Đừng ăn dưa hấu nếu bạn là một trong những nhóm người này

Hậu Nguyễn
Dưa hấu là món ăn tráng miệng được nhiều người yêu thích, nhất là trong những ngày hè nóng bức, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được.

Dưa hấu là loại trái cây phổ biến tại Việt Nam, rất tốt cho sức khỏe. Một cốc nước dưa hấu chỉ chứa 46 calo nhưng cung cấp rất nhiều vitamin C, vitamin A và những hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe. Ngoài giá trị về dinh dưỡng, dưa hấu còn có giá thành rẻ và dễ tìm kiếm nên rất phù hợp để bổ sung vào thực đơn của cả gia đình.

Tuy nhiên không phải ai ăn dưa hấu cũng tốt. Những người đang mắc những căn bệnh dưới đây, ăn dưa hấu có thể sẽ khiến bệnh trở nặng.

dua-hau-1714263450.jpg

 

Đừng ăn dưa hấu nếu bạn là một trong những nhóm người này.

Những người không nên ăn dưa hấu

Người bị suy thận nặng

Trong thành phần của dưa hấu chứa chủ yếu là nước nên ăn quá nhiều dưa hấu sẽ làm tăng lượng nước trong cơ thể. Bên cạnh đó, khi bạn ăn dưa hấu khiến cho cơ thể kịp thời bài tiết nước ra khỏi cơ thể dẫn đến lượng nước trong cơ thể vượt quá khả năng dự trữ nước gây mệt mỏi cho cơ thể của bạn. Chính vì vậy, nếu bạn bị suy thận thì đừng bao giờ ăn nhiều dưa hấu gây gánh nặng cho thận của bạn.

Người bị tiểu đường

Trong thành phần dinh dưỡng của dưa hấu chứa nhiều nước, khoáng chất và vitamin. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân bị tiểu đường thì tốt hơn nên tránh xa loại hoa quả này, bởi trong dưa hấu có nhiều đường nếu bạn ăn nhiều sẽ khiến cho bệnh tình tăng nặng hơn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.

Trong quả dưa hấu thuộc loại thực phẩm sống và nguội, lạnh ăn nhiều dưa hấu giúp hạ đường huyết vô cùng hiệu quả. Nhưng nếu bạn mắc bệnh huyết áp thấp thì không nên ăn dưa hấu bởi nó khiến cơ thể bạn mệt mỏi bệnh tình tăng nặng. Ngoài ra, những người huyết áp thấp cũng không nên ăn nhiều các loại thực phẩm như nước dừa, nước mía quá nhiều.

Những người bị viêm loét dạ dày

Theo Đông y, nguyên nhân gây ra bệnh viêm loét miệng là do âm suy nội nhiệt. Trong khi đó, dưa hấu có công dụng lợi tiểu. Người bị viêm loét miệng ăn quá nhiều dưa hấu sẽ làm cho lượng nước trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài nhanh và nhiều gây thiếu nước ở khoang miệng. Điều này dẫn đến việc miệng càng ngày càng khô, gây âm suy và nóng trong. Nếu quá trình mắc bệnh kéo dài thì rất khó điều trị tận gốc.

Những người bị cao huyết áp

Dưa hấu có tác dụng hạ huyết áp nhanh nên tốt cho người bị cao huyết áp. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều sẽ dẫn tới huyết áp bị hạ quá mức, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Phụ nữ mang thai và phụ nữ vừa sinh con

Khi mang thai phụ nữ thường sẽ bị giảm lượng insulin, ảnh hưởng đến chức năng ổn định lượng đường trong máu. Nếu ăn quá nhiều dưa hấu khiến lượng đường trong máu tăng cao, không tốt cho sức khỏe của thai phụ. Bà mẹ khi vừa sinh con cũng không nên ăn dưa hấu do cơ địa còn khá yếu, dễ bị nhiễm lạnh, dưa hấu lại có tính hàn dễ gây đau bụng, tiêu chảy.

dua-hau1-1714263584.jpg

 

Đừng ăn dưa hấu nếu bạn là một trong những nhóm người này.

Người cao tuổi

Người lớn tuổi thường mắc các bệnh về tim mạch và dạ dày nên hạn chế ăn quá nhiều dưa hấu để tránh ảnh hưởng đến chức năng dạ dày, tim, thận.

Những người bị cảm lạnh

Dưa hấu là loại quả có tính hàn, giải nhiệt. Mùa hè, loại trái cây này được rất nhiều người ưa chuộng vì có thể chế biến thành loại đồ uống thanh nhiệt rất tốt.

Tuy nhiên, với những người bị cảm lạnh, khi nhiệt độ cơ thể bị giảm xuống ở mức bình thường mà vẫn ăn dưa hấu thì sẽ làm cho nhiệt độ cơ thể giảm thêm, dẫn đến triệu chứng sốt cao, khát nước và đau họng nặng hơn…

Những người sau đẻ

Sản phụ không nên ăn dưa hấu vì ăn nhiều dưa hấu dễ gây tổn thương tỳ vị , bởi thể chất các sản phụ đã kém và suy nhược. Đây là điều mà các sản phụ phải đặc biệt chú ý.

Cách ăn dưa hấu tốt cho sức khỏe

Không nên ăn dưa hấu trước và ngay sau bữa ăn. Do thành phần nước trong dưa hấu có thể làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ăn trước và ngay sau bữa ăn có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ, tiêu hóa thức ăn.

Dưa hấu không nên ăn quá nhiều bởi đây là loại thực phẩm sống nguội, ăn nhiều ảnh hưởng tới tì vị gây ra kém ăn, tiêu hóa không tốt làm trưởng bụng, đi tả.

dua-hau2-1714263653.jpg

 

Đừng ăn dưa hấu nếu bạn là một trong những nhóm người này.

Không ăn dưa hấu để lạnh, những ngày hè nắng nóng ai cũng thích ăn dưa hấu để lạnh nhưng nó lại gây kích thích dạ dày dễ làm tổn thương tì vị. Mỗi lần ăn dưa hấu không nên ăn quá 500 gram, ăn từ từ. Những người đau răng, chức năng dạ dày kém không nên ăn dưa hấu để lạnh.