Đường 34.500 tỷ mới đi đã hỏng: Không thể chấp nhận được!

Admin
Đường cao tốc Quảng Ngãi-Đà Nẵng xuất hiện nhiều hố sâu có thể do lỗi từ khâu khảo sát, thiết kế đến thi công, dùng vật liệu kém chất lượng.

Nỗi lo cốt nền yếu

Sau hơn 1 tháng thông xe, đến đầu tháng 10/2018 tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng với vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng, chiều dài khoảng 140km đã xuất hiện nhiều hố rộng hơn 20cm, dài từ 20 - 60cm, có hố sâu tới 8cm.

Ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng cho rằng nguyên nhân dẫn đến hư hỏng là do xe lưu thông quá khổ cả tải, một số vị trí vấn đề thoát nước gặp sự cố, nền đường yếu gây lún, đọng nước gây ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng chảy dầu từ xe tải xuống mặt đường khiến đường bị bong tróc.

 Đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng xuất hiện nhiều chỗ hư hỏng sau 1 tháng thông xe.

Ngày 10/10/2018, nói với Đất Việt về lý giải nguyên nhân của đại diện chủ đầu tư đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng, GS.TSKH Nguyên Xuân Trục - nguyên Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho rằng: "Với bất kỳ lý do gì thì một tuyến đường được đầu tư lớn như thế mà mới thông xe đã hỏng là không thể chấp nhận được.

Một đoạn đường đảm bảo đúng chất lượng phải có độ bền ít nhất 15 năm, nếu trường hợp bất khả kháng mà xảy ra sự cố thì cũng không thể nhanh thế được".

Theo ông Trục, cần phải xác định rõ nguyên nhân dẫn tới xuất hiện sự cố hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng, từ đó, sẽ biết được lỗi ở khâu nào, ai phải chịu trách nhiệm. Trên cơ sở này, mới có phương hướng xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan.

Vị chuyên gia này cũng đồng tình với các nguyên nhân mà chủ đầu tư tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng đưa ra. Nhưng còn một vấn đề khiến ông lo ngại chính là việc xuất hiện "ổ gà; ổ voi" có thể là do cốt nền yếu, trong quá trình khảo sát, thiết kế, thi công đã không khắc phục tốt yếu tố cốt nền nên giờ bị sụt, lún.

"Nếu là do cốt nền thì chuyện không phải là đơn giản, có thể phải cào hết cả đường lên để xử lý như làm đường lại từ đầu. Rất tốn kém! Mà xử lý chắp vá cũng chưa chắc đã xong.

Mấy ngày qua công nhân đổ đá nhựa lên san lấp những hố sâu trên đường chỉ là giải pháp tạm thời, một thời gian sau sẽ xuất hiện hố tiếp" - GS.TSKH Nguyễn Xuân Trục cho hay.

 Việc sửa chữa chắp vá trên tuyến đường có vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng sẽ chỉ thêm tốn kém mà không giải quyết được vấn đề.

Tổng cục đường bộ hỏa tốc đề nghị làm rõ nguyên nhân

Liên quan đến sự cố xảy ra tại cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng, ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, đơn vị không được giám sát - quản lý tuyến đường mà do Tổng cục Đường bộ quản lý nhưng ngay sau nắm được thông tin có sự cố xảy ra trên đoạn đường này phía Sở đã có ý kiến đề nghị chủ đầu tư sớm tìm ra nguyên nhân, khắc phục để đảm bảo cơ sở giao thông trên địa bàn.

Ông Phương cho biết, do không nắm được vấn đề khảo sát, thiết kế, thi công tuyến đường cũng như không được tiếp cận với các khu vực sau khi xảy ra sự cố nên Sở GTVT Quảng Ngãi không xác định nguyên nhân dẫn tới đoạn đường cao tốc vì sao lại xuất nhiều "ổ gà; ổ voi" đến thế.

Trong khi đó, ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết, đoạn đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đi qua địa bàn bị hư hỏng nặng nhất.

Nhưng cũng như các tỉnh lân cận, Quảng Nam không trực tiếp tuyến đường này nên không nắm rõ được nguyên nhân mà chỉ có ý kiến đề nghị Tổng cục Đường bộ sớm vào cuộc khắc phục.

Trong ngày 10/10/2018, Cục Quản lý Đường bộ III - Tổng cục Đường bộ đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhanh chóng khắc phục sự cố và tìm ra nguyên nhân. Việc đánh giá chất lượng công trình phải được cơ quan chức năng kiểm định, đánh giá chứ không thể nhìn và quan sát để đánh giá được.

"Nếu xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông hoặc xảy ra tai nạn, VEC phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và pháp luật" - ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục quản lý đường bộ III nói.