cơ quan khác trong cơ thể, ruột thừa rất dễ bị viêm.

an-dua-hau-sai-cach-2-1713235351-1713240321.jpg


Không nên ăn cả hạt dưa hấu. Ảnh Sohu

Khi nhắc đến viêm ruột thừa, hầu hết mọi người đều nghĩ đến phẫu thuật cắt bỏ và điều trị kháng sinh. Tuy nhiên, phẫu thuật là một phương pháp điều trị có tính đến khả năng rủi ro như nhiễm trùng, chảy máu. Một khi đã được chẩn đoán là viêm ruột thừa thì đừng vội vàng cắt bỏ ruột thừa đi. Nếu viêm ruột thừa được gây ra bởi phân đá hoặc các vật thể lạ như hạt dưa hấu, có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi để lấy các vật thể lạ ra ngoài.

Chuyên gia nhắc nhở, khi thấy đau bụng dưới bên phải kéo dài thì bạn nên đến các cơ sở y tế để khám. Đừng chủ quan với sức khỏe của bản thân.